Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi VĐV điền kinh 17 tuổi có gương mặt như ông già

Ở giải điền kinh Diamond League diễn ra tại Rabat (Morocco) hôm 16/6, người hâm mộ dành sự quan tâm đặc biệt đến vận động viên Edward Zakayo Pingua.

Theo thông tin đăng ký thi đấu, Pingua sinh tháng 11/2001. Như vậy, VĐV người Kenya mới 17 tuổi. Tại giải Diamond League, anh tranh tài ở nội dung 5.000 m và giành chiến thắng với thời gian 13 phút 11 giây 49.

Sau giải đấu, người hâm mộ đặt ra câu hỏi Pingua có thực sự đúng 17 tuổi, bởi gương mặt của anh rất già. Trước đó, tại giải vô địch điền kinh U20 thế giới diễn ra năm 2018, VĐV này góp mặt tranh tài và giành ngôi quán quân nội dung 5.000 m.

dien kinh anh 1
Pingua có gương mặt như ông già dù giấy khai sinh ghi anh mới 17 tuổi. Ảnh: Getty Images.

Báo AS cho biết Pingua sẽ không bị truy cứu tội gian lận, bởi luật của giải Diamond League áp dụng cho VĐV ở mọi lứa tuổi. Câu lạc bộ điền kinh tại Benfica là nơi VĐV người Kenya tập luyện từ chối bình luận vấn đề tuổi tác của anh.

Cách đây 12 tháng, vụ tranh cãi gian lận tuổi từng xuất hiện ở giải vô địch điền kinh U20 thế giới 2018. Nữ VĐV Girmawit Gebrzihair gây sốc với vẻ mặt già nua tựa người già hơn 40 tuổi. Tuy nhiên, VĐV người Ethiopia lại khai bản thân sinh ngày 21/11/2001, tức chưa đầy 17 tuổi.

dien kinh anh 2
VĐV người Ethiopia vướng nghi án gian lận tuổi tại giải vô địch điền kinh U20 thế giới 2018. Ảnh: Getty Images.

Cũng tại sân chơi vô địch điền kinh U20 thế giới, 2 đồng hương Getnet Yetwale và Dinkalem Ayele của Gebrzihair cũng vướng vào nghi vấn gian lận tuổi. Theo hình ảnh được phóng viên chụp lại, những VĐV này đều có gương mặt già trước tuổi và rất khó để tin họ dưới độ tuổi 20.

Nhà vô địch Olympics bị nghi ngờ giới tính vẫn được thi đấu

Caster Semenya, nữ vận động viên người Nam Phi, không cần giảm lượng testosterone để tham dự các cuộc thi sau khi Tòa án Thụy Sĩ tạm đình chỉ phán quyết của IAAF.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm