Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trầm hương - bài thuốc quý cho sức khỏe từ thiên nhiên

Trầm hương là phần gỗ thân già mục của cây dó bầu chuyển hóa. Ưu điểm của trầm đã được các nhà khoa học thừa nhận. Dù có giá đắt đỏ, nhiều người vẫn săn tìm nguyên liệu quý này.

Trầm hương được tạo nên bởi những tổn thương do tác động của thời tiết, khí hậu, côn trùng. Các tổn thương khiến chất nhựa chảy ra, tích tụ lâu ngày và làm biến đổi phần tử gỗ, tạo nên nhiều màu sắc (đen, nâu, xám, chàm…), tính chất (cứng, mềm, dẻo, giòn), hình dáng (tròn, xoắn, nhọn, dài…) ở nhiều vị trí cây.

Thời gian tổn thương càng lâu, lượng dầu sẽ tích tụ càng nhiều. Thông thường phải từ 10 đến 100 năm, cây dó bầu mới cho ra đúng trầm hương chất lượng. Tuy nhiên hiện nay, có nhiều loại trầm hương nhân tạo có thể thu hoạch sau 10 tháng. Loại trầm này được tạo thành bằng cách đóng đinh tạo tổn thương và dùng hóa chất kích thích, vì vậy dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

cua hang tram huong Mr Vui anh 1
Trầm hương có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau.

Người mua có thể phân biệt bằng cách nhìn và ngửi, 1 kg trầm tự nhiên đổ ra sẽ có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau và mùi thơm ngọt. Còn trầm nhân tạo thì chỉ có một hình dáng, màu đậm hơn bình thường và mùi không thơm bằng.

Trong Đông y, trầm hương thường được dùng làm thuốc nhờ đặc tính đắng, hơi cay, ngọt và khí giáng xuống, tính ấm. Trầm có tác dụng vào 3 kinh của cơ thể: tỳ, vị, thận. Cụ thể hơn, bài thuốc này có nhiều tác dụng như: giúp an thần, thư giãn; giảm đau đầu, ngực, bụng; hạ đờm, trị tiêu chảy, chống nôn; trợ tim; ấm thận, tốt với người khí hư…

Đặc biệt, trầm hương được nhiều người trẻ ưa chuộng vì tác dụng xông nhà mới, tẩy ô uế, mùi khó chịu trong nhà và các điều không may. Trầm có thể đốt hoặc xông. Vì đặc tính mùi hương tỏa khắp phòng nên người mua cần chọn đúng nguyên liệu từ thiên nhiên, tránh các loại trầm nhân tạo, dùng hương liệu hóa chất tạo mùi. Trầm hương hiện nay còn được dùng như một món lễ vật cúng chùa, vì vậy khi chọn được đúng nguyên liệu thiên nhiên, bạn có thể đảm bảo được sức khỏe và tính thanh tịnh cho không gian chùa.

cua hang tram huong Mr Vui anh 2
Cửa hàng trầm hương mới khai trương tại quận 1, TP.HCM.

Một trong những địa chỉ tin cậy để người dùng tham khảo là cửa hàng Trầm hương Mr Vui tại địa chỉ 124 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM. Cửa hàng sử dụng nguyên liệu từ những cây dó bầu trăm năm tại vùng đất Khánh Hòa để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người dùng.

cua hang tram huong Mr Vui anh 3
Hoa hậu Thu Hoài đến dự khai trương cửa hàng trầm hương Mr. Vui.

Cửa hàng bày bán nhiều sản phẩm đa dạng, từ miếng trầm nguyên chất đến các thành phẩm: nhang, vòng tay… phục vụ nhiều nhu cầu của người dùng. Trong tuần lễ khai trương (26/11 - 3/12), cửa hàng thực hiện chương trình ưu đãi với mức giảm giá đến 30% toàn bộ sản phẩm. Độc giả xem thêm thông tin tại đây hoặc liên hệ số điện thoại 02838518888.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm