Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trần Lập: 'Tôi là người chính trực'

Mặc dù bị cư dân mạng "ném đá" khi bênh Bảo Anh, nhưng nhạc sĩ cho rằng anh làm đúng, không có điều gì khuất tất sau những hành động đó. Mọi người rồi sẽ hiểu hành động của anh.

Trần Lập: 'Tôi là người chính trực'

Mặc dù bị cư dân mạng "ném đá" khi bênh Bảo Anh, nhưng nhạc sĩ cho rằng anh làm đúng, không có điều gì khuất tất sau những hành động đó. Mọi người rồi sẽ hiểu hành động của anh.

- Có vẻ cái giá của việc ngồi ghế "The Voice" hơi quá đắt với anh?

- Tôi không nghĩ vậy. Ai làm việc ở giới nghệ thuật mà so đo đắt rẻ sẽ không thể dấn thân vào con đường đi đến thành công. Đó là một con đường luôn khó với bất kỳ ai.

- Nhiều người, thậm chí là chính những người hâm mộ của anh cũng tỏ ra thất vọng. Họ cho rằng Trần Lập giờ không còn chất nữa. Anh thấy sao, có tiếc vì việc đó không?

- Tôi nghĩ, những khán giả đã biết tôi nhiều năm sẽ không dễ bị những thông tin không rõ ràng làm lung lay. Thế hệ khán giả trẻ hơn, họ biết về tôi ít hơn nên ít nhiều họ bị tác động bởi tin tức không đúng về tôi trong thời gian này. Phản ứng dây chuyền của đám đông cứ thế diễn biến nặng dần, tự bản thân tôi không phải là người có quyền lực để bắt họ phải thế này hay thế khác.

Lý do khiến tôi vẫn bình tĩnh trước khó khăn này là tôi không làm chuyện khuất tất và không làm gì sai với nhân cách của bản thân. Tôi vẫn vậy, không bị biến chất gì hết. Một hôm nào đó, họ sẽ nhận ra chân tướng sự thật của các luồng thông tin sai về tôi, họ sẽ hiểu tôi cũng đâu có muộn. Tôi mong việc đó sớm.

Nhạc sĩ Trần Lập nhận nhiều "đá" khi chọn Bảo Anh vào tiếp vòng trong cuộc thi The Voice.

- Người ta nói Trần Lập ngang và ngông quá, không biết sợ là gì. Anh thấy sao?

- Ai nói câu đó nghĩa là họ chưa hiểu tôi nhiều. Chúng tôi làm việc tập thể với cả một ê-kíp có trình độ và luôn phải tham vấn lẫn nhau. Khi làm việc, ai cũng phải có quan điểm, nhưng chúng tôi tuân theo sự thống nhất về đường hướng. Tôi ý thức là dù ai có giỏi tới đâu cũng luôn có lúc bị rơi vào tình thế chủ quan, muốn hạn chế những mặt chưa được cũng phải luôn có những người bạn hỗ trợ. Tôi chỉ sợ không có đủ thời gian cho mọi việc, tôi không sợ ai đó chưa hiểu đúng về mình. Chỉ là vậy thôi.

- Vì sao bị phản đối ầm ầm, nhưng anh vẫn một mình một đường như vậy?

- Điều này thật dài dòng và chắc rằng chúng ta có nhiều góc độ để đánh giá. Dư luận luôn luôn có nhiều chiều và không ai có thể thoả mãn hết được. Chúng tôi là những HLV quyết định tại hiện trường nên chỉ căn cứ trên quá trình thẩm định và diễn biến hiện trường thực hiện. Những vòng trước ghi hình một lần rồi phát sóng dần. Không phải thực hiện hàng tuần rồi chờ ý kiến khán giả mới làm tiếp được, nói tôi không chịu tiếp thu có thỏa đáng lắm không?

Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến từ khán giả để hoàn chỉnh hơn vì chúng tôi biết là năm đầu tiên với chương trình này khó khăn tới mức nào. Bây giờ là vòng biểu diễn trực tiếp, bạn nói xem, làm sao chúng tôi có thể chờ hàng triệu người ra ý kiến rồi mới quyết định trong một thời khắc như vậy.

