Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trang Facebook của Andree bị hack, livestream bán giấy vệ sinh

Ngày 22/10, trang có dấu tích xanh của rapper Andree Right Hand bị chiếm quyền truy cập, đăng livestream quảng cáo giấy vệ sinh.

Ngày 22/10, rapper Andree Right Hand (Bùi Thế Anh) thông báo trên tài khoản cá nhân việc bị hacker chiếm quyền fanpage. Một tuần trước, Andree đã liên hệ Facebook để được hỗ trợ. Tuy vậy, đến nay, yêu cầu trên của Andree vẫn chưa được giải quyết.

Trong khi đó, ngày 18/10, sau khi bị chiếm quyền quản lý, fanpage Andree Right Hand đã bị đổi tên thành “Andree Hand”.

andree bi hack facebook anh 1

13h50 ngày 22/10, trang tích xanh của Andree đăng livestream bán giấy vệ sinh.

"Hacker đang có ý định chiếm dụng hoàn toàn fanpage này. Bằng cách đổi tên, người theo dõi sẽ không còn nhận ra đâu là trang của Andree nữa. Tuy vậy, do chính sách của Facebook, kẻ xấu buộc phải đổi từng từ trong tên", Huỳnh Đông, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong giới chạy quảng cáo Facebook tại Việt Nam nhận định.

Đến ngày 22/10, trang này bắt đầu đăng tải các video livestream bán hàng. “Xả kho giấy lớn nhất miền Bắc”, tựa đề video livestream nêu rõ đây là một buổi bán hàng trực tuyến.

Hiện fanpage của Andree có hơn 150.000 người theo dõi, được thành lập từ năm 2009 và được Facebook cấp dấu tích xanh.

Đây không phải lần đầu tiên người nổi tiếng bị hack Fanpage tích xanh để quảng cáo livestream. Từ tháng 7, fanpage của cựu cầu thủ Chelsea Ivanovic cũng bị một người Việt chiếm quyền để bán hàng online.

Sau đó, hàng loạt fanpage tích xanh của các nghệ sĩ trong và ngoài nước, các trang cộng đồng, tổ chức trở thành mục tiêu của giới hacker tại Việt Nam.

Lý giải cho điều này, ông M. Phú, một người làm dịch vụ Facebook tại TP.HCM cho biết fanpage tích xanh là thứ mà giới bán hàng online đang săn tìm.

andree bi hack facebook anh 2

Trang Facebook của Andree đang bị đổi tên dần.

"Hiện chỉ có fanpage tích xanh có tính năng chạy quảng cáo khi livestream. Đây là tính năng giúp các shop bán các mặt hàng khó được duyệt quảng cáo ưa chuộng. Nếu hàng hóa có logo các thương hiệu bị vi phạm bản quyền thì việc bán qua livestream là hiệu quả nhất", ông Phú cho biết.

Tuy được xác nhận bởi Facebook nhưng tài khoản này không được mạng xã hội bảo vệ, hỗ trợ trực tiếp. Hacker vẫn có thể chiếm quyền đăng nhập và đăng tải nhiều thông tin cá nhân. Trước đó, năm 2018, tài khoản có dấu tích xanh của Sơn Tùng MTP và nhiều nghệ sĩ khác tại VN cũng từng bị khóa bởi các thủ thuật của hacker.

Theo Facebook, tích xanh chỉ có nghĩa tài khoản đã được xác nhận chính chủ dành cho người của công chúng, người nổi tiếng hoạc các nhãn hiệu toàn cầu mà tài khoản đại diện. Tích xanh chưa bao giờ là kim bài miễn tử của người nổi tiếng và các thương hiệu trên mạng xã hội Facebook.

Facebook chặn bình luận nhiều bài đăng tại Việt Nam

Nhiều người dùng phàn nàn việc Facebook chặn tính năng bình luận và tương tác khi bài đăng có hai ảnh trở lên.

Đoạn Lãng

Bạn có thể quan tâm