Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trần Đăng Khoa ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Minh Thái làm thơ

"Tôi rất ngạc nhiên khi chị Thái tặng mình một tập thơ có tựa đề 'Tị nạn chiều', nghĩa là chị ấy cũng làm thơ. Và điều đặc biệt là thơ rất hay" - nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ.

Ngày 20/10, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái có buổi giới thiệu tập thơ Tị nạn chiều trong khuôn khổ chương trình giao lưu, gặp gỡ các nhà văn nữ trong hội nhân ngày Phụ nữ Việt Nam.

Tran Dang Khoa ngac nhien anh 1
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái ký tặng các nhà văn tập thơ mới ra mắt. Ảnh: Quang Đức. 

Tác phẩm của Nguyễn Thị Minh Thái nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới văn nghệ sĩ. Một nữ nhà văn cho biết ngay khi nhận được Tị nạn chiều, chị đã đọc “ngấu nghiến” đến 3h sáng vì không thể dừng mạch cảm xúc.

Trong khi đó, nhà thơ Trần Đăng Khoa không giấu được sự ngạc nhiên khi biết một nhà phê bình như Nguyễn Thị Minh Thái lại làm thơ, thậm chí ra hẳn một tập thơ.

Tác giả Hạt gạo làng ta chia sẻ: "Nhắc đến Nguyễn Thị Minh Thái là nghĩ đến những bài tham luận, phát biểu và đặc biệt là các tác phẩm viết về các văn nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Thế nên, tôi rất ngạc nhiên khi thấy chị ấy tặng mình một tập thơ, nghĩa là chị ấy cũng làm thơ”.

“Điều đặc biệt là thơ rất hay. Nếu có gọi 'thơ hiện đại' thì chính là thơ của Nguyễn Thị Minh Thái. Thơ của chị ấy rất hiện đại, giản lược đến mức tối đa, cảm như không thể giản hơn nữa. Những con chữ của chị thực sự có sức dư ba” – nhà thơ Trần Đăng Khoa bày tỏ.

Tran Dang Khoa ngac nhien anh 2
Nhà thơ Trần Đăng Khoa chúc mừng Nguyễn Thị Minh Thái xuất bản tác phẩm mới. Ảnh: Quang Đức. 

Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng cho biết ông và PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái đồng hành và hợp tác với nhau trong khá nhiều chương trình. Trong cảm nhận của Trần Đăng Khoa, tác giả Mặt người mặt hoa là một phụ nữ thông minh.

“Tôi từng tham gia chuỗi chương trình về nông thôn, kéo dài một năm trên truyền hình với những vấn đề nóng hổi nhất cùng Nguyễn Thị Minh Thái. Tôi thấy chị ấy rất thông minh. Tất nhiên, phụ nữ ai cũng thông minh nhưng Nguyễn Thị Minh Thái thông minh đến mức quái kiệt” – nam nhà thơ nhấn mạnh.

Trần Đăng Khoa cũng cho biết tất cả vấn đề nóng hổi nhất trong xã hội, Nguyễn Thị Minh Thái đều có thể biến thành câu chuyện với những chiêm nghiệm sâu sắc. Và đó cũng là một trong những lý do khiến nữ tiến sĩ được đông đảo khán, thính giả yêu quý.

PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái là nhà phê bình nổi tiếng trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật. Bà là giảng viên cao học, hướng dẫn nghiên cứu sinh báo chí tại Khoa Báo chí - Truyền thông, Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

Nguyễn Thị Minh Thái đã xuất bản nhiều tác phẩm như: Sân khấu và tôi (1995), Đối thoại mới với văn chương (1996), Thơ tự do (in chung 1999), Con mắt xanh (2005), Phê bình văn học nghệ thuật trên báo chí (2012), Bảy con đường số phận (in chung 2009), Ngắn và rất ngắn (in chung 2010), Đánh đường tìm hoa (2010) và Mặt người mặt hoa (2012).

Tị nạn chiều là tập thơ vừa xuất bản của PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái. Tác phẩm được nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đánh giá là có cấu trúc thơ khác biệt hẳn với hầu hết những tập thơ mà ông từng biết. "Nó vừa là lẽ tự nhiên như một người phải đi tuần tự qua những đoạn thời gian của cuộc đời và nó vừa là một nguyên lý" - ông viết. 

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm