Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc dùng drone nhắc người dân đeo khẩu trang

Drone nhắc nhở được triển khai sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp do virus corona.

Tại Trung Quốc, những chiếc máy bay không người lái (drone) bay khắp nơi để kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang hoặc về nhà trong bối cảnh virus viêm phổi cấp chủng corona mới diễn biến khó lường.

Trong đoạn video được Thời báo Hoàn cầu đăng tải trên Twitter, giọng nói vang lên từ chiếc drone bay trên đầu cụ bà đi ngoài đường nhưng không đeo khẩu trang.

"Thưa bác gái, đây là drone đang nói chuyện với bác. Bác không nên ra ngoài khi không đeo khẩu trang. Tốt nhất, bác hãy về nhà, đừng quên rửa tay sạch sẽ. Chúng cháu dặn mọi người ở nhà nhưng bác vẫn lang thang bên ngoài. Bây giờ chiếc drone này sẽ theo bác", giọng nói từ chiếc drone cảnh báo cụ bà. Khi nghe xong, cụ nhanh chóng đi về.

Chiếc drone tiếp tục "nhắc nhở" một cặp đôi đi dạo ngoài đường lập tức đeo khẩu trang. Một nhóm phụ nữ cũng được cảnh báo: "Đeo khẩu trang lên, ngay và luôn!".

Trẻ em cũng là đối tượng được các drone "để mắt". Trong video, chiếc drone bay đến gần đứa trẻ rồi cảnh báo: "Này nhóc! Đây đang là thời điểm không tốt. Đừng chơi đùa ở ngoài nữa... Virus corona rất nguy hiểm. Chạy ngay đi!!!", cô bé nhanh chóng chạy về nhà khi nghe giọng nói phát từ drone.

Những chiếc drone nhắc nhở được triển khai sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do chủng virus corona mới. Tính đến sáng 1/2, số ca nhiễm virus đã lên hơn 11.000, trong đó hơn 250 người đã tử vong.

Hiện tại, "dịch Corona" là từ khóa tìm kiếm phổ biến của dân mạng trong và ngoài nước. Với sự bùng phát của dịch bệnh, người dân đang làm mọi cách để tự bảo vệ mình, một trong những phương pháp phổ biến nhất là đeo khẩu trang khi phải đến những nơi công cộng như sân bay, ga tàu, đường phố…

Trên khắp các trang mạng xã hội Việt Nam, nhiều người nổi tiếng từ ca sĩ, diễn viên tới cầu thủ đều đăng ảnh đeo khẩu trang kèm caption kêu gọi mọi người không nên chủ quan, cần đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Dù không giúp phòng chống bệnh 100%, đeo khẩu trang là phương pháp cơ bản và đơn giản nhất để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

drone nhac nho deo khau trang chong virus viem phoi corona anh 4

Đồ họa: Minh Hồng.

Trắng đêm phun thuốc khử trùng trường học phòng dịch corona Cán bộ tham gia khử khuẩn cho biết trong đợt này họ sử dụng hóa chất Cloramin B 25% có tác dụng diệt khuẩn trong nước, khử khuẩn trên bề mặt.

Facebook bất lực với tin giả giữa đại dịch corona

Trái với Twitter, Facebook không hành động mạnh tay ngăn tin giả. Mạng xã hội này đang là nền tảng phát tán mạnh những thông tin gây hoang mang người dân.

Ấn Độ, Đài Loan cấm xuất khẩu đồ bảo hộ, khẩu trang y tế vì cháy hàng

Chính quyền Ấn Độ vừa ra lệnh cấm xuất khẩu đồ bảo hộ và khẩu trang y tế trong thời điểm dịch virus corona đang diễn biến khó lường. Trước đó, Đài Loan cũng có động thái tương tự.

Lau dọn, khử trùng nhà thế nào để chống dịch cúm corona

Trước tình trạng ngày càng căng thẳng của dịch bệnh, cần phải thường xuyên lau dọn, khử trùng nhà cửa sạch sẽ để tránh bản thân và gia đình bị nhiễm bệnh.

Phúc Thịnh

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm