Ngày 7/4, diễn viên Huy Khánh nói với Zing về việc hình ảnh của anh bị cắt ghép để sử dụng trái mục đích. "Hình ảnh của tôi bị lồng vào những nội dung phản cảm...Giờ đây, số ảnh này xuất hiện đầy rẫy trên Facebook do chính mạng xã hội này nhận tiền quảng cáo", anh nói.
Từ tháng 6/2020, hàng chục trang Facebook đã chạy quảng cáo cho các website cá cược trái phép tại Việt Nam. Những quảng cáo này sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng từ Trấn Thành, Khắc Việt, Quang Hải, Sơn Tùng.
Hình ảnh nghệ sĩ quá cố Hoàng Dũng xuất hiện trên Facebook quảng cáo cho một trang cờ bạc. |
Gần đây, hình ảnh nghệ sĩ quá cố Hoàng Dũng còn được dùng để quảng cáo cờ bạc. Trang Facebook sử dụng hình ảnh NSND Hoàng Dũng có tên "Ma*** - Sự kiện thưởng code". Trước đó, tháng 3/2018, NSND Hoàng Dũng bị một trang bán hàng đăng hình ảnh của ông quảng cáo cho một loại thuốc trị ngáy.
Vấn đề kéo dài
Từ cuối tháng 6/2020, một trang Facebook sử dụng hình ảnh Trấn Thành có tên “Zo*** - Game đổi thưởng lớn” được thành lập. Bên cạnh Trấn Thành, trang này cũng sử dụng hình ảnh của Ninh Dương Lan Ngọc, Trường Giang với thông điệp mời gọi như “Chơi game bài an toàn cùng…”.
Tháng 2/2020, MC Đại Nghĩa từng lên tiếng về việc nhiều tài khoản giả mạo trang cá nhân, fanpage của anh để đăng tải quảng cáo và thông tin sai lệch. "...Nghĩa không bao giờ chia sẻ những bài thuốc này kia. Bởi ai có bệnh thì đến bệnh viện thăm khám, bác sĩ sẽ là người định bệnh bốc thuốc. Nghĩa không bao giờ tự ý giới thiệu các bài thuốc 'gia truyền' hay 'nghe nói' gì cả...", nam MC viết trên trang cá nhân.
Trường hợp khác liên quan đến NSND Hồng Vân. Tên tuổi của nữ nghệ sĩ đính kèm trên trang quảng cáo sản phẩm "viên sủi Shi*** tiêu u xơ, u nang, tử cung". Trước đó, tháng 8/2020, bà còn bị loan tin đã qua đời với lý do đột quỵ
Hình ảnh nghệ sĩ Việt sử dụng trái phép trên Facebook không phải là hiếm. |
Đại diện của NSND Hồng Vân cho rằng tình trạng giới nghệ sĩ Việt Nam bị sử dụng hình ảnh, thông tin để giật tít, bôi nhọ và viết bài sai sự thật vốn không phải là hiếm.
"Bây giờ tin giả về nghệ sĩ trên mạng xã hội rất khó kiểm soát nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến tên tuổi nghệ sĩ. Chỉ cần một bình luận, tiêu đề ác ý câu view đã đủ đẩy nghệ sĩ vào một mớ rắc rối rồi. Không phải nghệ sĩ nào cũng đủ sức đi thưa kiện từng người", ông Ngô Văn Đạt, đại diện NSND Hồng Vân trao đổi với Zing.
Những ngôi sao nổi tiếng hoặc gương mặt thu hút truyền thông trong từng thời điểm, lại càng trở dễ bị lợi dụng hình ảnh. Ngoài Đại Nghĩa, nhiều tên tuổi từng là nạn nhân có thể kể đến như NSND Lan Hương, MC Lại Văn Sâm, NSƯT Công Lý, ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Thu Minh, ca sĩ Đan Trường, MC Cát Tường, ca sĩ Lương Bích Hữu...
Vì tiền, Facebook bỏ qua pháp luật Việt Nam và chính sách của mạng xã hội này
Cờ bạc, thực phẩm chức năng, thuốc là nhóm sản phẩm thường được dùng để quảng cáo sai lệch, gán ghép hình ảnh nghệ sĩ. Tất cả các quảng cáo dùng hình ảnh trái phép này có điểm chung: đều được Facebook nhận tiền để quảng cáo, bỏ qua kiểm duyệt tại Việt Nam.
"Mỗi mẩu quảng cáo, fanpage nhận được khoảng 100 lượt thích. Chạy quảng cáo click-to-web như vậy Facebook thu giá khá cao. Vì thế, mỗi mẩu quảng cáo, các trang chi ít nhất 300.000 đồng”, T.H. Hà, chuyên gia Digital Marketing tại Hà Nội cho biết.
Dù chính sách của Facebook không cấm quảng cáo cờ bạc, mạng xã hội này có những hạn chế riêng khi mua quảng cáo loại hình kinh doanh này.
"Quảng cáo quảng bá hoặc tạo điều kiện cho đánh bạc trực tuyến bằng tiền thật bao gồm sòng bạc trực tuyến sử dụng tiền thật, cá cược thể thao, bingo hoặc poker chỉ được phép khi có sự cho phép trước bằng văn bản… phải nhắm mục tiêu đến những người từ 18 tuổi trở lên ở các khu vực pháp lý được cấp quyền", chính sách Facebook viết.
Tuy vậy, những mẩu quảng cáo trên đều đến từ những trang đánh bạc trái phép và hướng mục tiêu đến người dùng tại Việt Nam, không phân loại độ tuổi.
Cờ bạc là nội dung thường được cái đối tượng gán ghép với hình ảnh nghệ sĩ để quảng cáo. |
Với những sản phẩm là thuốc hoặc thực phẩm chức năng sẽ không đủ điều kiện để chạy quảng cáo trên Facebook. Chính sách quảng cáo của mạng xã hội này nêu rõ, Facebook không chấp nhận hiển thị quảng cáo thực phẩm chức năng, sản phẩm, dịch vụ người lớn...
Tuy vậy, những quảng cáo này vẫn nhan nhản xuất hiện trên nền tảng này trong thời gian qua.
Nói với Zing, đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam cho biết đã nhận được phản ánh về những quảng cáo xấu độc, không được kiểm duyệt. Nhưng sau 2 tuần, Facebook vẫn chưa đưa ra được câu trả lời cũng như hướng giải quyết.