Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm đăng kiểm xe Hải Dương được mang ra đấu giá, dự kiến thu về 15 tỷ

Việc bán đấu giá cổ phần Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương nằm trong phương án cổ phần hóa được UBND tỉnh chấp nhận cuối năm 2017.

Ngày 28/6 tới, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá hơn 1,4 triệu cổ phần (tương đương 23,66% vốn điều lệ) của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương. Giá khởi điểm cho mỗi cổ phần là 10.300 đồng/cổ phần, cao hơn 300 đồng so với mệnh giá.

Đây là một trong số ít trung tâm đăng kiểm xe cơ giới của một tỉnh được mang ra đấu giá công khai . Sau cổ phần hóa, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương sẽ có tên Công ty cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương, với vốn điều lệ 61,65 tỷ đồng.

Trong đó, Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ (hơn 3 triệu cổ phần); 23,66% vốn điều lệ công ty (1,45 triệu cổ phần) được chào bán cho nhà đầu tư chiến lược và 23,66% khác sẽ được đấu giá công khai tới đây. 3,06% vốn còn lại sẽ được bán ưu đãi cho người lao động với cam kết làm việc kể từ ngày đơn vị hoạt động lần đầu.

dau gia von trung tam dang kiem xe hai duong anh 1
Nhiều tỉnh thành đã và đang thực hiện cổ phần hóa các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh: TPHN.

Với mức giá khởi điểm 10.300 đồng, nếu đợt đấu giá thành công, dự kiến Nhà nước sẽ thu về khoảng 15 tỷ đồng. Chưa kể phần vốn tương đương được bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Chỉ làm công tác đăng kiểm xe cơ giới nhưng mỗi năm Trung tâm đăng kiểm Hải Dương vẫn thu về hàng chục tỷ đồng, trong đó đóng góp chính là phí dịch vụ kiểm định các phương tiện và một phần từ phí bảo trì cùng lãi ngân hàng của các khoản tiền gửi.

Cụ thể, từ 2015-2017, Trung tâm này ghi nhận tổng cộng gần 48 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trong 3 năm trước cổ phần hóa đạt 29 tỷ đồng.

Dự kiến 3 năm đầu sau cổ phần hóa, kết quả kinh doanh của công ty sẽ giảm đáng kể. Cụ thể, doanh thu giai đoạn 2018-2020 sẽ chỉ là 14-16 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế thu 4,2-4,8 tỷ đồng. Công ty này cũng có kế hoạch chia cổ tức 60% mỗi năm, đồng thời trích một phần lợi nhuận để tăng vốn hàng năm.

dau gia von trung tam dang kiem xe hai duong anh 2

Bên cạnh kết quả kinh doanh sụt giảm, theo kế hoạch thì thu nhập của các cán bộ nhân viên cũng sẽ giảm mạnh so với trước khi cổ phần hóa. Cụ thể, 3 năm trước thu nhập bình quân của lao động tại đây đều đạt 9-10 triệu đồng/tháng, dự kiến sau cổ phần hóa chỉ dao động 6-6,4 triệu đồng/tháng, với quỹ lương giảm một nửa.

Tính đến cuối năm 2017, tổng giá trị tài sản của Trung tâm đăng kiểm này đạt hơn 65 tỷ đồng, trong đó hầu hết là tài sản cố định.

Đáng chú ý, Trung tâm đăng kiểm này sở hữu hàng chục nghìn m2 đất tại Hải Dương, được cấp lâu dài và không thu tiền sử dụng đất.

dau gia von trung tam dang kiem xe hai duong anh 3
Kinh doanh bất động sản được bổ sung vào danh mục ngành nghề kinh doanh sau cổ phần hóa của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương. Nguồn: TTĐK xe cơ giới HD.

Không loại trừ khả năng công ty này sẽ tham gia vào lĩnh vực bất động sản như nhiều doanh nghiệp Nhà nước trước đó. Vì trong danh mục ngành nghề kinh doanh sau cổ phần hóa đã bổ sung thêm lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu sử dụng hoặc đi thuê...

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương thành lập từ năm 1995, với tên gọi Trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ. Sau khi tỉnh Hải Hưng tách thành 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên năm 1997, trạm được quản lý trực tiếp bởi Sở Giao thông Vận tải.

Trước Hải Dương, hàng loạt tỉnh thành cũng đã cổ phần hóa trung tâm đăng kiểm xe tại địa bàn, như tỉnh Hưng Yên, Lạng Sơn, Ninh Bình…

Đấu giá ế ẩm, Bộ GTVT chỉ thu về 1,5 tỷ đồng từ Vietnam Airlines

Chào bán tới 371,5 triệu quyền mua tương đương giá trị tối thiểu hơn 2.200 tỷ đồng nhưng Bộ GTVT thu về vỏn vẹn 1,6 tỷ đồng do chỉ bán được 0,07% lượng quyền mua chào bán.

Bán đấu giá vốn tại thương hiệu quạt điện hơn 50 tuổi

Thương hiệu quạt Cơ điện Thống Nhất đã tồn tại hơn 50 năm. UBND TP Hà Nội mới đây đã thông báo mang toàn bộ 46,9% vốn sở hữu tại thương hiệu một thời này ra đấu giá.




Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm