Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm vũ trụ quốc tế ISS sơ tán vì rác không gian

6 phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS đã buộc phải sơ tán khẩn cấp sang tàu vũ trụ Soyuz của Nga sau khi các nhà khoa học NASA phát hiện một mảnh rác vũ trụ khổng lồ lao về phía trạm ISS với tốc độ 17.500 dặm một giờ.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS sơ tán vì rác không gian

6 phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS đã buộc phải sơ tán khẩn cấp sang tàu vũ trụ Soyuz của Nga sau khi các nhà khoa học NASA phát hiện một mảnh rác vũ trụ khổng lồ lao về phía trạm ISS với tốc độ 17.500 dặm một giờ.

>>Vệ tinh khổng lồ của Đức bốc cháy, có thể rơi xuống VN
>>Những mối nguy từ vệ tinh nhân tạo hết 'đát'
>>NASA 'bỏ bom' mặt trăng

Vào dịp cuối tuần vừa qua, các phi hành gia có mặt trên ISS đã được lệnh sẵn sàng sơ tán khẩn cấp sang tàu vũ trụ Soyuz để trở về Trái đất trong trường hợp mảnh rác không gian va trạm với ISS trên quỹ đạo cố định của nó. Mảnh vỡ được cho là từ một vệ tinh hết đát của Nga được phát hiện khi khoảng cách giữa nó và ISS đã quá gần, khiến các phí hành gia không kịp chỉnh hướng để ISS tránh khỏi quỹ đạo va chạm.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Tình trạng khẩn cấp đã buộc ba nhà phi hành gia người Nga, 2 phi hành gia người Mỹ và 1 người Hà Lan phải chuyển sang tàu vũ trụ Soyuz đang kết nối với ISS để có thể trở về trái đất trong trường hợp xấu nhất.

May nắm thay, mảnh vỡ đã bay qua ISS ở khoảng cách 9 dặm với tốc độ 17.500 dặm/giờ. Tuy không gây ra thiệt hại nào nhưng vụ việc đã khiến những quan ngại về khả năng va chạm giữa các mảnh vỡ trong không gian và các vệ tinh hay trạm vũ trụ còn đang hoạt động trở nên đáng lo ngại hơn bao giờ hết. Số rác vũ trụ đó chủ yếu là các vệ tinh nhân tạo hết đát, mảnh vỡ tên lửa hay tàn tích của những vụ thử nghiệm chống vệ tinh.

NASA cho biết, họ đang theo dõi khoảng 22.000 mảnh vỡ không gia có kích cỡ đáng lo ngại trong khi có hàng triệu mảnh vỡ khác đang trôi nổi trên bầu trời sau những thập kỉ chinh phục không gian. Chúng là những vật thể có kích cỡ từ nhỏ hơn 1cm tới những vệ tinh nặng hàng tấn. Với số lượng ngày một tăng, rác vũ trụ đang gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng tới công việc của các phi hành gia bên ngoài không gian.

Đây là lần thứ ba trong 12 năm qua, các phi hành gia trên ISS phải tìm nơi ẩn nấp vì những đe dọa từ rác vũ trụ. Trước đó, hồi tháng Sáu năm ngoái, một mảnh vỡ vệ tinh đã bay sát ISS ở khoảng cách 335m. Với tốc độ cực nhanh, vụ va chạm sẽ là một thảm họa thực sự đối với trạm vũ trụ quốc tế cũng như các phi hành gia có mặt trên đó.

Không lâu sau sự cố lần này, các phi hành gia đã được phép rời khỏi khoang trú ẩn và quay trở lại trạm vũ trụ để tiếp tục làm nhiệm vụ. Một phát ngôn viên của NASA khẳng định: “Không có mảnh vỡ vệ tinh nào đâm vào trạm vũ trụ quốc tế ISS.” Trạm vũ trụ sẽ đón một phi thuyền chở hàng trọng lượng 20 tấn vào tuần tới. Nó sẽ mang những trang thiết bị và vật dụng cần thiết để duy hoạt động của các nhà phi hành gia trên ISS.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm