Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trăm mâm lợn quay dâng quan đầu phủ tại lễ hội vùng biên

Tại lễ hội Kỳ Cùng (Tả Phủ, Lạng Sơn) có tới trăm con lợn quay ngự trên kiệu được người dân rước vào đền để dâng lên Thân Công Tài, người có công khai phá mở chợ Kỳ Lừa năm xưa.

Lễ hội đền Kỳ Cùng (Tả Phủ) bắt đầu từ ngày 22 - 27/1 âm lịch. Sáng nay các hoạt động chính đã diễn ra với lễ khai hội và tế tạ ơn.
Hội thu hút hàng nghìn người từ khắp nơi về dự. Trong ảnh là nghi lễ rước kiệu thánh tưng bừng trên tuyến đường vào đền Tả Phủ.
Người dân trèo leo mọi chỗ để đón xem.
Các dân tộc sinh sống tại Lạng Sơn tùy điều kiện mà sắm các mâm lễ hay các sản vật to nhỏ mà dâng lên quan lớn Tuần Tranh khi kiệu rước qua.
Mỗi khi kiệu đi được một đoạn, kiệu lại "bay" một vòng, còn người dân đổ xô vào ném tiền lên kiệu và võng để lấy may mắn, lộc đầu năm.
Lễ hội là hoạt động để tưởng nhớ đến ơn đức của vị quan Tuần Tranh vốn có nhiều công lao dẹp giặc nhưng bị oan khuất đã nhảy xuống bến đá sông Kỳ Cùng tự vẫn, được nhân dân tôn làm thần sông ngự tại đền Kỳ Cùng.
Sau này ông được vị quan nhà Lê đó là Thân Công Tài minh oan. Để cảm tạ công lao lớn của Thân Công Tài nên hàng năm vào mùa lễ hội, quan Tuần Tranh phải đi kiệu đến đền Tả Phủ (là nơi thờ tự Thân Công Tài, cạnh phố chợ Kỳ Lừa) làm lễ tạ ơn. Thân Công Tài còn là người có công khai phá mở chợ Kỳ Lừa giao thương buôn bán với người Hoa.
Dọc các tuyến phố dẫn từ đền Kỳ Cùng đến đền Tà Phủ, các gia đình hoặc vài gia đình sát nhà nhau làm chung cỗ mang về cúng tế tại đền Kỳ Cùng hoặc bày trước cửa nhà đợi rước kiệu thánh đi qua.
Các chú lợn quay bị nhét tiền lẻ xung quanh, thậm chí cả vào họng.
Cũng theo tương truyền, nhà nào được đội múa rồng đến xông đất và ai cướp được đầu pháo trong hội thì trong năm mới làm ăn buôn bán phát đạt, nhiều phúc lộc.
Nghi lễ rước kiệu thánh rực rỡ màu sắc và sôi động là những điểm nhấn chính của lễ hội.
Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc và các hoạt động văn hóa dân gian sinh động, lễ hội đền Kỳ Cùng – Tà Phủ có quy mô ngày một rộng lớn, trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo nhân dân người Lạng Sơn và du khách thập phương.

Tuấn Mark

Bạn có thể quan tâm