Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trận Flores đấu Đoàn Bảo Châu chỉ để tạo giật gân'

Quan điểm nhiều võ sư đánh giá trận giao đấu giữa Pierre Francois Flores và võ sư Đoàn Bảo Châu chỉ để tạo ra một sự kiện chấn động xã hội.

Flores đánh gục võ sư Đoàn Bảo Châu chóng vánh Không mất quá nhiều thời gian, chuẩn võ sư Vịnh Xuân Nam Anh Flores (91 kg) đã dễ dàng hạ võ sư Đoàn Bảo Châu (62 kg).

Chiều 12/7, trận giao đấu giữa Flores (91 kg) và Đoàn Bảo Châu  (62 kg) đã diễn ra tại Hà Nội. Sau gần 1 phút thi đấu theo thể thức tự do, chuẩn võ sư đến từ Canada dễ dàng đánh bại đối thủ thuộc hệ phái Đoàn Long Karate-do nhờ đòn đá và đấm trúng mặt.

Nhận xét về trận giao đấu, tiến sĩ kiêm võ sư Hồ Tường, thuộc võ phái Tân Khánh Bà Trà, thẳng thắn cho rằng giữa hai võ sư không hề có sự chuyên nghiệp, bởi họ đến từ môn phái khác nhau và thi đấu mà không có luật lệ.

Một trận giao đấu thiếu chuyên nghiệp

'Tran Flores dau Doan Bao Chau chi de tao giat gan' anh 1
Flores đấu Đoàn Bảo Châu chỉ là chiêu trò?

"Cá nhân tôi thấy đây giống một câu chuyện giật gân. Đã đấu thì phải có luật. Còn đằng này, trận đấu giữa Flores và Đoàn Bảo Châu không hề có luật lệ nào", tác giả của nhiều cuốn sách nghiên cứu võ học và văn hóa Việt Nam chia sẻ với Zing.vn.

Võ sư Hồ Tường cũng kể thêm những câu chuyện các võ sư giao đấu với nhau tại Việt Nam trong quá khứ. Hầu hết đều phải có luật, sàn đấu, thời gian và thậm chí quy định cụ thể trong các pha ra đòn. Điều này để tạo ra tính công bằng cho hai đối thủ.

"Tôi lấy ví dụ, một trong hai người họ sau khi đánh trúng đối phương, rồi bỗng nhiên tự ý bỏ cuộc. Như vậy kết quả sẽ ra sao?", Tiến sĩ Hồ Tường lập luận, đồng thời đặt nghi vấn đằng sau cuộc giao đấu phải chăng còn nhằm mục đích khác.

Một lần nữa, tiến sĩ kiêm võ sư Hồ Tường khẳng định trận đấu giữa Flores và Đoàn Bảo Châu rất thiếu chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện qua luật đấu không có, hạng cân hai bên cũng chênh lệch.

Có chung quan điểm là võ sư Đinh Ngọc Huy thuộc Thiếu lâm nam quyền Long hổ môn Thích Thanh Tâm.

Anh trả lời Zing.vn: "Trận đấu này xét về khía cạnh cân đối không hợp lý. Cả hai quá khác nhau về thể hình, cân nặng... từ đó dẫn đến một sự thiếu công bằng. Nếu võ sư Đoàn Bảo Châu có thể hình cao to và cân nặng như Flores, kết quả có lẽ đã khác".

Đoàn Bảo Châu quá e dè khi thấy một Flores quá cao lớn?

'Tran Flores dau Doan Bao Chau chi de tao giat gan' anh 2
Đoàn Bảo Châu bị Flores hạ chóng vánh.

Có nhiều lý do để giải thích cho thất bại của võ sư Đoàn Bảo Châu. Phần đông ý kiến cho rằng đó là do thể hình kém lý tưởng.

Chuẩn võ sư Trần Văn Mười, huyền đai tứ đẳng Karate đang huấn luyện tại một trung tâm có tiếng ở TP.HCM, nói: "Tâm lý của võ sư Đoàn Bảo Châu có lẽ hơi e dè. Và chính điều đó khiến ông phát đòn không dứt khoát. Hẳn là võ sư Châu bị khớp trước Flores sở hữu chiều cao và thể hình vượt trội hơn".

Cần nói thêm trước khi giao đấu với Flores, Đoàn Bảo Châu đã biết cân nặng và chiều cao đối thủ, tuy nhiên ông vẫn giữ lập trường đồng ý giao đấu.

Nhận xét thêm về thất bại của võ sư Đoàn Bảo Châu, chuẩn võ sư Trần Văn Mười, đã có hơn 30 năm rèn luyện và huấn luyện Karate, còn cho biết cách tiếp cận trận đấu không đúng, cộng với tâm lý dè dặt đã khiến môn đồ Đoàn Long Karate-do thất bại. 

Flores hạ chóng vánh võ sư Đoàn Bảo Châu

Trận đấu giữa Pierre Francois Flores (91 kg) và võ sư Đoàn Long Karate-do Đoàn Bảo Châu (62 kg) đã kết thúc với phần thắng nghiêng về môn đồ Vịnh Xuân.

Tuy nhiên, chuẩn võ sư Karate cũng dành lời ngợi khen cho tinh thần người thua cuộc. Anh kết luận: "Thắng thua không quan trọng. Điều cốt yếu là thắng và thua thế nào. Tôi đánh giá Flores và Đoàn Bảo Châu đều chiến thắng".

Nhìn lại trận đấu, dễ nhận thấy võ sư Đoàn Bảo Châu có tốc độ nhanh, linh hoạt hơn, nhưng lại quá nhẹ cân. Ông đã nghiên cứu đối thủ sai trầm trọng vì Flores quá vượt tầm, cao gần 2 m, và cân nặng gấp rưỡi (30 kg).

Vào trận, sở trường đòn tay của Karate không phát huy được công lực để hạ nhanh đối thủ, do đó võ sư Đoàn Bảo Châu phải chọn sở đoản, theo đó tấn công bằng đòn chân. 

"Có lẽ việc Flores nhiều lần thách đấu Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt đã khiến võ sư Đoàn Bảo Châu có quyết định vội vàng. Ông ấy hẳn muốn thách đấu Flores để gỡ lại thể diện cho dân tộc".

Chuẩn võ sư Trần Văn Mười nói.

Cũng vì Flores quá cao, điều này khiến võ sư Đoàn Bảo Châu chỉ có thể tấn công trung đẳng, mà bất lực trong việc tập trung vào thượng đẳng (mặt).

Sai lầm tiếp theo, thay vì tấn công hạ bộ hoặc bụng để có cơ hội dứt điểm, Đoàn Bảo Châu lại tập trung phá tấn, trong khi tấn lại là thế mạnh của cả người nặng cân lẫn các phái võ cổ truyền. Đổi nguyên tắc ra đòn (đoản sang trường kiều phát lực), đòn chân của võ sư Đoàn Bảo Châu khá yếu so với trụ tấn của đối thủ nên Flores dù khá chậm vẫn trụ vững. 

Sau cùng, khả năng phát lực giúp môn đồ Vịnh Xuân Nam Anh thắng dễ chỉ nhờ tạt một đòn chân trúng mặt, sau đó bồi thêm một chưởng vào màng tang đối thủ.

Điều gì đọng lại sau trận giao đấu?

'Tran Flores dau Doan Bao Chau chi de tao giat gan' anh 3
Sẽ có nhiều võ sư nước ngoài tìm đến Việt Nam giao đấu?

Tiếp xúc với nhiều võ sư, Zing.vn nhận được những ý kiến cho rằng trận giao đấu giữa Flores và Đoàn Bảo Châu không nói lên điều gì. Chuẩn võ sư sinh sống tại Canada hôm nay giành chiến thắng, nhưng điều đó không có nghĩa võ phái Vịnh Xuân Nam Anh giỏi hơn Đoàn Long Karate-do.

Còn chuẩn võ sư Trần Văn Mười nêu quan điểm: "Sân võ chúng tôi đã thành lập từ trước năm 1975, và là sân võ karate đầu tiên ở Sài Gòn hoạt động từ năm 1957 tới nay. Với chiều dài hoạt động như vậy, sân võ đã tiếp xúc với nhiều người tới đây thách đấu. Chúng tôi cũng không từ chối".

Dù vậy, cá nhân chuẩn võ sư karate huyền đại tứ đẳng quan ngại chuyện thách đấu ngày nay sẽ làm xã hội loạn lạc hơn, vì nhiều thành phần xấu sẽ nhân cơ hội trục lợi. Anh khẳng định nếu các võ phái muốn thi tài thì sẽ có nhiều cách, chứ không phải dùng nắm đấm để giải quyết.

Chung ý kiến là võ sư Đinh Trọng Huy, anh nói: "Thắng thua chưa biết, chỉ thấy oán thù giữa hai môn phái xuất hiện. Ai dám đảm bảo điều đó không xảy ra? Cổ xúy chuyện giao đấu chẳng khác nào tự gây ra hậu quả nghiêm trọng rồi gánh chịu thiệt hại".

Video Flores bị Tuấn 'hạc' hạ gục cách đây 8 năm Sau khi đánh bại võ sư Đoàn Bảo Châu, Pierre Francois Flores muốn tái đấu với Tuấn ''hạc'' - người từng đánh bại võ sư Canada cách đây 8 năm.



Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm