Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM xây dựng thành phố thông minh sẽ là bài học toàn cầu

TP.HCM đang đối mặt với vấn đề giao thông tương tự với Mumbai, Ấn Độ, khi mà dân số tăng gấp 10 lần vào buổi sáng và giảm 10 lần vào ban đêm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Tổng giám đốc điều hành Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) Philippe Le Houérou cùng bày tỏ sự hài lòng với hợp tác phát triển của hai bên, tại cuộc gặp ở TP.HCM ngày 12/8.

Nhấn mạnh sứ mệnh giúp đỡ TP.HCM phát triển của IFC, ông Le Houérou đề cao tham vọng xây dựng thành phố thông minh của thành phố.

“Trong các thị trường mới nổi và theo như trao đổi của ngài bí thư rằng TP.HCM đang có tham vọng xây dựng thành phố thông minh, thành phố này - với quy mô 10 triệu dân và vị trí trong khu vực, hoàn toàn có thể trở thành bài học cho cả khu vực và trên thế giới”.

TP.HCM phát triển bền vững nhất có thể

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu bật vị trí quan trọng của thành phố, với 10% dân số Việt Nam và đóng góp ¼ GDP cả nước.

“Phát triển bền vững nhất có thể, phát triển mô hình không chỉ cho thành phố mà cho cả Việt Nam. Mô hình phát triển được đánh giá lại sau mỗi 5 năm. Chúng tôi đang đánh giá lại mô hình phát triển kinh tế và đề ra kế hoạch 10 năm tới”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo lời Bí thư, cứ 5 năm, thành phố có thêm 1 triệu dân, vì vậy thành phố cần có các giải pháp nhà ở, y tế, giáo dục, giao thông... cho số dân mới. “Thành phố rất hoan nghênh sự hợp tác với IFC trong giải quyết các vấn đề này”, ông cho biết.

Bi thu Nguyen Thien Nhan  IFC anh 1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (phải) và Tổng giám đốc Điều hành Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) Philippe Le Houérou tại cuộc gặp ở TP.HCM ngày 12/8. 

Trong khi đó, Tổng giám đốc Điều hành IFC cho rằng việc hai bên nhất trí củng cố quan hệ đối tác chiến lược sẽ làm nền tảng cho niềm tin lẫn nhau, để có thể đạt được những đồng thuận. Hai bên cũng đã xác định khuôn khổ hợp tác và cùng nhau triển khai.

Việc xác định mô hình nào phù hợp với TP.HCM, xuất phát từ các kinh nghiệm của IFC trong hỗ trợ nhiều thành phố khác phát triển, chẳng hạn như ở Singapore, hai bên có thể đối thoại trên cơ sở xây dựng. Ông cũng nhấn mạnh tập trung vào các dự án năng lượng xanh sẽ là công cụ hữu hiệu để thu hút nguồn tài chính và mở rộng thêm cơ hội phát triển cho thành phố.

Đặc biệt, ông Le Houérou đề cập tới việc xây dựng xếp hạng tín nhiệm cho TP.HCM mà IFC hướng tới trong hợp tác phát triển, bởi đây là yếu tố quan trọng để thu hút nguồn tài chính cho thành phố.

Trợ giúp TP.HCM giải "bài toán" giao thông

Về các vấn đề thách thức mà TP.HCM đang phải xử lý, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề cập trước tiên tới phát triển đô thị. Theo lời ông, với dân số 10 triệu dân và trong tương lai dự kiến tăng lên 13 triệu dân, 60% nhà ở tại TP.HCM thuộc loại bán kiên cố, 38% là nhà kiên cố. Ông cho rằng điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà xây dựng, nhà thầu.

Vấn đề thứ hai là xử lý rác thải, mỗi ngày có 9.000 tấn rác thải ra tại thành phố. Vào tháng 9 tới, thành phố sẽ có nhà máy xử lý rác thải đầu tiên, biến rác thải thành năng lượng, với khả năng xử lý 2.000 tấn rác/ngày.

Thành phố đặt mục tiêu vào năm 2020, một nửa số rác thải ra sẽ được biến thành năng lượng. Đến 2025, khoảng 80% rác thải sẽ được xử lý thành năng lượng. Hiện tại, 66% rác thải đang được chôn lấp.

Bi thu Nguyen Thien Nhan  IFC anh 2
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (phải) tặng quà lưu niệm cho Tổng giám đốc Điều hành Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) Philippe Le Houérou tại cuộc gặp ở TP.HCM ngày 12/8. 

Ngoài nhà ở và xử lý rác thải, giao thông cũng là “bài toán khó” đối với TP.HCM. “Ông có thể dùng kinh nghiệm của mình để giúp chúng tôi trong việc trả lời câu hỏi làm thế nào để giải quyết vấn đề giao thông cho 13 triệu dân”, Bí thư Thành ủy đặt vấn đề với Tổng giám đốc Điều hành IFC.

Về vấn đề này, ông Le Houérou cho rằng TP.HCM đang đối mặt với “bài toán” tương tự với thành phố Mumbai, Ấn Độ, khi mà dân số thành phố tăng gấp 10 lần vào buổi sáng và khi đêm xuống dân số giảm 10 lần. Thể hiện sự sẵn sàng trợ giúp đối với thành phố, Tổng giám đốc Điều hành IFC cho biết tổ chức này sẽ xem xét thêm về vấn đề và tìm hình thức giải quyết cùng Ngân hàng Thế giới (WB).

IFC, bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 1992, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi. Tổng giám đốc Điều hành IFC Le Houérou bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam hôm 9/8.

Trước cuộc gặp với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, ông Le Houérou đã tới thăm nhà máy điện mặt trời TTC Phong Điền tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đây là nhà máy điện mặt trời nối lưới tư nhân đầu tiên của Việt Nam, do Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC) xây dựng với sự hỗ trợ của IFC.

Trong năm tài chính 2019, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt 19 tỷ USD, huy động sức mạnh của khu vực tư nhân để xóa bỏ đói nghèo cùng cực và thúc đẩy thịnh vượng chung.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Không bế tắc trong định hướng phát triển đô thị

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu thành phố tăng cường cưỡng chế đúng quy định pháp luật; không được bế tắc trong định hướng phát triển đô thị.

Chủ tịch UBND TP HCM tiếp đón Công chúa kế vị Thụy Điển

Tại trụ sở UBND thành phố, ông Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp và làm việc với Công chúa kế vị Thụy Điển, bà Victoria Ingrid Alice Desiree.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm