Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi việc thí điểm môtô vào cao tốc

Sau khi có văn bản chính thức từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu việc thí điểm cho môtô phân khối lớn vào cao tốc để xin chủ trương từ Chính phủ.

“Nếu được chấp thuận, sau khi thí điểm sẽ đánh giá những ưu, khuyết điểm để xác định nên hay không nên cho loại xe này đi vào đường cao tốc” - ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Vũ Quý Hòa, thành viên Câu lạc bộ Harley tại Sài Gòn, cho biết, những người chơi môtô hoàn toàn ủng hộ ý tưởng trên. Phải thừa nhận hiện nay đường cao tốc Việt Nam nhỏ hơn đường cao tốc ở các nước nên người lái môtô phân khối lớn cũng nguy hiểm hơn. Nhưng đất nước đang phát triển cộng với nhu cầu của người lái môtô thì phải thay đổi. Do vậy việc thí điểm là cần thiết để rút ra được kinh nghiệm. 

“Những người đã có bằng A2 hiện nay hoàn toàn đủ trình độ để chạy môtô phân khối lớn vào đường cao tốc. Khi một ai đó vào cao tốc thì bản thân họ đã đối diện với nguy hiểm và vấn đề là họ phải tự kiểm soát tốc độ chứ không phải đường lớn là muốn chạy bao nhiêu cũng được.

Ngoài ra, người chơi môtô phân khối lớn cũng thừa biết nếu để xảy ra tai nạn thì họ là người phải chịu hậu quả đầu tiên. Nghĩa là sẽ không một người chơi môtô nào bán mạng mình trên đường cao tốc” - ông Hòa nhận định.

Người mừng, kẻ lo trước thông tin sẽ thí điểm mô tô được chạy trên ba tuyến cao tốc.
Người mừng, kẻ lo trước thông tin sẽ thí điểm môtô được chạy trên ba tuyến cao tốc.

Đồng tình, ông Vũ Quang Huy (một người chơi môtô độc lập tại Hà Nội) cho biết hiện nay người chạy xe môtô phân khối lớn di chuyển cùng làn xe hai bánh luôn phải đề phòng vì rất dễ xảy ra tai nạn.

Thí điểm cho môtô phân khối lớn vào cao tốc

Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ GTVT sáng 13/5, do Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì.

Trong khi đó, nhiều bạn đọc thì bày tỏ ý kiến phản đối với lý do nổi cộm là với hạ tầng thực tế (hầu hết các tuyến cao tốc chỉ hai làn xe), ý thức người lái xe kém (cả ôtô, môtô lẫn xe máy thông thường), trong khi việc phân hạng, đào tạo và kiểm tra kỹ năng kiểm soát môtô phân khối lớn (để cấp bằng lái A2) còn nhiều bất cập thì việc cho môtô phân khối lớn vào cao tốc không khác nào đùa với tính mạng.

Ông Trần Hoàng Hiệp, một tài xế ôtô nhiều năm, còn cho rằng, mỗi khi chạy trên đường ông ngán nhất là tình trạng xe hai bánh (kể cả những người lái môtô) lấn sang làn đường ôtô một cách tùy tiện, rất dễ xảy ra tai nạn. Trong khi trên cao tốc, xe chạy với tốc độ cao đã phải mệt mỏi xử lý vì khoảng cách an toàn giữa các ôtô thường xuyên bị phạm thì nếu cho môtô vào nữa sẽ khiến nhiều lái xe ôtô bị rối.

“Môtô vào cao tốc sẽ rất nguy hiểm vì nhiều khả năng dễ dẫn đến các vụ tai nạn liên hoàn, nếu không người đi ôtô cũng sẽ bị phiền rất nhiều về các vụ tai nạn đơn lẻ xảy ra với môtô. Có thể những ai đó có môtô không sợ nhưng tôi cảm thấy bất an khi cho môtô vào cao tốc mà không có làn riêng cho họ” - ông Hiệp lo lắng.

Nhóm môtô 'phượt' vượt đoàn đua, gây tai nạn chết người

"Sau khi xảy ra va quẹt làm anh Sáng ngã xuống đường, một chiếc xe phân khối lớn đã không làm chủ được tốc độ cán thẳng qua người anh này...", một nhân chứng nhớ lại.

http://phapluattp.vn/thoi-su/tranh-cai-viec-thi-diem-xe-mo-to-vao-cao-toc-553817.html

Theo Viết Long/Pháp Luật TP HCM

Bạn có thể quan tâm