Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm cân xe tự động 25 tỷ làm xong bỏ hoang ở Sài Gòn

Sau hơn 5 tháng lắp đặt, trạm cân tự động trị giá gần 25 tỷ đồng tại trạm thu phí An Sương - An Lạc vẫn chưa có đơn vị tiếp nhận vận hành.

tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 1
Trạm kiểm tra tải trọng được UBND TP.HCM giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO lắp trên 10 làn xe tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc, quốc lộ 1A (quận Bình Tân).
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 2
Theo thiết kế, mỗi trạm kiểm tra tải trọng xe tự động sẽ có 2 hệ thống thiết bị gồm hệ thống cân tự động sơ cấp và trạm cân thứ cấp. Theo IDICO, đơn vị này đã hoàn thành lắp đặt 6 làn cân xe tự động cho hai chiều từ tháng 10/2016. Tuy nhiên, trạm cân xe tự động này hiện vẫn chưa có cơ quan nào tiếp nhận.
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 3
Thiết bị cân xe tự động tại trạm thu phí An Sương - An Lạc được thiết kế dưới mặt đường có hệ thống điện tử cảm biến cân xe, camera ghi nhận biển số xe kết nối cabin, thiết bị kiểm tra cân lần thứ 2.
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 4
Bộ phận hai cabin ghi nhận dữ liệu được đặt giữa dải phân cách hai chiều, gắn các thiết bị kết nối và điều hòa cho nhân viên túc trực.
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 5
Sau gần nửa năm hoàn thành, hai cabin này hiện trở thành kho chứa bàn ghế làm việc, biển báo...
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 6
Dự án xây dựng hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động này có tổng mức đầu tư gần 24,6 tỷ đồng. Đơn vị lắp đặt lo ngại các thiết bị điện tử lâu ngày không được vận hành và có nguy cơ xuống cấp.
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 7
Hệ thống chưa được hoạt động, cabin điều hành luôn trong tình trạng đóng cửa. Theo IDICO, sau khi hoàn thành đến nay, đơn vị này đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan liên quan cần có kế hoạch bố trí nhân sự để quản lý, vận hành và xử phạt xe chở quá tải.
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 8
Hai bảng điện tử trạm cân thứ cấp cách cabin vài mét, nằm giữa dải phân cách không hoạt động.
tram can trum men sau 5 thang lap dat anh 9
Trạm cân xe hiện đại được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn "đắp chiếu" trên tuyến quốc lộ có mật độ xe tải trọng lớn lưu thông nhiều nhất ở TP.HCM.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc IDICO, cho biết ngay sau khi hoàn thành lắp đặt giai đoạn 1 trạm cân tự động này công ty đã báo cáo với Sở GTVT TP.HCM. Sở trả lời sẽ thu xếp đơn vị tiếp nhận nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào để bàn giao. "Các thiết bị đã lắp đặt xong từ lâu, chúng tôi cũng muốn cơ quan chức năng cho vận hành sớm", ông này cho hay.

Giám đốc IDICO cho biết thêm, mới đây công ty cùng Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã họp lại để đề xuất phương án, thủ tục bàn giao. Tuy nhiên, thời gian bàn giao vẫn chưa được xác định khi hai đơn vị này vẫn đang xem xét hồ sơ để tiếp nhận, đưa vào sử dụng.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm