Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM xuất hiện mưa trái mùa về chiều

TP.HCM oi bức liên tục nhiều ngày nay với nền nhiệt 35-38 độ C kết hợp với mây đối lưu gây mưa trái mùa diện rộng.

Chiều 8/2, TP.HCM có mưa dông trên diện rộng. Lượng mưa rải không đều, một số nơi 5-10 mm, có khu vực 10-20 mm.

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho biết hiện tượng này là mưa trái mùa. Theo bà Lan, có 2 nguyên nhân chính khiến TP.HCM đón mưa trái mùa hôm nay và vài ngày tới. Một là nắng nóng kéo dài kèm theo oi bức tạo lượng ẩm cao, nền nhiệt 35-38 độ C; hai là rãnh áp thấp kết hợp với khối mây dông (mây đối lưu) phát triển.

Hiện, khối mây dông di chuyển theo hướng đông bắc - tây nam, mở rộng từ khu vực trung tâm thành phố sang khu vực lân cận như Gò Vấp, Nhà Bè, Cần Giờ và các địa bàn giáp với khu vực này.

Bà Lan dự báo mưa trái mùa tiếp diễn trong nhiều ngày tới, trời nhiều mây. Mưa thường tập trung từ 15h đến 17h, xen kẽ ngày có mưa, ngày không, buổi tối mát mẻ.

"Bên cạnh cảm giác khó chịu do mưa trái mùa gây ra, những cơn mưa này cũng làm dịu bớt ô nhiễm không khí, giảm mức tia cực tím", chuyên gia Lê Thị Xuân Lan nói và cho biết do mưa trái mùa xuất hiện chiều 8/2, TP.HCM sẽ có sương mù dày đặc vào sáng mai.

Cùng ngày, trạng thái rét đậm quay lại miền Bắc và kéo dài đến hết ngày 10/2. Hà Nội ghi nhận mức nhiệt thấp nhất trong 3 ngày tới được dự báo là 13-15 độ C, cao nhất 16-18 độ C. Mưa dông chấm dứt nhưng nền nhiệt tiếp tục giảm xuống ngưỡng rét đậm.

Theo trang dự báo Accuweather, thời tiết chủ đạo tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố ở Bắc Bộ trong tuần này là sương mù, mưa vài nơi. Khu vực sẽ âm u cả tuần, rất ít thời điểm có nắng. Đến cuối tuần, mưa dông có thể quay trở lại thủ đô.

Hà Nội mưa rét, TP.HCM oi nóng sau kỳ nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, người dân miền Bắc bước vào tuần đầu đi làm trở lại trong thời tiết rét đậm, sương mù. Trong khi đó, Nam Bộ có thể xuất hiện mưa dông vào chiều tối.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm