Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trai gái ế hội tụ ở hội chợ tình ái Thượng Hải

Được tổ chức mỗi năm một lần, hội chợ Tình yêu và hôn nhân Thượng Hải thường niên lần thứ 3 thu hút hàng chục ngàn người độc thân Trung Quốc tìm đến với hi vọng tìm thấy nửa còn lại nơi đây.

Trai gái ế hội tụ ở hội chợ tình ái Thượng Hải

Được tổ chức mỗi năm một lần, hội chợ Tình yêu và hôn nhân Thượng Hải thường niên lần thứ 3 thu hút hàng chục ngàn người độc thân Trung Quốc tìm đến với hi vọng tìm thấy nửa còn lại nơi đây.

Nhắc đến hội chợ tình ái, hầu như ai cũng hình dung ra một bầu không khí lãng mạn ngập tràn màu sắc. Thế nhưng, điều đó hoàn toàn không tồn tại ở hội chợ Tình yêu và hôn nhân Thượng Hải bởi đây là nơi quy tụ những trai quá nứa, gái lỡ thì Trung Quốc tới tìm một nửa còn lại.

 
Hàng chục ngàn trai quá lứa, gái lỡ thì Trung Quốc tham dự hội chợ Tình yêu và hôn nhân Thượng Hải thường niên.

Các nhà tổ chức cho biết, 18.000 người đã đăng ký tham gia sự kiện được tổ chức vào các ngày cuối tuần tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, chuyên về nhà và nội thất văn phòng. Mọi người chú ý nhất tại hội chợ là danh sách dài những người đàn ông và phụ nữ có nhu cầu tìm một nửa còn lại. Tên những người phụ nữ được ghi trên bảng danh sách màu hồng trong khi tên những người đàn ông được viết trên danh sách màu xanh lam.

Chỉ vài phút sau khi hội chợ mở cửa, những người tham dự ngay lập tức tìm đến các danh sách để nghiên cứu các ứng viên tiềm năng, cụ thể là tên, tuổi, chiều cao, học vấn, thu nhập và cả quê quán. Trong khi một số người lúi húi ghi ghi, chép chép, số còn lại sử dụng điện thoại di động để chụp lại thông tin về đối tác tiềm năng.

 
Danh sách các ứng viên được mọi người quan sát.

Trong khi đó, tại một hội trường lớn, hàng trăm cặp nam nữ trong độ tuổi 20–30 đang ngồi đối diện tại những dãy bàn phủ khăn màu đỏ - vàng. Bên cạnh đó, những chiếc loa xung quanh đó liên tục phát ra những bản nhạc tình yêu, nhằm giúp không khí trở nên lãng mạn hơn. Người chủ tọa buổi lễ công bố: “Mỗi cặp đôi chỉ có 8 phút để tìm hiểu nhau trước khi cơ hội được trao cho người khác”.

Cụ thể, cứ mỗi 8 phút trôi qua, những người đàn ông buộc phải đứng dậy, di chuyển đồng thời sang bên trái. Cùng với đó, đối tác nữ mà họ tiếp xúc cũng được thay đổi nhằm gia tăng cơ hội tìm thấy đối tác vừa ý cho những người tham gia trò chơi tình ái. Đối với nhiều người, việc di chuyển này đã trở nên quen thuộc nhưng với một vài người mới tham gia, quãng thời gian 8 phút chưa đủ để họ khiến đối tác quan tâm.

Rất nhiều người cho biết, họ chưa từng hẹn hò cùng ai trước khi tham gia hội chợ tình ái. Đây hoàn toàn không phải điều khó hiểu bởi thanh niên Trung Quốc không được khuyến khích, hay thậm chí là bị gia đình ngăn cấm chuyện tình cảm khi còn đi học. Tình trạng đó cứ kéo dài cho tới khi họ đi làm và thực sự có nhu cầu xây dựng gia đình.

Ngoài ra, chính sách một con của Trung Quốc cũng khiến những người sinh ra sau năm 1980 không có nhiều cơ hội chia sẻ, học hỏi chuyện yêu đương với anh chị em bởi đơn giản, họ là con một. Nếu các bậc cha mẹ không đủ kiến thức và tâm lý để tư vấn cho con cái, chúng sẽ dễ dàng trở nên ngây ngô trong chuyện tình cảm cũng như lệch lạc về quan hệ nam nữ.

 
Rất đông người chen chân nơi hội chợ tình ái.

Trong khi đó, những cô gái ngoài 25 tuổi thường phải chịu nhiều áp lực từ gia đình vì chuyện chồng con. Thậm chí, không ít bậc cha mẹ còn ra tối hậu thư cho con gái, buộc các cô phải lấy chồng trước năm 30 tuổi bởi thực tế, không ít phụ nữ bước vào tuổi 30 vẫn độc thân bị coi là “bà cô trong nhà”.

Ngoài ra, rất nhiều phụ nữ học cao Trung Quốc đặt ra hàng loạt tiêu chuẩn khắt khe cho đức phu quân tương lai. Chính vì lẽ đó, họ mải mê tìm kiếm để rồi khi dừng lại, họ chợt nhận ra mình đã quá già để “kén cá chọn canh”. Khi áp lực tuổi tác, áp lực gia đình ngày càng đè nặng, việc xây dựng gia đình buộc họ phải hạ thấp, hay thậm chí là đi ngược lại với những tiêu chí “cành cao” mà mình đề ra.

 
Phụ huynh lao mình tới hội chợ tìm dâu, rể.

Một điều nữa cũng khá thú vị ở hội chợ tình ái Thượng Hải đó là sự góp mặt của các bậc phụ huynh. Không ít người “áp tải” con cái mình tới đây, buộc chúng phải lao mình vào cuộc chơi tình ái của những người độc thân. Việc sốt ruột có một nàng dâu hay chàng rể khiến các bậc phụ huynh còn sốt sắng hơn cả con cái mình.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm