Ngày 20/3, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết từ 9h ngày 23/3, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ sẽ chính thức đưa vào hoạt động hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2).
Đây là trạm thu phí thứ 2 ở TP.HCM áp dụng hệ thống thu phí tự động để tránh tình trạng tài xế phải đậu xe thành hàng dài chờ nộp phí. Trạm thu phí đầu tiên áp dụng hệ thống thu phí không dừng là BOT An Sương - An Lạc.
Cầu Phú Mỹ. Ảnh: Lê Quân. |
Theo kế hoạch, giai đoạn 1, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ bố trí thu 4 làn thu phí tự động. Mỗi chiều có 2 làn thu phí tự động ở vị trí trong cùng sát dải phân cách giữa. Các làn thu phí còn lại vẫn tổ chức thu phí bình thường.
Hệ thống thu phí không dừng ở cầu Phú Mỹ được liên thông với hệ thống ở trạm An Sương - An Lạc (quận Bình Tân) và các trạm thu phí tự động khác trên toàn quốc. Đến giai đoạn 2, trạm thu phí cầu Phú Mỹ sẽ đầu tư thêm 4 làn thu phí không dừng.
Để sử dụng dịch vụ này, người chưa có tài khoản mang CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy đăng ký xe tới các địa điểm: Trạm thu phí cầu Phú Mỹ và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để dán thẻ đầu cuối (E-TAG) và mở tài khoản thu phí.
Sau đó, khách hàng nạp tiền vào tài khoản giao thông qua các kênh nạp tiền bao gồm ứng dụng di động VETC Customer, hệ thống ngân hàng và các loại ví điện tử và các điểm giao dịch của VETC.
Khi đến Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, tài xế đã gắn thẻ đầu cuối E-TAG lưu thông qua làn thu phí tự động ETC, nếu đáp ứng đủ điều kiện như đúng xe đã đăng ký, tài khoản thu phí khách hàng còn đủ số tiền thanh toán cho lần qua trạm thì barie sẽ tự động mở cửa để xe đi qua. Nếu không đáp ứng đủ điều kiện thì tài xế phải mua vé lượt bằng tiền mặt tại cabin làn thu phí.