Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi giữa các con Lý Quang Diệu về nhà của cha sắp kết thúc?

Một ủy ban cấp bộ đưa ra phương án xử lý ngôi nhà cũ của cố thủ tướng Lý Quang Diệu với hy vọng chấm dứt hoàn toàn tranh cãi về địa điểm lịch sử này.

Tranh cãi giữa các con trai, con gái của nhà lãnh đạo sáng lập Singapore Lý Quang Diệu quanh cách xử lý với ngôi nhà số 38 đường Oxley, nơi ông Lý sống phần lớn quãng đời của mình, sắp đi đến hồi kết. Hôm 2/4, một ủy ban cấp bộ của Singapore đã công bố báo cáo, trong đó đề ra các phương án xử lý ngôi nhà số 38 đường Oxley.

3 phương án xử lý ngôi nhà

Theo Channel News Asia, ủy ban đưa một số phương án, bao gồm bảo tồn toàn bộ ngôi nhà và biến nó thành khu di tích tưởng niệm, hoặc phá hủy ngôi nhà và cho phép chủ sở hữu, hiện là ông Lý Hiển Dương, con trai út của nhà lập quốc Lý Quang Diệu, sử dụng nền đất cho các dự án phục vụ dân sinh.

Thu tuong Ly Quang Dieu anh 1
Ngôi nhà số 38 đường Oxley của cố thủ tướng Lý Quang Diệu. Ảnh: Straits Times.

Ủy ban cũng đề ra một phương án trung dung để chính phủ Singapore sẽ mua lại toàn bộ căn nhà. Phòng ăn của ngôi nhà sau đó sẽ được giữ lại trong khi những phần khác sẽ bị dỡ bỏ để xây dựng các công trình công cộng.

Phòng ăn của ngôi nhà tại số 38 đường Oxley được coi là địa điểm mang tính lịch sử, nơi ông Lý Quang Diệu cùng các đồng sự đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận quan trọng cho ra đời đảng Nhân dân Hành động (PAP), đảng đã góp công lớn mang lại độc lập và thịnh vượng cho Singapore ngày nay.

Chủ tịch ủy ban, Phó thủ tướng Singapore Teo Chee Hean khẳng định ủy ban này không đưa ra bất cứ khuyến nghị nào về phương án nên được chọn để xử lý ngôi nhà cũ của cố thủ tướng. Nguyên nhân bởi các phương án này, nếu được chọn, cũng sẽ chưa được áp dụng do con gái của ông Lý Quang Diệu là bà Lý Vỹ Linh hiện vẫn sống tại đây.

"Nhiều phương án được đưa ra trong báo cáo này chỉ nhằm giúp các chính phủ tương lai đưa ra một quyết định thấu đáo và kỹ lưỡng khi thời điểm thích hợp đến", Ủy ban thông báo.

Tôn trọng nguyện vọng của ông Lý Quang Diệu

Trong quá trình xây dựng các phương án xử lý ngôi nhà số 38 đường Oxley, Phó thủ tướng Teo Chee Hean cho biết Ủy ban đã cân nhắc thận trọng bằng chứng về nguyện vọng của cố thủ tướng Lý Quang Diệu đối với ngôi nhà mà các con ông đã đưa ra.

"Chúng tôi chủ yếu xem xét các bằng chứng cụ thể được trình bày trước chính phủ và những bước đi thực tế mà bản thân ông Lý Quang Diệu đã thực hiện để nguyện vọng của ông ấy được thực thi", ông Teo cho biết.

Trong di chúc mà cố thủ tướng Lý Quang Diệu gửi tới chính phủ Singapore ngày 27/12/2011, ông cho biết mong muốn phá hủy hoàn toàn ngôi nhà số 38 đường Oxley. Tuy nhiên, tháng 3/2012, nhà lập quốc Singapore lại gửi kế hoạch xin cải tạo ngôi nhà tới Cơ quan Tái phát triển đô thị Singapore, và đã được chấp thuận.

Thu tuong Ly Quang Dieu anh 2
Nhà lập quốc Singapore Lý Quang Diệu và gia đình năm 1965. Ảnh: Straits Times.

Dựa trên những văn bản này, Ủy ban kết luận dù cố thủ tướng Lý Quang Diệu ưu tiên phá hủy hoàn toàn ngôi nhà, ông vẫn sẵn sàng xem xét các lựa chọn khác với điều kiện "có sự thu xếp hợp lý, ngôi nhà được tu sửa phù hợp với cảnh quan chung của thành phố".

"Chúng tôi hy vọng sẽ khép lại các tranh cãi về chủ đề này để mọi người tập trung vào những thách thức của đất nước còn đang ở phía trước", ông Teo cho biết.

Tranh cãi xung quanh ngôi nhà số 38 đường Oxley được ông Lý Hiển Dương, con trai thứ 2 của ông Lý Quang Diệu, công bố tháng 6/2017.

Ông Lý Hiển Dương và bà Lý Vỹ Linh cáo buộc Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai cả, cản trở việc thực thi nguyện vọng của người cha, lợi dụng việc biến ngôi nhà thành đài tưởng niệm ông Lý Quang Diệu để gia tăng ảnh hưởng chính trị và duy trì quyền lực trong gia đình.

Thủ tướng Lý Hiển Long bác bỏ cáo buộc của hai người em. Ông cũng đặt ra nghi ngờ về quá trình di chúc được viết. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore không cần tượng đài để tướng nhớ cha ông, bởi sự thịnh vượng ngày hôm nay của Singapore chính là những tượng đài sống về di sản của nhà lập quốc Lý Quang Diệu.

Ông Lý Hiển Long cũng xin lỗi người dân Singapore bởi các vấn đề trong gia đình đã gây ảnh hưởng tới danh tiếng của Singapore và niềm tin của nhân dân vào chính quyền.

Cháu trai Lý Quang Diệu rời Singapore vì sợ bị giam giữ

Li Shengwu, cháu trai của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, cho biết đã rời Singapore sau khi bạn bè cảnh báo anh có thể bị chính quyền bắt giam vì đã xúc phạm tòa án.

Em trai cáo buộc Thủ tướng Lý Hiển Long nói dối quốc hội

Ông Lý Hiển Dương hôm nay cáo buộc anh trai, đương kim thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, nói dối về di nguyện cuối cùng của nhà lãnh đạo quá cố Lý Quang Diệu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm