Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ gửi thư 43 trang cho báo nước ngoài phân bua về biểu tình HK

Trong nỗ lực thay đổi thái độ quốc tế với biểu tình kéo dài nhiều tháng ở Hong Kong, cơ quan ngoại giao Trung Quốc gửi hồ sơ dài 43 trang cho hàng loạt tòa soạn nước ngoài.

Theo Bloomberg, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả làn sóng biểu tình là "những hành vi bạo lực nhắm đến phá hoại thượng tôn pháp luật" và gây "hỗn loạn tại Hong Kong".

Lá thư được gửi đến các biên tập viên cấp cao của nhiều hãng tin quốc tế, trong đó có Wall Street Journal, Reuters, AFP Bloomberg.

Thư cùng các tài liệu đính kèm dài tổng cộng 43 trang. Cơ quan ngoại giao Trung Quốc còn thuật lại dòng sự kiện của biểu tình Hong Kong, dẫn lại nhiều bản tin nhưng phần lớn từ truyền thông nhà nước.

Cơ quan này cũng liệt kê mối liên hệ giữa người biểu tình và cái mà phía Bắc Kinh gọi là "lực lượng bên ngoài".

bieu tinh Hong Kong anh 1
Trong nhiều vụ chạm trán người biểu tình ở Hong Kong thời gian qua, cảnh sát đặc khu bị cáo buộc lạm dụng vũ lực dẫn đến leo thang xung đột. Ảnh: SCMP.

Ngôn từ cứng rắn trong lá thư tương tự những nỗ lực truyền thông tại Trung Quốc trong thời gian qua, cố tình nhấn mạnh vào tình hình hỗn loạn tại Hong Kong và đổ lỗi tình hình hiện tại cho biểu tình.

Truyền thông và giới chức đại lục mô tả người biểu tình là các phần tử bạo loạn, đồng thời cáo buộc sự can thiệp từ phía Mỹ đã kích động bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát.

Làn sóng phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi đã kéo dài hơn 2 tháng. Từ lập trường đòi chính quyền đặc khu hủy bỏ hoàn toàn dự luật, biểu tình đã mở rộng thành phong trào bảo vệ các đặc quyền dân chủ của Hong Kong theo đúng thỏa thuận khi Anh trao trả đặc khu cho Trung Quốc.

Lá thư của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn điểm lại các cuộc gặp giữa những nhà hoạt động liên quan đến vấn đề Hong Kong ở nhiều địa điểm ngoài Trung Quốc, trong đó có Diễn đàn Tự do Oslo.

bieu tinh Hong Kong anh 2
Vấn đề Hong Kong được đưa tin liên tục trên truyền thông quốc tế. Ảnh: SCMP.

Trong 43 trang thuyết phục truyền thông nước ngoài, cơ quan ngoại giao Trung Quốc còn trích dẫn phát ngôn của nhiều quan chức và chính khách các nước kêu gọi khôi phục trật tự tại đặc khu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 20/8 bóng gió tình hình tại Hong Kong tương tự các cuộc biểu tình ở Nga thời gian qua là đều có sự can thiệp từ phía Mỹ.

Ông Cảnh nhấn mạnh Trung Quốc "rất ủng hộ lập trường của Nga" về "các cuộc biểu tình bất hợp pháp". Ông cho rằng Bắc Kinh và Moscow cùng chia sẻ lợi ích trong việc "bảo vệ chủ quyền quốc gia và ổn định xã hội".

Trung Quốc triển khai xe thiết giáp đến Thâm Quyến Trung Quốc đã triển khai hàng chục xe thiết giáp thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang tới thành phố Thâm Quyến, thành phố nằm sát Hong Kong.

Người biểu tình Hong Kong bị băng đảng đeo mặt nạ đánh giữa đêm

Một thương nhân Hong Kong nói rằng anh bị băng đảng dùng gậy gỗ tấn công dữ dội ở Sha Tin và bị cảnh báo ngừng "gây rắc rối".

AFP: Xe bọc thép và hàng nghìn lính TQ diễu hành gần Hong Kong

Theo ghi nhận của AFP, hàng nghìn binh sĩ quân đội Trung Quốc hôm 15/8 đã diễu binh tại sân vận động ở thành phố Thâm Quyến, ngay sát với Hong Kong.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm