Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm đọc cho người yêu sách, đam mê tri thức ở TP.HCM

Mới đây, chuỗi thư viện - cà phê sách Read Station đã khai trương chi nhánh tại quận Tân Bình, TP.HCM, thêm một không gian tri thức dành cho những người yêu thích sách.

tram doc anh 1

Không gian bên trong Read Station tại Tân Bình, TP.HCM.

Hệ sinh thái Trạm Đọc - Read Station trước đây tập trung vào các hoạt động truyền thông về sách. Năm 2023, Alpha Books khai trương thư viện - cà phê sách Read Station đầu tiên tại đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Đống Đa, Hà Nội, đánh dấu việc đơn vị mở rộng sang hoạt động kinh doanh mô hình cà phê sách đa chức năng.

CEO Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ rằng trải nghiệm đến thăm những thư viện, nhà sách lớn của nhiều thành phố thế giới đã khiến ông nhiều năm nay ấp ủ ý tưởng mở mô hình kinh doanh kết hợp nhà sách, quán cà phê, không gian tổ chức sự kiện, nơi làm việc.

Đi vào hoạt động một năm nay, Read Station Huỳnh Thúc Kháng đã tổ chức hàng chụ sự kiện giao lưu, ra mắt sách, talkshow... Bên cạnh đó, nhà sáng lập cũng đồng tổ chức các hoạt động nghệ thuật cộng đồng như vẽ tranh,...

Sau khi chi nhánh 2 tại phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội khai trương vào tháng 8, vừa qua chi nhánh 3 của Read Station tại đường Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình, TP.HCM đã đón khách từ ngày 6/9.

Chia sẻ về việc bước đầu "chạy thử" mô hình ở TP.HCM, ông Nguyễn Cảnh Bình bày tỏ kỳ vọng mang đến không gian tiếp cận tri thức nhanh, dễ, rẻ hơn cho người dân thành phố, đặc biệt là đối tượng thanh niên, sinh viên. Read Station 3 mong muốn trở thành điểm dừng yên bình, an nhiên giữa thành phố sôi động, đóng góp vào phát triển văn hoá, tri thức của cộng đồng.

tram doc anh 2

CEO Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình. Ảnh: A.B.

Tầm nhìn xa, CEO Alpha Books hướng đến xây dựng một không gian mở, tạo điều kiện kết nối và đưa tri thức số đến gần hơn với bạn đọc phổ thông. Cụ thể là những trang thiết bị công nghệ với nguồn tài nguyên số kết nối với nhiều thư viện trên thế giới, dễ dàng cho độc giả tiếp cận với chi phí thấp.

Ông bày tỏ mong muốn cùng các không gian nhà sách Fahasa, Phương Nam... xây dựng một thành phố xanh, sạch, góp phần nâng cao tri thức khoa học-công nghệ cộng đồng. Sau thời gian vận hành mô hình Read Station tại Tân Bình, đơn vị có thể triển khai ở những địa bàn trung tâm hơn như quận 1, quận 3.

Ông cũng đưa ra một số đề xuất phát triển văn hóa đọc ở các thành phố lớn, đông dân như đưa thư viện, cà phê sách vào không gian chung cư ("Tại sao ta có phòng tập gym mà ko có cà phê sách nơi người già trẻ em có thể đến?").

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm