Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trăng rằm đêm nay là siêu trăng cuối cùng trong năm

Những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội ngắm siêu trăng cuối cùng của năm 2014 vào tối 8/9, khi vệ tinh duy nhất của trái đất cách chúng ta hơn 358.000 km.

siêu trăng
Cảnh tượng siêu trăng ở thủ đô Washington của Mỹ hôm 10/8 theo giờ địa phương. Ảnh: AP

Đĩa mặt trăng sẽ hiện ra với kích thước to nhất vào 11h38 tối 7/9 theo giờ miền đông nước Mỹ, tức vào trưa ngày 8/9 theo giờ Việt Nam. Vào thời điểm đó, mặt trăng cách địa cầu khoảng 358.398 km, với độ sáng lớn hơn 15% và diện tích lớn hơn 7% so với những lần trăng tròn bình thường, National Geographic đưa tin.

Giới chuyên gia thiên văn khẳng định siêu trăng hôm 11/8 theo giờ Việt Nam là sự kiện mà độ sáng của mặt trăng đạt mức lớn nhất, còn khoảng cách với trái đất đạt mức ngắn nhất trong số 3 siêu trăng trong năm 2014. Hôm đó khoảng cách giữa mặt trăng và địa cầu là 356.896 km.

Bán cầu bắc đón thu phân vào tháng 9, còn bán cầu nam đón thu phân vào tháng 3. Đôi khi trăng trung thu có thể là siêu trăng. Lần gần nhất trăng trung thu trở thành siêu trăng đã diễn ra vào năm 2010. Đôi khi mặt trăng chuyển sang màu cam, giống như một quả bí ngô, do mây và bụi trong lớp không khí gần đường chân trời. Vì thế có thể chúng ta sẽ thấy trăng trung thu to hơn và thấp hơn so với thường lệ khi nó xuất hiện sát đường chân trời, giống như một đèn lồng rực rỡ, vào tối nay. Người dân ở phía bán cầu bắc sẽ thấy siêu trăng sớm hơn so với người dân ở bán cầu nam. 

Các nhà khoa học phủ nhận thông tin cho rằng "siêu trăng" có thể tác động mạnh tới biến đổi khí hậu. Theo họ, hiện tượng đó chỉ tạo nên một số khác biệt với sự lên xuống của thuỷ triều.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm