Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm biến áp phát nổ được nghiệm thu đạt chuẩn

Điện lực Hà Đông (Hà Nội) nói trạm biến áp phát nổ hôm 17/11 làm 5 người thương vong đã được nghiệm thu đảm bảo tiêu chuẩn để đưa vào sử dụng.

Một ngày sau khi xảy ra vụ nổ trạm biến áp Bùi Thị Cúc 4 nằm trên hè phố Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông), Công ty Điện lực Hà Đông đã chia sẻ với Zing.vn một số thông tin liên quan.

Theo ông Lê Hoàng Hiệp, Trưởng phòng kỹ thuật Điện lực Hà Đông, trạm biến áp Bùi Thị Cúc 4 có công suất 400 kVA-22/0,4 kV, thuộc dự án xây dựng mới các trạm biến áp trên địa bàn quận Hà Đông năm 2016.

Tram bien ap phat no duoc nghiem thu dat chuan anh 1
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ nổ trạm biến áp. Ảnh: Bá Chiêm.

 

“Gói thiết bị được đấu thầu tháng 5/2016, do một công ty độc lập sản xuất. Sau đó, có đơn vị thực hiện nghiệm thu, xác định lại chất lượng biến áp”, ông Hiệp nói và cho biết có 7 trạm biến áp khác trên địa bàn được xây lắp cùng đợt với trạm biến áp Bùi Thị Cúc 4. Cảnh sát đã giữ hồ sơ xây lắp dự án này nên chưa cung cấp chính xác tên đơn vị trúng thầu và giá trị dự án.

Hồi 10h30 ngày 17/11, Công ty Điện lực Hà Đông đã nghiệm thu trạm biến áp này. Theo kết quả kiểm tra, tất cả các hạng mục đều đáp ứng tiêu chuẩn để đưa vào sử dụng.

Gần 2 giờ trước khi sự cố xảy ra, công ty đã đóng điện không tải trạm biến áp theo quy trình. Đến 14h50, trạm biến áp đã bị cháy làm 5 người ngồi ở quán nước dưới chân trạm biến áp bị bỏng, phải vào viện cấp cứu.

Ông Hiệp nói quá trình công tác ông và những người tiền nhiệm chưa ghi nhận sự cố tương tự. Vì lý do này cộng thêm việc không được tiếp cận hiện trường nên phía điện lực chưa thể đưa ra nhận định về nguyên nhân.

Tram bien ap phat no duoc nghiem thu dat chuan anh 2
Lõi của biến áp được cần cẩu lấy ra phục vụ công tác khám nghiệm. Ảnh: Bá Chiêm.

Trả lời câu hỏi bốt điện được xây lắp trên vỉa hè có vi phạm quy định pháp luật và gây nguy người dân, đại diện Công ty điện lực Hà Đông nói trạm biến áp khi lắp đặt đều có hồ sơ nêu rõ vị trí, được chính quyền và cơ quan chức phê duyệt.

“Biến áp đều gắn biển báo nguy hiểm, cảnh báo không được chạm vào. Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về khoảng cách giới hạn”, trưởng phòng kỹ thuật Công ty Điện lực Hà Đông thông tin và đánh giá tình trạng xâm phạm công trình thiết bị điện ở Hà Nội không phổ biến. Đơn vị này đang hỗ trợ các gia đình nạn nhân tử vong và bị thương sau sự cố.

Sau khi vu việc xảy ra, Công an quận Hà Đông đã mời Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) và cơ quan chức năng tham gia khám nghiệm hiện trường. Lực lượng chức năng đã sử dụng xe cẩu tháo dỡ từng phần của biến áp để làm rõ nguyên nhân cháy nổ.

Một người tử vong

Tối 17/11, Tổng công ty điện lực Hà Nội có thông cáo báo chí về vụ nổ. Theo đó, nguyên nhân xảy ra sự vụ là do trong quá trình dòng điện vận hành không tải trước khi đưa vào vận hành chính thức, máy biến áp bất ngờ tràn dầu gây ra cháy.

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, 5 người bị bỏng là bà Nguyễn Thị Hạnh (57 tuổi, bị bỏng khoảng 80%), ông Vũ Đình Thái (63 tuổi, chồng bà Hạnh bị bỏng khoảng 90%), ông Đinh Ngọc Long (47 tuổi, bỏng khoảng 80%), anh Nguyễn Mạnh Cường (38 tuổi) và anh Nguyễn Đắc Sơn (33 tuổi, cùng bỏng nhẹ 12%).

Đến sáng 18/7, Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác xác nhận ông Vũ Đình Thái (63 tuổi) đã không qua khỏi.

Nổ trạm biến áp, 5 người bị bỏng

Năm người bị thương khi trạm biến áp bên phố Nguyễn Thị Minh Khai (quận Hà Đông, Hà Nội) phát nổ. Người dân cho biết ít giờ trước thợ điện tới sửa chữa ở khu vực này.

Nạn nhân vụ nổ bốt điện cháy như ngọn đuốc

Vừa thoát chết khỏi vụ nổ bốt điện, anh Cường và anh Sơn vẫn chưa hết hoảng sợ. Đối với hai anh, hôm nay là một ngày vào sinh ra tử, phải may mắn lắm các anh mới sống sót.


Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm