Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trái tim mùa thu': Bi kịch của hai gia đình bị tráo con

Sự nhầm lẫn của cô nữ hộ sinh đã khiến cuộc sống của hai gia đình bị xáo trộn. Cũng từ đây, sự đau đớn, dằn vặt đã theo đuổi họ suốt cuộc đời.

Trái tim mùa thu là phim làm nên tên tuổi cho Song Seung Hun, Song Hye Kyo và Won Bin khi ra mắt vào năm 2000. Phim đạt tỷ lệ người xem trung bình 38,6%, tập cao nhất 46,1% - đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng Hàn tại châu Á. Tình yêu trong phim giữa Joon Suk và Eun Suh đến giờ vẫn được ca ngợi là bản tình ca đẹp dù nhiều nước mắt.

Thế nhưng, Trái tim mùa thu không chỉ là câu chuyên ái tình sống chết không lìa của hai nhân vật chính. Tình thân và tình yêu giữa hai gia đình - vốn dĩ không liên quan - lại bị trói vào như định mệnh khiến người xem phải suy ngẫm.

That lac con trong phim truyen hinh anh 1
Sự nhầm lẫn của nữ hộ lý một cách tình cờ đã khiến cuộc sống của hai cô gái bị tráo đổi. Ảnh: Phim Trái tim mùa thu.

Tất cả mọi sự bi kịch, nụ cười và hạnh phúc trong phim đều xuất phát từ sự nhầm lẫn vô tình của nữ hộ lý. Hai bé gái đã bị trao nhầm gia đình ngay sau khi sinh ra.

Eun Suh trở thành cô "công chúa" bé bỏng, được chiều chuộng trong gia đình danh giá, giàu có trong khi đó Shin Ae, lại phải sống trong hoàn cảnh nghèo khổ, mất bố.

Chính hoàn cảnh đã tạo nên tính cách của hai cô bé khác hẳn nhau, Eun Suh dễ thương, ngoan ngoãn, trong khi Shin Ae luôn tỏ ra ghen tị, bực tức với chính cô bạn học của mình. Bí mật tráo con bị phát hiện sau một tai nạn của Eun Suh, bố mẹ đã phát hiện ra cô con gái của mình không cùng nhóm máu.

Sự việc bị phát hiện, bố mẹ Eun Suh và mẹ Shin Ae đều vô cùng đau đớn, dù muốn níu kéo nhưng cuối cùng cả hai đều phải chấp nhận để 2 cô bé về sống với đúng gia đình của mình. Họ cho rằng đây là cách xử lý hợp tình nhất và bỏ qua quá khứ. Cảnh quay Eun Suh chỉ còn lại một mình, đôi mắt đỏ hoe nhìn chiếc ô tô dần đi xa khiến rất nhiều khán giả rơi nước mắt.

That lac con trong phim truyen hinh anh 2
Hai người mẹ đau đớn khi biết họ nuôi nhầm con. Ảnh: Trái tim mùa thu.

Lúc đó, bố mẹ Joon Suh thực sự đã muốn chạy trốn. Sang Mỹ và bắt đầu lại cuộc sống với con gái ruột, cố gắng tìm quên Eun Suh - cô con gái bị tráo nhầm nhưng đã sống với họ suốt những năm tháng thơ ấu.

Nhưng, dù có đi xa tới đâu, thời gian trôi qua nhiều năm, tình cảm của bậc cha mẹ dành cho cô con gái nhầm lẫn vẫn còn nguyên. Ngày mẹ ruột Shin Ae gặp lại Eun Suh sau nhiều năm xa cách, bà đã ôm chầm lấy con và khóc. Trong mắt bà, Eun Suh vẫn là cô con gái bé bỏng năm nào.

“Mẹ xin lỗi con Eun Suh à, mẹ đã không thể ở bên con nhìn con trưởng thành. Mẹ đã không thể làm gì cả cho con những năm tháng qua. Con không trách mẹ phải không?”, bà khóc khi gặp lại con gái.

That lac con trong phim truyen hinh anh 3
Nhiều năm gặp lại, cha mẹ Shin Ae vẫn yêu thương Eun Suh, dù họ đã cố tìm quên khi sang Mỹ. Ảnh: Trái tim mùa thu.

Mẹ ruột Eun Suh cũng giống vậy, với Shin Ae - bà luôn mang nỗi nhớ nhung dành cho con gái. Dù Eun Suh ngoan ngoãn hơn, chăm sóc bà hơn, nhưng lòng bà vẫn nhớ về Shin Ae. Bởi lẽ, người mẹ nào cũng bao dung với con cái - dù đó là người ngỗ nghịch và hư hỏng.

Ngày gặp lại cô, bà chỉ nhìn Shin Ae và khuyên nhủ: “Con à, chuyện năm xưa không phải sự cố tình mà là số mệnh. Hai đứa con vô tình rơi vào hoàn cảnh này. Con có thể nào coi Eun Suh như chị gái được không”.

Với Shin Ae - đây là điều khó chấp nhận. Cô được nuôi dậy ích kỷ, không cam tâm việc phải chia sẻ cha mẹ, anh trai với một người con gái khác. Cô từng khóc và hét ầm ĩ khi gia đình vẫn nhớ về Eun Suh. Giữa cô và Eun Suh thường xảy ra tranh cãi vì sự đố kỵ với suy nghĩ “mình chỉ là cái bóng của Eun Suh”. Cô tức giận khi chỉ vì sơ xuất năm nào, cô trở thành người dưng trong gia đình chính mình.

That lac con trong phim truyen hinh anh 4
Hai cô gái khi trưởng thành, một người mãi không thể chấp nhận sự thật và đố kỵ với người còn lại. Ảnh: Sina.

Một ngày, Eun Suh phát hiện bị ung thư máu ở giai đoạn cuối cùng.

Bố mẹ nuôi Eun Suh năm nào, mẹ ruột cô đều ngã quỵ!

Anh trai năm xưa - người yêu hiện tại - Joon Suh đau đớn!

Shin Ae lúc này cũng không còn lòng tỵ nạnh! Cô trở về bên người mẹ nghèo để động viên, an ủi. Cô khóc khi Eun Suh qua đời - một người chị cô chưa từng thừa nhận vì khác huyết thống.

Cái chết của Eun Suh khiến khán giả khóc vì thương xót cho cô nhưng cảnh ở cuối phim, có lẽ nhiều người cũng đã mỉm cười. Hai bà mẹ ngồi ôm nhau khóc, xem lại những tấm ảnh thơ ấu của Eun Suh, Shin Ae đứng từ xa nhìn theo và mỉm cười.

That lac con trong phim truyen hinh anh 5
Hai người mẹ đau đớn tìm tới sự cảm thông. Ảnh: Sina.

Phải mất nhiều năm, hai gia đình mới hiểu rằng, sự cố nhầm lẫn năm xưa đã giúp họ lại gần nhau hơn. Họ có thể đến từ hai giai cấp xã hội khác nhau, nhưng họ lại có những đứa con chung - sợi dây gắn bó không thể xóa bỏ. Nếu họ có thể nhận ra điều đó sớm hơn, chuỗi ngày hạnh phúc sẽ không ngắn ngủi đến vậy.

Con cái - là máu thịt của cha mẹ nhưng không có nghĩa phải do họ dứt ruột sinh ra. Tình thân gia đình thiêng liêng hình thành từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống. "Được nhìn con lớn lên, trưởng thành, đó là niềm vui mỗi ngày của mẹ".

Vì lẽ đó, Eun Suh mãi luôn là con của gia đình nhà họ Yoon. Và Shin Ae, năm tháng không khiến bà Choi quên được cô.

That lac con trong phim truyen hinh anh 6

Khoảnh khắc Eun Suh ôm chầm mẹ ruột. Cô có tới hai bà mẹ, cũng giống bà - có hai cô con gái. Ảnh: Trái tim mùa thu.

Sau hơn 15 năm, Trái tim mùa thu vẫn là một trong những bộ phim Hàn quốc được khán giả Việt Nam yêu thích nhất. Năm tháng qua đi, câu chuyện về gia đình, tình yêu bi thương ngày nào vẫn khiến người ta rơi nước mắt.

Hiểu Nguyệt

Bạn có thể quan tâm