Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ lần đầu công khai cách hình thành quân đội

Sách trắng vừa được xuất bản hôm nay của Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ phương thức bố trí Lục quân, Hải quân, Không quân và Quân đoàn pháo binh số 2 của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).  

TQ lần đầu công khai cách hình thành quân đội

Sách trắng vừa được xuất bản hôm nay của Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ phương thức bố trí Lục quân, Hải quân, Không quân và Quân đoàn pháo binh số 2 của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).  

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Theo Sách trắng về “Triển khai đa dạng hóa các lực lượng vũ trang Trung Quốc", các đơn vị tác chiến di động của Lục quân PLA bao gồm 18 quân đoàn hỗn hợp cộng với các sư đoàn tác chiến hỗn hợp độc lập bổ sung (lữ đoàn) và hiện có tổng quân số 850.000 người.

Các quân đoàn hỗn hợp bao gồm các lữ đoàn và sư đoàn, theo thứ tự được phân chia vào 7 quân khu bao gồm: Thẩm Dương (bao gồm quân đoàn hỗn hợp 16, 39 và 40); Bắc Kinh (bao gồm quân đoàn hỗn hợp 27, 38 và 65); Lan Châu (bao gồm quân đoàn 21 và 47); Tế Nam (bao gồm quân đoàn hỗn hợp 20, 26 và 54); Nam Kinh (bao gồm quân đoàn hỗn hợp 1, 12 và 31); Quảng Châu (bao gồm quân đoàn hỗn hợp 41 và 42) và Thành Đô (bao gồm quân đoàn 13 và 14).

Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc có tổng quân số 235.000 người và điều hành 3 hạm đội, cụ thể là, Hạm đội Bắc Hải, Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Nam Hải, Sách trắng Trung Quốc cho biết. Mỗi hạm đội đều có các cơ quan chỉ huy hàng không hạm đội, các căn cứ hỗ trợ, đội tàu nhỏ, các đơn vị đồn trú trên biển cũng như các sư đoàn hàng không và lữ đoàn hàng hải.

Tháng 9/2012, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh được biên chế cho hải quân. Phát triển và đưa vào sử dụng tàu sân bay được xem là có ảnh hưởng sâu sắc và ý nghĩa đến quá trình xây dựng Lực lượng hải quân mạnh mẽ và đảm bảo an ninh hàng hải, Sách trắng Trung Quốc nhấn mạnh.

Còn Không quân PLA hiện có tổng quân số là 398.000 người và một tư lệnh không quân trong 7 quân khu Thẩm Dương, Bắc Kinh, Lan Châu, Tế Nam, Nam Kinh, Quảng Châu và Thành Đô.

Ngoài ra, Không quân PLA cũng chỉ huy một quân đoàn đổ bộ đường không. Dưới mỗi sở chỉ huy không quân là các căn cứ, sư đoàn hàng không (lữ đoàn), các sư đoàn tên lửa đất đối không (lữ đoàn), các lữ đoàn radar và các đơn vị khác.

Cuối cùng, Quân đoàn pháo binh số 2 PLA có các thành phần tên lửa, các căn cứ huấn luyện và các đơn vị hỗ trợ đặc biệt, các học viện và các viện nghiên cứu. Quân đoàn pháo binh số 2 cũng sở hữu một loạt các tên lửa đạn đạo Đông Phong và các tên lửa hành trình Chang Jian.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm