Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trái đất có lá chắn vô hình chống 'hạt electron sát thủ'

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một lá chắn vô hình có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của các hạt electron nguy hiểm từ vũ trụ vào địa cầu.

1
Tầng plasmasphere tương tác với vành đai bức xạ trái đất (radiation belt) để tạo thành lá chắn vô hình. Ảnh: Live Science

Một nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Colorado Boulder tại Mỹ cho biết lá chắn vô hình này nằm ở độ cao 11.587 km tính từ bề mặt trái đất, tại rìa bên trong của vành đai bức xạ Van Allen. Nó ngăn chặn các hạt electron nguy hại từ vũ trụ, CNN đưa tin.

Các hạt electron “sát thủ” di chuyển với tốc độ gần tương đương tốc độ ánh sáng (300.000 km/giờ). Chúng có thể bắn phá các vệ tinh, đe dọa các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) và phá hủy các hệ thống không gian trên quỹ đạo.

“Các hạt electron giống như đâm vào một thứ giống như bức tường bằng kính trên không gian. Lá chắn này giống như trường lực trong phim khoa học viễn tưởng Star Trek, có khả năng ngăn chặn vũ khí của người ngoài hành tinh” - Daniel Baker, một nhà nghiên cứu thuộc ĐH Colorado Boulder, cho biết.

Baker mô tả vùng từ quyển plasmasphere quanh trái đất tương tác với các hạt trong vành đai bức xạ của trái đất đã tạo thành lá chắn vô hình. Ông cho rằng đây là một hiện tượng vô cùng kỳ lạ mà giới khoa học chưa thể giải thích.

 

Các phi hành gia ngủ trên trạm vũ trụ như thế nào?

Những người sống trên tàu con thoi ngoài vũ trụ phải buộc họ vào trong một chiếc túi rồi gắn chặt vào tường của một căn buồng nhỏ để không cho cơ thể trôi lơ lửng trong không gian.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20141201/trai-dat-co-la-chan-vo-hinh-chong-hat-electron-sat-thu/678807.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm