Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trận chiến đẫm máu trên đảo của Nhật

Cuộc đụng độ giữa quân Mỹ và phát xít Nhật Bản trên đảo Iwo Jima hồi tháng 2/1945 trở thành một trong 10 cuộc chiến khốc liệt nhất trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Video: YouTube

Mặc dù số lượng binh lính tử trận trên đảo Iwo Jima không lớn so với một số trận chiến lớn khác của chiến tranh thế giới II, nhưng đây là trận chiến đáng chú ý vì tỷ lệ phần trăm binh lính tham chiến tử trận. Quân đội Nhật Bản chiến đấu điên cuồng đến chết nên trong số 22.000 binh lính Nhật Bản tham gia trận chiến, chỉ 216 đầu hàng. Toàn bộ số binh sĩ còn lại thiệt mạng, gấp ba lần so với số binh sĩ tử trận của Mỹ. Với 26.000 binh sĩ Mỹ chết và bị thương, trận chiến Iwo Jima là cuộc đụng độ duy nhất trong Chiến tranh Thế giới II mà thương vong của Mỹ vượt xa con số thương vong của Nhật Bản.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 19/2/ 1945, và ngay lập tức quân đội Mỹ hiểu rằng họ phải đối mặt với một kẻ thù kiên quyết và chuẩn bị tốt. Chỉ trong Trong tiếng Nhật, Iwo Jima có nghĩa là "hòn đảo lưu huỳnh" vì những ngọn núi lửa trên đảo phun ra lưu huỳnh. Một hệ thống đường ngầm tồn tại trên đảo. Một số binh lính hồi tưởng lại rằng sau khi chiến đấu đẫm máu để chiếm một ngọn đồi, họ sẽ phải đối mặt với kẻ thù ẩn sâu trong đường hầm dưới chân họ và sẵn sàng tấn công họ bất cứ lúc nào. Dưới chân Suribachi - ngọn núi cao nhất trên đảo với chiều cao 169 mét - người Nhật đào một hệ thống công sự bảy tầng để cất giữ vũ khí và vật tư. Các trận đánh trên hòn đảo bé nhỏ (diện tích 21 km2) diễn ra trong 36 ngày. Trên thực tế, cảnh tượng thuỷ quân lục chiến Mỹ cắm cờ chiến thắng trên đỉnh núi Suribachi đã diễn ra trong những ngày đầu của trận chiến.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm