Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trái Đất thay đổi thế nào sau 10 năm

Các nhà khoa học cho rằng đại dương đang nóng lên nhanh hơn 40% so với những gì họ nghĩ trước đây.

Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 1
“Thử thách 10 năm” đang được nhiều tài khoản Facebook, Instagram hay Reddit hưởng ứng. Những bài đăng chủ yếu kêu gọi nhận thức của mọi người về sự thay đổi của khí hậu, môi trường trong một thập kỷ.
Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 2
Bức ảnh so sánh trong 10 năm cho thấy các dòng sông băng đang tan chảy, một trong những dấu hiệu cho thấy Trái Đất đang dần nóng lên. Trong trường hợp xấu nhất, sông băng của Nam Cực và Bắc Cực có thể sụp đổ. Từ đó khả năng mực nước biển dâng nhanh trên khắp thế giới.
Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 3Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 4
Sông băng Rhone ở Thụy Sĩ trong năm 2009 (trái) và 2019 (phải). Theo Reuters, các nhà nghiên cứu cho biết một nửa số dòng sông băng nhỏ của Thụy Sĩ sẽ biến mất trong vòng 25 năm tới. Nhiều sông băng đã bị thu hẹp đáng kể trong thập kỷ qua.
Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 5
Hình ảnh cho thấy sự thu hẹp và dần biến mất của sông băng Pedersen ở Alaska từ năm 1917 đến năm 2005. Theo nghiên cứu của NASA, khi băng tan chảy, những thành phố ven biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn các nơi khác. Các nhà khoa học cho biết có hơn 290 thành phố bị ảnh hưởng khi các dòng sông băng tan chảy.
Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 6
Tất nhiên, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu không chỉ dừng lại ở sông băng. Bên cạnh đó, các rạn san hô đang chết dần do nhiệt độ nước biển tăng và axit hóa cao ngày càng cao.
Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 7
Sông và hồ cũng đang bị thu hẹp khi dân số ngày càng tăng đi kèm nhu cầu dùng nước nhiều hơn. Thuốc trừ sâu và phân bón chảy ra từ đất nông nghiệp cũng gây ô nhiễm nguồn nước. Bức ảnh này cho thấy hồ Oroville của California (Mỹ) đã thu nhỏ rất nhiều từ tháng 7/2011 (trái) đến tháng 8/2014 (phải).
Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 8
Rừng ở Nam Mỹ và Trung Phi cũng bị thu hẹp vì bị người dân khai thác. Những dải rừng khổng lồ của Salta ở Argentina dần biến mất từ năm 1972 (trái) đến 2009 (phải).
Trai dat da thay doi the nao sau 10 nam anh 9
Các chính trị gia và những người nổi tiếng cũng tham gia “Thử thách 10 năm”. Trong một bài đăng trên Instagram vào tháng 1, Thượng nghị sĩ Cory Booker đã viết "Nếu muốn thế hệ tiếp theo sống trong một môi trường khỏe mạnh, chúng ta cần phải bắt đầu từ hôm qua".

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất phẳng

Theo Live Science, một hành tinh phẳng sẽ không có trọng lực và bầu khí quyển. Con người cùng mọi sinh vật khác không thể tồn tại.

Tàu thăm dò Nhật Bản mang mẫu vật quý trở lại Trái Đất

Cơ quan Khám phá Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tàu thăm dò Hayabusa2 đã rời tiểu hành tinh Ryugu và đang trên đường trở về Trái Đất.











Thanh Thúy

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm