Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả lại quyền sử dụng đất Dinh Vua Mèo cho hậu duệ họ Vương

Ông Vương Duy Bảo cùng 15 cá nhân trong gia tộc họ Vương vừa được UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với công trình Dinh Vua Mèo.

Ngày 20/5, UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang) trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với Dinh Vua Mèo cho con cháu dòng họ Vương tại xã Sà Phìn A.

quyen su dung dat dinh vua Meo anh 1
Ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình. Ảnh: Baodansinh.vn.

Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội, hỗ trợ pháp lý cho gia đình họ Vương) cho biết chính quyền đã căn cứ theo gia phả họ Vương để cấp quyền sử dụng đất cho 16 cá nhân có liên quan. Danh sách những người có tên trong sổ đỏ cũng được niêm yết tại trụ sở huyện trong nhiều ngày để đảm bảo không có tranh chấp.

Trao đổi với Zing.vn, ông Vương Duy Bảo (cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình) bày tỏ niềm phấn khởi và gửi lời cảm ơn đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, lãnh đạo tỉnh Hà Giang vì đã chỉ đạo sát sao việc cấp lại quyền sử dụng đất cho hậu duệ dòng họ Vương.

Ông Bảo cho biết từ năm 2003, các thành viên gia đình đã chuyển ra khỏi Dinh Vua Mèo để đảm bảo công tác trùng tu và khai thác du lịch. Tuy nhiên căn nhà vẫn có ý nghĩa rất lớn với cả gia đình.

Nhiều năm qua, những người nối dõi dòng họ Vương ở Đồng Văn đã nhiều lần khiếu kiện vì quyền sử dụng đất tại Dinh Vua Mèo lại được cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn vào năm 2012, trong khi hậu duệ họ Vương vẫn còn.

Sự việc "lùm xùm" một thời gian dài không được giải quyết. Ngày 21/7/2018, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương.

Cuối năm 2018, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản kết luận quyền sử dụng đất tại di tích kiến trúc - nghệ thuật Nhà Vương (hay Dinh Vua Mèo) thuộc những người được quyền thừa kế hợp pháp của dòng họ Vương. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công trình trên đất cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn là trái luật.

Quyền sử dụng đất tại Dinh Vua Mèo thuộc về hậu duệ họ Vương

Kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản tại Nhà Vương cho Phòng VH-TT là trái luật.


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm