Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trang sức cổ quý giá ở Việt Nam

Gần 100 hiện vật trang sức cổ từ thời kỳ văn hóa Phùng Nguyên đến Đông Sơn, Óc Eo đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội).

Ngay từ thời Tiền sơ sử, cư dân các nền văn hoá cổ đã biết chế tác và sử dụng đồ trang sức. Đồ trang sức thời kỳ này chủ yếu được làm từ chất liệu đá, xương, răng, sừng động vật và vỏ nhuyễn thể. Loại hình chủ yếu là hạt chuỗi, các loại vòng tay, vật đeo… Các nhà khỏa cổ đã phát hiện nhiều công xưởng chế tác đồ trang sức thể hiện kỹ thuật rất tinh xảo.

Ngoài ra còn có bộ sưu tập quý hiếm và hoàn mỹ thể hiện trình độ kỹ thuật, nghệ thuật chế tác đạt tới đỉnh cao. Chất liệu để chế tác đồ trang sức thuộc vào loại quý hiếm bậc nhất thời bấy giờ đó là vàng, bạc, ngọc, ngà voi, đồi mồi... Loại hình chủ yếu là dây chuyền, mặt dây chuyền, vòng tay, bao tay, khuyên tai, trâm cài đầu.

Triển lãm Trang sức cổ Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia kéo dài đến hết tháng 12/2013.

Sản phẩm trưng bày lần này thể hiện đa dạng nền văn hóa theo chiều dài lịch sử, từ các sưu tập trang sức văn hóa thời Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Đông Sơn, Sa Huỳnh, Đồng Nai, Óc Eo tới đồ trang sức cung đình thời Nguyễn với nhiều loại hình, chất liệu quý hiếm.
Mũ xung thiên (phục chế) làm bằng vàng, đá quý và vải có từ thế kỷ 19-20. Đây là mũ của vua triều Nguyễn, dùng đội trong những buổi thiết triều. Trang trí tinh xảo, hình rồng 5 móng, mây và mặt trời.
Vòng chạm hình Phật được làm bằng đồng, có từ thế kỷ 19-20. Sưu tầm cổ vật cung đình triều Nguyễn.
Bao tay được làm bằng đồng, có từ thời kỳ văn hóa Đông Sơn (khoảng 2.500- 2000 cách ngày nay).
Trâm hình cành hoa, đào, cúc được làm bằng vàng, bạc có từ thời chúa Nguyễn. Đây là trang sức cài tóc của phụ nữ hoàng tộc thời chúa Nguyễn. Đầu trâm gắn cành hoa đào, cúc có bướm, chồn chuồn đậu quanh. Từng chi tiết hoa văn được chạm, đậu tinh xảo, tỉ mỉ.
Vòng đeo tay được làm bằng bạc có từ thế kỷ 19-20. Trang sức dành cho quý tộc triều Nguyễn, đeo vòng bạc nhằm tránh gió, cầu bình an...
Chuỗi hạt thạch anh tím, khoảng 2.500 - 2000 năm cách ngày nay. Đây là di chỉ Giồng cá Vồ, TP.HCM.
Vòng cổ bằng bạc từ thế kỷ 19-20. Đây còn được gọi là kiềng, tiết diện hình ống, chạm lộng tỉ mỉ, hoa văn hình rồng, có chữ "Thọ" và hoa lá.
Dây chuyền bạc nạm đá quý, dây chuyền có mặt khánh hình trăng lưỡi liềm đập. Viền dưới khánh được đính thêm ngôi sao.
Phiến vuông và phiến tròn, được làm bằng ngọc bọc vàng nạm đá quý. Có từ thời triều Nguyễn, đây là trang sức gắn lên đai lưng vua quan triều Nguyễn. Số lượng, chất liệu hình dạng và hoa văn trên phiến được quy định cụ thể theo từng chức vị, phẩm hàm khác nhau.
Mũ miện được làm bằng vàng có từ thế kỷ 17-18.

Bác sơn được chế tác từ vàng, trang sức dùng để che trán của phụ nữ hoàng tộc thời chúa Nguyễn.
Triển lãm sẽ kéo dài hết tháng 12/2013.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm