Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trải nghiệm AI Chatbot trong dịch vụ tài chính, ngân hàng

Chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI Chatbot) được xem như “vũ khí chiến lược” trong cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Không khó để thấy hầu hết ngân hàng, tổ chức tài chính hiện nay đều ứng dụng AI Chatbot vào hoạt động kinh doanh và coi đây là ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Tiết kiệm 7,3 tỷ USD/năm cho các ngân hàng

Theo nghiên cứu của tập đoàn công nghệ Juniper, các AI Chatbot sẽ giúp tiết kiệm 862 triệu giờ làm việc cho các ngân hàng trên toàn cầu, tương đương 7,3 tỷ USD chi phí hoạt động vào năm 2023.

AI Chatbot “được lòng” cả ngân hàng và người dùng còn bởi những trải nghiệm vượt trội mà đôi khi con người không thể mang lại.

Các công nghệ học máy (machine learning) và hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU) giúp AI Chatbot tạo ra các cuộc trò chuyện tự nhiên như người thật, trả lời câu hỏi và cung cấp thông tin hữu ích phù hợp với từng đối tượng khách hàng một cách hiệu quả: Thông tin về các ưu đãi mới, thông báo các khoản vay hoặc gửi, xác định vị trí chi nhánh/cây ATM gần nhất, cung cấp các thông tin tài chính...

Thậm chí, AI Chatbot còn có thể đóng vai trò như một người bạn trò chuyện phiếm cùng khách hàng với những nội dung thú vị, vui vẻ trong lúc chờ đợi.

Với sự phát triển không ngừng về công nghệ, các AI Chatbot ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), voicebot hoặc trợ lý ảo hiện nay không chỉ hiểu được ý định của người dùng mà còn có thể phân tích quan điểm khách hàng (tích cực, tiêu cực, trung tính) để đưa ra các phản hồi phù hợp.

Cùng với đó, AI Chatbot còn có thể hỗ trợ khách hàng 24/7, giúp nâng cao năng suất của nhân viên với kịch bản đa ngữ cảnh và đàm thoại tự nhiên.

Theo TS Nguyễn Kim Anh - Giám đốc khối công nghệ trợ lý ảo VinBigdata, chatbot là phương thức giao tiếp thuận tiện, kết hợp nhiều chức năng giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng ở mọi lứa tuổi. Một trong những xu hướng chatbot mới nhất hiện nay phải kể đến công nghệ chatbot giọng nói với khả năng đàm thoại tự nhiên (hay trợ lý ảo), giúp con người thực hiện nhiều thao tác chỉ bằng các câu lệnh.

“Trợ lý ảo sẽ đưa chúng ta bước vào kỷ nguyên ‘không chạm’, nơi mọi kết nối đều được điều khiển bằng giọng nói, chính là tương lai mà chúng ta đang hướng tới”, TS Kim Anh chia sẻ.

AI Chatbot anh 1

TS Nguyễn Kim Anh nhìn nhận trợ lý ảo sẽ đưa con người bước vào kỷ nguyên "không chạm".

Bước ngoặt công nghệ nâng tầm dịch vụ của ngân hàng Việt

Tại Việt Nam, các ngân hàng và tổ chức tài chính cũng bắt đầu đẩy mạnh đầu tư dịch vụ chăm sóc khách hàng với việc ra mắt các AI chatbot trên nhiều kênh giao tiếp (ứng dụng di động, website, fanpage...). Các AI Chatbot được sử dụng để hỗ trợ khách hàng giải quyết hầu hết nghiệp vụ cơ bản như tra cứu, cập nhật thông tin số dư tài khoản, mở thẻ tín dụng, vay vốn tiêu dùng, vay mua nhà/xe, tư vấn các thông tin về lãi suất, tỷ giá, sản phẩm, biểu phí...

Trong tháng 9, Ngân hàng Á Châu (ACB) chính thức ra mắt hệ thống AI BOT thế hệ mới nhất. ACB AI BOT được phát triển dựa trên sản phẩm VinBase Chatbot (thuộc hệ sinh thái VinBase) của VinBigdata, được đào tạo từ bộ dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam, cùng hàng loạt công nghệ tiên tiến như hiểu đa ý định (multiple-intention), phân tích quan điểm (sentiment analysis), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và cơ chế tự học (active learning), đảm bảo tính liên tục cập nhật và phát triển tự động cho mô hình AI.

ACB AI BOT có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho các câu hỏi và yêu cầu từ khách hàng nhờ sở hữu hơn 1.000 kịch bản chăm sóc khách hàng với thời gian phản hồi gần như tức thì (dưới 0,5 giây).

Trong tương lai, ACB AI BOT sẽ tiếp tục được phát triển các tính năng ưu việt hơn: Tiếp thị truyền thông các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số (broadcasting digital marketing campaign), truy hồi thông tin (information retrival), quản lý hoạt động của tổng đài viên (agent management)... Toàn bộ các công nghệ này giúp trợ lý ảo thông minh ACB có thể hiểu ý định trong câu nói của người dùng và đưa ra những phản hồi chính xác, thay vì đòi hỏi người dùng phải nhập đúng những câu lệnh máy móc.

Trong tuần đầu tiên ra mắt, ACB AI BOT đã ghi nhận hơn 1.500 người dùng mới và trung bình hơn 3.000 lượt chat/ngày, cùng nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Nhờ ứng dụng các công nghệ tiên tiến, ACB AI BOT được kỳ vọng trở thành cầu nối mang đến những trải nghiệm được cá nhân hóa trên từng điểm chạm, cũng như hiểu hành vi, ý định, cảm xúc của khách hàng.

Trong tương lai, ACB sẽ tiếp tục cùng VinBigData tối ưu và cập nhật tính năng trên ACB AI BOT để gia tăng trải nghiệm khách hàng. Độc giả trải nghiệm ACB AI BOT tại đây

AI Chatbot anh 2

Là sản phẩm chiến lược của VinBigdata, VinBase là nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện hàng đầu Việt Nam, với mục tiêu tối ưu hóa quá trình vận hành và gắn kết mối quan hệ với khách hàng, ứng dụng những công nghệ học máy (ML), học sâu (DL), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)… tiên tiến nhất trong lĩnh vực AI. VinBase bao gồm các giải pháp: VinBase Chatbot, VinBase Callbot, VinBase Virtual Assistant và VinBase APIs.

Threads tang truong nhanh hinh anh

Threads tăng trưởng nhanh

0

Threads, nền tảng mạng xã hội mới của Meta, đã thu hút 175 triệu người dùng sau một năm ra mắt. Hiện tại, ứng dụng này tiếp tục có mức tăng trưởng ổn định.

Thanh Trà

Bạn có thể quan tâm