Mặt khác, đến thời điểm này vẫn là quá sớm để đưa ra các kết luận. Quá trình huấn luyện nó đòi hỏi mỗi người HLV cũng cần phải biết kiên nhẫn chịu đựng áp lực để tạo cơ hội cho thí sinh. Ví dụ trường hợp giọng ca nữ rất lạ, hiếm hoi và cuốn hút như Thảo Nguyên, không chỉ tôi mà cả ê-kíp kiên nhẫn bồi dưỡng. Tuy nhiên, sức khoẻ của cô ấy là điều không ai có thể chủ động được. Cô ấy nằm viện liên tục từ lúc xuất hiện cho tới lúc ra về. Đó là sự đáng tiếc. Thùy Linh là cô gái vừa tinh tế vừa hiếm hoi khác, nhưng ít nổi bật. Niềm tin của cả ê-kíp chúng tôi và nhà tổ chức đã không uổng phí khi chính cô ấy đã đạt được niềm tin của khán giả, thước đo là phiếu bình chọn của khán giả bất ngờ cao nhất đội.

Bảo Anh được Trần Lập hướng dẫn tận tình.

- Nhiều người khi ngồi vào ghế giám khảo đã bị "ném đá" dữ dội, anh cũng không ngoại lệ. So với 3 vị giám khảo khác càng ngày họ càng làm tốt và được khen nhiều, nhưng cá nhân anh đang đi ngược lại. Anh có thấy tiếc và buồn vì điều này không?

- Bạn nói vậy có sớm quá không? Ngay vòng thi này, hai đội còn lại cũng chưa ra quân và phải sau 10 liveshow nữa chương trình mới kết thúc. Bạn cũng như tôi, không thể nói thay cho tất cả các khán giả được, luôn luôn có nhiều chiều thông tin và cảm nhận.

- Những gì đã diễn ra vừa qua có làm anh hối hận khi ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên?

- Trong sự hấp dẫn luôn ẩn chứa hiểm nguy. Tôi nghĩ bản thân những người làm trên mặt trận an ninh cũng vậy, họ biết điều gì luôn song hành với công việc họ đã chọn. Chúng ta đều tin là ai cũng sẽ nhìn về phía trước đúng không nào.

- Ban tổ chức, đặc biệt là nhà sản xuất, họ có nói gì với anh, bởi nếu cứ theo như những gì đang diễn ra, công chúng họ sẽ tẩy chay chương trình vì các anh và công chúng không cùng chung quan điểm và cách nhìn?

- Họ luôn động viên, hỗ trợ các thí sinh và tìm mọi cách tốt nhất cho chất lượng của chương trình. Tôi nghĩ khán giả sẽ nhìn nhận nỗ lực đó của tất cả chúng tôi, thay vì những áng mây đen kịt mà từ điều này điều kia che lấp. Tôi thấy họ hành động mỗi ngày, còn tôi nghe khó khăn hay khát vọng của các thí sinh và làm thôi.

- Những phản ứng gay gắt của anh vừa qua đối với giới truyền thông có phải tự bản thân anh nói ra như vậy hay đó là sự "tam sao thất bản"?

- Chắc chắn tam sao thất bản! Suốt 17 năm Bức Tường và gần 20 năm tôi hoạt động âm nhạc chưa từng gây mâu thuẫn và căng thẳng với báo chí. Tôi cũng hoạt động cả trong lĩnh vực truyền thông và truyền hình, tôi ý thức về tính cầu nối thông tin như chính bạn. Tôi thấy không có lý do gì để phản ứng vô lối và thiếu tôn trọng với nhà báo nói chung.

Nhưng thẳng thắn, với tính cách dám nêu ra quan điểm của mình, tôi không đồng tình với một số trang website đang tìm cách tăng người chú ý bằng các bài viết gây ấn tượng sốc nhưng không đúng sự thật. Điều này không những làm méo mó hình ảnh của giới nghệ sĩ và gây độc hại cho khán giả mà làm ảnh hưởng tới chính hình ảnh của các anh chị phóng viên có tâm với giới nghệ sĩ và công chúng.

- Quay trở lại vấn đề thí sinh Bảo Anh, người ta nói anh cảm tính và duy lý trí quá nên mới ưu ái cho cô ấy. Anh nghĩ sao?

- Tôi đã chia sẻ rồi, tôi không ưu ái cho thí sinh này. Bạn ấy chỉ là một trong 14 thí sinh đội Trần Lập. Người ta nghĩ chưa đúng về tôi thì từ từ người ta sẽ hiểu, tôi không vội.

- Người ta nói đàn ông nhiều khi mất nghiệp bởi họ không qua được ải mỹ nhân, trường hợp này có đúng với anh?

- Câu đó có thể đã đúng với nhiều câu chuyện kinh điển từ cổ chí kim. Với chương trình Giọng hát Việt, đó là những thị phi lăn tăn mà những người xấu nói thế thôi.

Nhiều người hâm mộ Trần Lập tỏ ra thất vọng với quyết định của anh.

- Anh nhìn thấy ở Bảo Anh có tố chất gì để trở thành một ngôi sao ca nhạc khi giọng hát của cô ấy yếu hơn rất nhiều người?

- Đúng là Bảo Anh có chất giọng mảnh và chưa có kỹ thuật cao, nhưng chính vì thế chương trình tạo điều kiện để cô ấy học tập. Hiện tại, cô ấy cũng như các thí sinh khác bắt đầu được học từ các chuyên gia trong trung tâm dạy thanh nhạc của Thanh Bùi và được cố vấn bởi Hồ Hoài Anh. Bạn có thể thấy một số ca sĩ giọng trong, mảnh như Khánh Linh, Thùy Chi vẫn rất hay, đâu phải dầy dặn mới là tất cả. Điều cốt yếu là muốn trở thành tài năng thực sự thành công phải rèn luyện chăm chỉ và có đủ các tố chất khác nữa chứ không chỉ là giọng ca.

- Đến giờ này, những vụ lùm xùm liên quan đến "The Voice" toàn liên quan tới chuyện tình cảm. Bản thân anh cũng đang bị vướng vào rắc rồi này, vì sao lại như vậy?

- Xin lỗi, tôi không bị mắc vào chuyện tình cảm. Bạn cũng đang bị nhầm lẫn từ chính những thông tin không đúng sự thật.

- Chỉ nhìn ở khía cạnh trai gái thông thường, anh thấy Bảo Anh là người thế nào. Cô ấy hấp dẫn được anh chứ?

- Bạn hỏi những người hay có "khía cạnh trai gái thông thường" ấy (cười).

- Vào những vòng tiếp theo, Bảo Anh sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ nặng ký hơn. Anh sẽ giúp cô ấy bằng cách nào đây. Liệu có sự đột phá nào không? Và chuyện "đường dài" của Bảo Anh theo anh có triển vọng chứ?

- Với từng thí sinh, The Voice có định dạng rõ yêu cầu cho các HLV chúng tôi là huấn luyện mà không áp đặt. Các HLV và chuyên gia chỉ đánh thức khả năng của các thí sinh đồng thời huấn luyện họ thêm về kỹ thuật trong thời gian ngắn của từng chặng. Với từng bài hát mà các thí sinh lựa chọn thì HLV và chuyên gia sẽ cố vấn cho họ cách xử lý và tùy từng mức độ thẩm thấu mà có thể bồi dưỡng thêm.

Bảo Anh không tiến bộ hơn sẽ không vượt qua các đối thủ là điều rõ ràng. Tuy nhiên, với tư cách là HLV, tôi mong cô ấy sẽ trưởng thành và vượt qua được khó khăn giai đoạn này.

- Điều cuối cùng, sau những diễn biến vừa qua, Trần Lập có muốn gửi gắm điều gì tới khán giả của mình. Đặc biệt là những người hâm mộ anh từ trước tới giờ?

- Tôi là con người của hành động chính trực, rồi mọi người sẽ hiểu.

Theo Vnnews

Theo Vnnews

Bạn có thể quan tâm