Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ bị chỉ trích đưa thông tin nhỏ giọt về vụ chìm tàu

Trung Quốc được cho là đã hạn chế tối đa những thông tin về vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông, ngăn chặn phóng viên và người thân hành khách tiếp cận khu vực xảy ra tai nạn.

Một thân nhân hành khách không giấu được nước mắt khi đứng đợi thông tin người nhà tại một nhánh của sông Dương Tử. Ảnh: Reuters

Theo New York Times, ngày 3/6, chính quyền Trung Quốc cho phép phóng viên tiếp cận khu vực triển khai công tác cứu hộ. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm nạn nhân, yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm thông tin thường xuyên và cập nhật tình hình cứu hộ cũng như công tác điều tra. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Trung Quốc Hà Kiến Trung trao đổi với các phóng viên tại khu vực tìm kiếm rằng hoạt động cứu hộ sẽ chuyển hướng sang nâng thân tàu khỏi sông, nhưng việc này cần 5 cần cẩu lớn. Tính đến nay, 14 hành khách được cứu sống và 65 người xác nhận thiệt mạng, CCTV cho hay.

"Miễn là còn tia hy vọng, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện và nỗ lực hết sức để hoàn tất công tác tìm kiếm cứu hộ", phát ngôn viên Bộ Giao thông Trung Quốc nói trong buổi họp báo 3/6. 

Tuy nhiên, thời gian các phóng viên có thể khai thác được "thông tin rõ ràng" về vụ chìm tàu rất ngắn ngủi. Cảnh sát ngay sau đó đã dựng hàng rào và chốt chặn tại những con đường hướng đến sông Dương Tử và khu vực xung quanh huyện Giam Lợi, tỉnh Hồ Bắc. Các khách sạn tại đây được chính quyền chỉ đạo hạn chế đón các nhà báo nếu họ không đăng ký trước tại trung tâm truyền thông.

Theo New York Times, phóng viên bị quản lý khá chặt khi đưa tin về vụ chìm tàu. Chỉ có Tân Hoa xã và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) mới được đăng tải tin và ảnh chính thức.

Thông tin và công tác cứu hộ nạn nhân vụ rơi máy bay hãng TransAsia Airways ở Đài Loan hồi tháng 2 và vụ chìm tàu Sewol ở Hàn Quốc năm 2014 được phát sóng trực tiếp, cập nhật 24/24. Trong khi đó, video về vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông lại được cắt gọt, biên tập kỹ càng trước khi được phát sóng "độc quyền" trên CCTV.

Ông Li Datong, cựu biên tập viên một tờ báo ở Bắc Kinh, cho biết thông tin chìm tàu bị kiểm soát nghiêm ngặt, dù vụ việc không ảnh hưởng gì lớn đến chính trị nước này.

Ngoài ra, trong lúc nhân thân hành khách ngóng chờ thông tin về người bị nạn, truyền thông và báo đài Trung Quốc liên tiếp đăng các bài báo chi tiết ca ngợi hình ảnh "anh hùng" của một thợ lặn khi anh có công cứu sống thủy thủ 21 tuổi. Chính quyền không chỉ hạn chế báo chí tiếp xúc hiện trường vụ chìm tàu mà còn ngăn cản người nhà hành khách đến gần khu vực xung quanh đó. 

Do đó, nhiều nghi vấn được đặt ra xung quanh nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được giải đáp, ví dụ như liệu tàu có được cảnh báo về thời tiết xấu, hay thuyền trưởng thoát khỏi con tàu lật úp và chìm chỉ trong vòng 1-2 phút như thế nào? Liệu họ có liên lạc với đất liền để thông báo tàu gặp nạn hay ra lệnh cho hành khách sơ tán hay không...?

Nhiều chứng cứ cho thấy thuyền trưởng có thể đã điều khiển con tàu đi vào khu vực nguy hiểm. Cơ quan dự báo khí tượng địa phương đã đưa ra cảnh báo về thời tiết xấu và ít nhất hai tàu khác dừng lại, theo dữ liệu vệ tinh.

Theo Tân Hoa xã, trước những nghi vẫn và bức xúc từ dư luận, sáng nay, người phát ngôn Bộ Giao thông Trung Quốc lên tiếng, cam kết "sẽ không che giấu các sai sót và không che đậy bất kỳ điều gì về tai nạn tàu Ngôi sao phương Đông". 

Bức ảnh cuối cùng của tàu Ngôi sao phương Đông

Tại một điểm dừng chân, Ngôi sao phương Đông gặp một tàu du lịch khác. Hành khách trên cùng tuyến du lịch ghi lại được hình ảnh trước khi tàu tiếp tục hành trình không may mắn.

Trung Quốc huy động 4.000 người cứu hộ tàu lật giữa sông

Theo lời kể của một người sống sót trên tàu Ngôi Sao Phương Đông, chiếc tàu bị lật trên sông Trường Giang chỉ trong 30 giây. Hầu hết trong số 458 người trên tàu khi đó đang ngủ.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm