Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trận gặp Bayern là thử thách lớn với HLV Lampard

Trận sắp tới sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng với sự nghiệp cầm quân của Lampard. Lần đầu tiên, HLV người Anh phải đối đầu một đối thủ rất mạnh ở Champions League.

Bayern Munich là đối thủ đem lại nhiều ký ức vui vẻ cho Frank Lampard và các cổ động viên Chelsea. Trận chung kết với Bayern trên chính sân đối thủ năm 2012 đã đi vào lịch sử "The Blues". Với Bayern, thất bại trên sân Allianz Arena năm đó vẫn ám ảnh. CLB nước Đức luôn nung nấu hy vọng phục thù.

Chelsea vs Bayern anh 1

Trận chung kết năm 2012 vẫn ám ảnh nhiều cầu thủ Bayern. Ảnh: Getty.

Lời khiêu khích của Mueller

Trước trận Chelsea gặp Bayern ở lượt đi vòng 16 đội Champions League, Thomas Mueller đã đổ thêm dầu vào lửa khi tuyên bố Chelsea bây giờ không phải một CLB hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi từng thua Chelsea trong trận chung kết Champions League cách đây 8 năm, đó là ký ức buồn với nhiều cầu thủ. Tuy nhiên, hiện mọi thứ đã thay đổi", Mueller phân tích. "Chelsea đang sở hữu đội hình với nhiều cầu thủ trẻ chất lượng, nhưng chúng tôi không sợ hãi. Lúc này, họ không phải là đội tốt nhất châu Âu”.

Đó là lời đánh giá có phần hơi ngạo mạn của Mueller, nhưng không phải không có lý. Chelsea mùa này chưa gặp đối thủ lớn nào ở Champions League. Các đối thủ của họ ở vòng bảng bao gồm Valencia, Ajax và Lille. Ngay cả khi rơi vào một bảng đấu dễ thở như vậy, "The Blues" cũng trầy trật khi suýt bị loại.

Đội chủ sân Stamford Bridge sẽ bước vào vòng knock-out Champions League mà không có sự bổ sung đáng kể nào trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm nay. Trước đó, họ đã bị cấm chuyển nhượng ở mùa hè, nhưng sau đó thất bại trong việc nâng cấp sức mạnh cho đội bóng của HLV Lampard.

Chelsea từng là đối thủ khó chịu với Bayern trong quá khứ. Năm 2012, bữa tiệc lịch sử của Bayern ngày đó bị Chelsea phá hỏng. Các CĐV Chelsea không bao giờ có thể quên kỳ tích trên sân Allianz Arena năm 2012, khi "The Blues" vượt qua chính đội chủ nhà Bayern, để lần đầu tiên vô địch Champions League trong lịch sử CLB.

Thế nhưng, đó là thời điểm Chelsea sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp thế giới, cùng kinh nghiệm trận mạc dày dặn. Lampard cùng Drogba, Petr Cech hay Ashley Cole là những cầu thủ hay nhất thế giới lúc đó.

Mọi chuyện giờ đã khác. Đúng như lời Mueller nhận định, đội hình Chelsea giờ quá trẻ và thiếu nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Trong mùa giải đầu tiên Lampard nắm quyền ở Chelsea, đội bóng nước Anh tạo ra nhiều sự hứa hẹn, nhưng không được coi là ứng viên cho chức vô địch.

Chelsea vs Bayern anh 2

Bayern có chiến thắng 7-2 trước Tottenham ở London, là chiến thắng đậm nhất ở Champions League mùa này. Ảnh: Getty.

Vấn đề của Lampard

Trước khi trận đấu trên sân Stamford Bridge diễn ra, tiền vệ Michael Ballack tin Bayern sẽ dễ dàng đánh bại Chelsea. Cầu thủ từng chơi cho cả hai CLB nói trên không ngần ngại khẳng định Bayern quá thừa kinh nghiệm để có thể đánh bại dàn cầu thủ non trẻ của Chelsea.

Bayern vẫn duy trì sức mạnh khi nằm trong top những CLB mạnh nhất thế giới trong nhiều năm qua, thì Chelsea gặp nhiều bất ổn nội bộ và phải xây dựng lại đội hình dưới thời Lampard.

Nhận định nói trên của Ballack còn được cổ súy bởi vấn đề của Chelsea mùa này: Khả năng thi đấu trong các trận cầu lớn.

Mùa này, Chelsea của Lampard hầu hết đều thua trong các cuộc đại chiến. Họ bị Man City, Liverpool và Man United đánh bại trong cả 6 cuộc đối đầu với 3 đội bóng này kể từ đầu mùa. Chelsea chỉ có thể thắng Tottenham và Arsenal, các đối thủ nằm ngoài top 4 mùa này. Tuy nhiên, hai đội bóng kể trên có lực lượng không nhỉnh hơn Chelsea.

Mới đây, Chelsea có trận thua 0-2 trước MU ngay tại Stamford Bridge, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử Premier League thua trắng trước MU trong cả hai lượt trận (tổng tỷ số 0-6).

Ở vòng bảng Champions League, điểm yếu về kinh nghiệm của HLV Lampard cũng được bộc lộ. Chelsea chỉ có thể vào vòng 16 đội Champions League sau loạt trận thi đấu cuối đầy kịch tính. Họ xếp sau Valencia trên bảng xếp hạng và chỉ hơn đội xếp thứ ba Ajax đúng 1 điểm.

Nếu như cách đây nhiều năm, Chelsea hùng mạnh có thể dễ dàng làm gỏi bảng đấu với sự xuất hiện của các đối thủ như Valencia, Lille hay Ajax. Mùa này, Chelsea gặp nhiều khó khăn trước các CLB hạng khá ở châu Âu như Ajax hay Valencia.

Với Bayern, trận đấu gặp Chelsea là cơ hội để họ khẳng định mình vẫn là đội bóng chiếu trên của bóng đá châu Âu. Nhiều năm qua, "Hùm xám" xứ Bavaria là khách quen của Champions League. Kể từ năm 2011, Bayern vào 2 trận chung kết Champions League, 6 lần vào bán kết và 1 lần vào tứ kết. Nỗi thất vọng đến với Bayern ở mùa giải trước, khi họ bị Liverpool loại tại vòng 16 đội.

Xét về từng cá nhân, Bayern nhỉnh hơn Chelsea nhiều. Bất chấp phong độ thiếu ổn định ở Bundesliga, CLB nước Đức tỏ ra vượt trội ở đấu trường Champions League khi thể hiện phong độ khủng khiếp với thành tích toàn thắng. Họ ghi 24 bàn, chỉ để thủng lưới 5 lần và giành trọn 18 điểm sau 6 trận vòng bảng.

Tottenham Hostpur có thể là đội hiểu rõ nhất sức mạnh của Bayern ở Champions League mùa này. Họ thua Bayern trong 2 lượt trận khi để đối thủ chọc thủng lưới tới 10 lần, trong đó có màn "thảm sát" 2-7 trên sân nhà.

Tuy nhiên, bóng đá luôn khó đoán trước, đặc biệt trong các trận đấu knock-out Champions League. Trang Football London nhận định điểm yếu trong khâu phòng ngự Bayern mùa này có thể là niềm hy vọng với HLV Lampard.

Bayern sở hữu những họng súng thượng thừa như Robert Lewandowski, Serge Gnabry hay Perisic. Tuy nhiên, ở khâu phòng ngự họ bộc lộ nhiều nhược điểm khi các trụ cột như Jerome Boateng hay Neuer không còn giữ được phong độ đỉnh cao như nhiều năm trước.

Hàng thủ Bayern để thủng lưới 7 bàn trong 5 trận gần nhất trên mọi mặt trận. HLV Hans Flick cũng không có nhiều kinh nghiệm ở Champions League và sẽ phải dựa nhiều vào các cầu thủ dày dặn trận mạc như Lewandowski, Neuer hay Mueller.

Dẫu vậy, Sport Mole bình luận Bayern quá mạnh so với Chelsea. Mùa giải năm với Lampard chỉ có thể được coi như bước đệm cho tương lai. Bayern sẽ là bài test cực đại cho khả năng huấn luyện của Lampard.

Giroud và cú dứt điểm tung lưới Tottenham Tối 22/2 (giờ Hà Nội), Olivier Giroud dứt điểm hiểm hóc hạ gục thủ thành Hugo Lloris để mở tỷ số cho Chelsea trong trận thắng Tottenham 2-1 ở vòng 27 Premier League.

Lampard chứng minh Mourinho không còn đặc biệt

Hơn cả một thất bại trong cuộc chạm trán quan trọng với đối thủ cạnh tranh trực tiếp, trận thua trước Chelsea khiến bầu không khí ở Tottenham u ám hơn bao giờ hết.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm