Sáng 21/8, tàu buýt đường sông số 1 đã được vận hành thử nghiệm trên sông Sài Gòn. Chủ đầu tư sẽ nghiên cứu lịch chạy tàu phù hợp với nhu cầu của người dân khi đưa vào khai thác.
Sáng 21/8, Công ty TNHH Thường Nhật phối hợp với Sở GTVT TP.HCM chính thức hạ thủy, vận hành thử nghiệm tuyến tàu buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông).
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật cho biết tuyến buýt đường sông đầu tiên này là một loại hình vận tải mới nhằm giúp người dân thành phố có thêm phương tiện di chuyển, đặc biệt nối kết các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 1, 2, 4, 5, 7 và huyện Nhà Bè. Bên cạnh đó khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng nhiều hơn, giúp phát triển du lịch.
Giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt. Chủ đầu tư sẽ nghiên cứu lịch chạy tàu buýt phù hợp với nhu cầu của người dân khi đưa vào khai thác. Dự kiến đầu tháng 10, tàu buýt sông sẽ chính thức hoạt động, phục vụ người dân và du khách.
Tuyến buýt số 1 có 5 tàu buýt, mỗi tàu chở tối đa 75 khách, vận tốc di chuyển hơn 30 km/h.
Đại diện chủ đầu tư cam kết tuyến buýt đường sông đầu tiên đảm bảo an toàn về kỹ thuật, có sự tính toán về nhiệt độ, độ ẩm của miền Nam.
Bên trong tàu là 6 dãy ghế dùng chất liệu nhựa, ngồi khá thoải mái. Theo Sở GTVT TP.HCM, hành khách đi tuyến buýt sông không cần mặc áo phao vì tàu được thiết kế bảo đảm độ an toàn.
Tuyến buýt đường sông cũng hướng đến giá trị văn hóa 300 năm của thành phố - trên bến dưới thuyền. Đặc biệt, tuyến buýt này tuyệt đối đảm bảo phù hợp với cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường. Cửa kính được thiết kế rộng, nhiều ánh sáng nên khách có thể vừa di chuyển vừa ngắm cảnh hai bên bờ sông Sài Gòn
Khi sử dụng loại hình này khách được ngắm trung tâm thành phố như tòa nhà Bitexco, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn...
Tàu buýt đỗ ở bến Bình An (quận 2) trong chuyến vận hành thử nghiệm sáng nay. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin, thành phố có lợi thế là có hơn 1.000 km đường thủy nhưng hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Loại hình buýt đường sông này được kỳ vọng góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, khuyến khích người dân đi lại bằng vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông. Thành phố phấn đấu đến năm 2020 loại hình này sẽ đáp ứng 20% nhu cầu của người dân, trong đó xe buýt và taxi ước chiếm 17%, 3% còn lại là loại hình vận tải như metro và buýt đường sông.
Tuyến buýt đường sông số 1 dài 10,8 km, lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực phường Linh Đông (Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới với 12 trạm dừng. Đó là các trạm/bến Bạch Đằng, Thủ Thiêm, Sài Gòn Pead, Bình An, Thảo Điền, Tầm Vu, Thanh Đa, Bình Triệu, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông và Trường Thọ.
Tuyến buýt đường sông ở TP.HCM dài gần 11 km từ bến Bạch Đằng đến bến phà Linh Đông. Giá vé dự kiến 15.000 đồng/lượt và chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình.
Sau hơn 2 tháng triển khai, hệ thống bến buýt đón trả khách công cộng bằng đường thuỷ đầu tiên ở TP.HCM đã hình thành, các tàu vận chuyển sẽ vận hành kỹ thuật vào ngày mai 21/8.