Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM tổ chức lễ hội Việt - Hàn nhân 30 năm thiết lập ngoại giao

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc và Sở Ngoại vụ TP.HCM thông báo tổ chức tuần lễ văn hóa và ẩm thực Việt - Hàn ngày 28-30/10.

(Thứ 2 và thứ 3 từ trái sang) Ông Kwon Kiman - Tham tán thương mại Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM, và ông Lê Trường Duy - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (FSC) trong cuộc họp báo ngày 18/10. Ảnh: Hồng Ngọc.

Phát biểu tại họp báo hôm 18/10 về Tuần lễ giao lưu Văn hóa, Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tại TP.HCM, ông Lê Trường Duy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (FSC), cho biết lễ hội nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mại và ẩm thực, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Sự kiện sẽ quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, sản phẩm đến từ hai nước, cùng hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại, ca nhạc tại công viên 23/9. Ngoài ra, hội thảo trao đổi giữa các doanh nghiệp hai nước cũng sẽ được tổ chức ngày 31/10-1/11.

“Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1922-2022), Hàn Quốc là đối tác quan trọng của Việt Nam trên hầu hết lĩnh vực. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường”, ông Lê Trường Duy nói.

Về chính trị, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát huy hiệu quả, thực chất; tin cậy chính trị không ngừng được củng cố thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc giữa các cấp lãnh đạo hai nước, kể cả trong thời kỳ Covid-19, qua đó vận hành ổn định các cơ chế đối thoại và hợp tác trên hầu hết lĩnh vực.

Đại diện Sở Ngoại vụ TP.HCM khẳng định hợp tác kinh tế là điểm sáng và là trụ cột quan trọng. Hai bên đã thiết lập và tham gia nhiều cơ chế hợp tác song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

“Theo thống kê, Hàn Quốc đang đứng nhất về đầu tư trực tiếp, thứ 2 về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch, thứ 3 về hợp tác thương mại với Việt Nam”, ông Lê Trường Duy cho biết.

Hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân diễn ra sôi động. “Làn sóng Hàn Quốc” với các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ngược lại, văn hóa, ẩm thực Việt Nam ngày càng được biết đến và ưa thích tại Hàn Quốc, theo ông Lê Trường Duy.

Ông cho biết Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch Hàn Quốc. Tính đến tháng 8 năm nay, Hàn Quốc là nhóm khách nước ngoài lớn nhất đến Việt Nam với hơn 370.000 lượt khách, trong khi lượng du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc là khoảng 80.000 người. Số liệu trên cho thấy du lịch quốc tế giữa 2 nước đang phục hồi sau đại dịch.

Tiếp lời ông Lê Trường Duy, ông Kwon Kiman, Tham tán thương mại Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM, cho biết: “Tôi tin rằng thông qua việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn ở cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, văn hóa, v.v., Hàn Quốc và Việt Nam sẽ trở thành đối tác tin cậy của nhau và không thể tách rời”.

Đại diện hai bên cũng nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc đang hướng tới hoàn thành mục tiêu đạt tổng kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước là 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Trả lời phóng viên về triển vọng của mục tiêu này, ông Kwon Kiman nêu rõ: “Mức đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam vào năm ngoái là 80,7 tỷ USD. Năm nay, tôi tin rằng mức này sẽ tăng, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”.

Ông Lê Trường Duy đồng ý và bổ sung rằng với tiến độ hiện tại, “mục tiêu 100 tỷ USD là có thể đạt được vào năm 2023, nhưng vẫn cần sự nỗ lực rất lớn từ các bên”.

Việt - Hàn nỗ lực nâng kim ngạch lên 100 tỷ USD vào năm 2023

Sáng 18/10, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc.

Triển vọng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam dưới thời tân tổng thống

Trao đổi với Zing, Phó chủ tịch Korcham Việt Nam nhận định dòng vốn đầu tư vào Việt Nam sẽ ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực dưới thời tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm