Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'TP.HCM và các tỉnh phía Nam phải đặc biệt ưu tiên chống dịch'

Thống nhất chưa điều chỉnh chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, song Chính phủ lưu ý TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam trong lúc này phải đặc biệt ưu tiên chống dịch.

Nội dung này được thể hiện trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành.

Nghị quyết nêu rõ trong 6 tháng cuối năm, tình hình kinh tế thế giới dự báo tiếp tục xu hướng phục hồi nhưng còn nhiều rủi ro, thách thức. Dịch Covid-19 với biến thể mới của virus còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Nền kinh tế nước ta tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở một số địa phương, trong đó có TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm.

Chính phủ nhận định nhiệm vụ đặt ra cho 6 tháng cuối năm rất nặng nề, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng và nỗ lực phấn đấu vượt bậc của cả hệ thống chính trị.

Chinh phu luu y TP.HCM dac biet uu tien chong dich anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6. Ảnh: VGP.

Dù nhiều thách thức, Chính phủ thống nhất chưa điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiên quyết, kiên trì thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

Theo đó, tập trung, ưu tiên nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở kết hợp linh hoạt, sáng tạo, hài hòa, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội; căn cứ tình hình thực tiễn từng địa bàn để lựa chọn ưu tiên công tác phòng, chống dịch hay phát triển kinh tế - xã hội hoặc kết hợp giữa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

“TP.HCM và một số tỉnh, thành phố phía Nam, nhất là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong lúc này phải đặc biệt ưu tiên cho chống dịch Covid-19”, Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ.

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “5K + vaccine” và tăng cường ứng dụng công nghệ trong kiểm soát dịch bệnh với cách làm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng, triển khai chiến lược vaccine phòng Covid-19 trong ngắn, trung hạn và dài hạn; mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể, bảo đảm chất lượng vaccine; đa dạng hóa nguồn cung gắn với cơ chế kiểm soát phù hợp.

Chinh phu luu y TP.HCM dac biet uu tien chong dich anh 2

Chính phủ lưu ý TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam trong lúc này phải đặc biệt ưu tiên chống dịch. Ảnh: Phạm Ngôn.

Song song với nhiệm vụ này, cần thúc đẩy chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine trong nước nhanh nhất, sớm nhất; triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine toàn quốc an toàn, hiệu quả để sớm đạt miễn dịch cộng đồng; ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng theo quy định.

Tại những địa phương đang có dịch, Chính phủ yêu cầu tăng cường điều tra, truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng kịp thời, thực hiện nghiêm việc cách ly, theo dõi y tế và điều trị hiệu quả để dập dịch trong thời gian sớm nhất; thành lập Tổ phân tích dữ liệu thực hiện nhiệm vụ kết nối, phân tích dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch.

Trên cơ sở diễn biến tình hình, các địa phương cần kịp thời cập nhật kịch bản tăng trưởng phù hợp với điều kiện thực tiễn; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng các biện pháp thực hiện “mục tiêu kép”, linh hoạt, phù hợp, theo phân cấp của chính quyền, địa phương các cấp.


Phó thủ tướng: ‘TP.HCM cần vận động người dân chia sẻ khó khăn'

Cùng với việc tuyên truyền để người dân thấy TP.HCM đã cố gắng tổ chức lại đời sống sinh hoạt, Phó thủ tướng cho rằng TP cần vận động người dân chia sẻ khó khăn.

Đề xuất chiến lược hợp tác chống Covid-19 và phục hồi kinh tế ASEAN

Ông Vương Đình Huệ đề nghị cần có chiến lược hợp tác phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế khối ASEAN khi hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Singapore.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm