Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ điều tàu hải giám tới vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Bắc Kinh vừa phái hai tàu hải giám tới vùng biển tranh chấp nhằm đáp trả tuyên bố mua đảo Senkeku/Điếu Ngư mà Tokyo đưa ra trước đó.

TQ điều tàu hải giám tới vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Bắc Kinh vừa phái hai tàu hải giám tới vùng biển tranh chấp nhằm đáp trả tuyên bố mua đảo Senkeku/Điếu Ngư mà Tokyo đưa ra trước đó.

Trước đó vào sáng nay, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura xác nhận, chính phủ đã chấp thuận mua hòn đảo Senkeku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) từ một gia đình người Nhật Bản tuyên bố sở hữu nó. Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ phải chi trả khoản tiền 2,05 tỷ Yên (tương đương 25 triệu USD) để mua lại quyền sở hữu hòn đảo. Việc chuyển giao sẽ được hoàn tất vào cuối tháng này.

Trung Quốc điều 2 tàu hải giám tới vùng biển tranh chấp với Nhật Bản.

Đáp lại động thái của phía Nhật Bản, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin, 2 tàu hải giám của nước này vừa tới vùng biển tranh chấp để “khẳng định chủ quyền đất nước”. Phía Nhật Bản cũng đã xác nhận sự hiện diện của hai tàu trên và cử Lực lượng Cảnh sát biển theo dõi chặt chẽ.

Telegraph cho biết, động thái mua đảo tranh chấp của Nhật Bản khiến căng thẳng leo thang tại khu vực mà Tokyo, Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền. Ngay sau khi phía Nhật Bản xác nhận kế hoạch mua lại hòn đảo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Tokyo “phải chịu mọi hậu quả nghiêm trọng”. Chính phủ Trung Quốc sẽ “không ngồi yên nhìn chủ quyền lãnh thổ của mình bị xâm phạm”.

Trong một bài xã luận với những từ ngữ cứng rắn đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu khẳng định, sự xấu đi trong mối quan hệ Trung - Nhật là không thể tránh khỏi. Bắc Kinh không loại trừ một cuộc đối đầu trực tiếp với Liên minh Mỹ - Nhật. Bài xã luận còn kêu gọi “Trung Quốc cần chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất”.

Hiện chưa rõ 2 tàu Hải giám mà Trung Quốc cử đến vùng biển tranh chấp với Nhật Bản có trang bị vũ khí hay không. Việc các tàu hải giám trên sẽ làm gì để bảo vệ cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc cũng không được nói rõ. Bắc Kinh cũng không đề cập đến việc triển khai những loại chiến hạm và tàu ngầm hiện đại nhất của mình tới khu vực tranh chấp.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm