Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM thiếu hụt số liệu thống kê về CNTT

Đó là nhận định của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp mặt cộng đồng công nghệ - viễn thông. Việc thiếu hụt con số gây khó khăn trong quản lý và đưa ra hướng đi hiệu quả.

Chiều ngày 18/4, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các cấp lãnh đạo TP.HCM đã tham dự Hội nghị "Gặp mặt cộng đồng Công nghệ thông tin - Viễn thông năm 2018" do UBND TP.HCM chủ trì.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận thành phố hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể về ngành công nghệ thông tin. Theo Bí thư, việc thiếu hụt này gây ảnh hưởng lớn đến khả năng quản lý, đánh giá, nhìn nhận hiệu quả của ngành công nghệ thông tin từ đó khó đưa ra các quyết sách phù hợp với thực tế.

thieu so lieu thong ke cong nghe thong tin anh 1
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố không thiếu vài trăm triệu để thu thập những con số quan trọng về công nghệ thông tin. Ảnh : Xuân Tiến.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị mỗi năm cần có một lần điều tra khảo sát, có thể thực hiện đấu thầu mua số liệu hoặc chuyển sang Cục thống kê. "Thành phố không thiếu vài trăm triệu để thu thập những con số quan trọng đó", Bí thư thành ủy khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu ví dụ vài con số và tình hình thực tiễn nhằm khẳng định tầm quan trọng của số liệu thống kê.

"Ai cũng nói công nghệ là lĩnh vực đầu tư hiệu quả. Nhưng không có con số thì làm sao biết hiệu quả đến đâu?", ông Nhân đặt ra câu hỏi.

Hiện toàn thành phố có 80.000 lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Số này chỉ chiếm 1,86% trên tổng số 4,3 triệu lao động toàn thành phố. Điều này cho thấy tỷ lệ lao động công nghệ tại thành phố quá ít.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng điều cốt lõi của thành phố thông minh là phải dự báo được tình hình trung và dài hạn để có giải pháp ngay từ bây giờ.

thieu so lieu thong ke cong nghe thong tin anh 2
Buổi ký kết hợp tác giữa cộng đồng CNTT với Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM chung sức xây dựng TP thông minh . Ảnh: Xuân Tiến.

Muốn vậy phải có một trung tâm mô phỏng với số liệu tổng hợp của nhiều ngành. "Mỗi doanh nghiệp, cơ quan đều có thể tự mình thông minh. Tuy nhiên muốn xây dựng thành phố thông minh cần phải có dự báo. Muốn dự báo thì phải có số liệu", ông Nhân nhấn mạnh.

Theo ông Nhân, trước mắt thành phố sẽ triển khai mô phỏng kẹt xe, mô phỏng kinh tế và mô phỏng ngập nước trông giai đoạn đầu xây dựng thành phố thông minh. Điều này giúp người dân biết trước và phòng tránh chứ không phải đợi tình huống xảy ra mới giải quyết.

“Nhiều người dân nói rằng đường còn tắc thì cần gì có đô thị thông minh?Chính đường còn tắc, còn ngập nước nên mới cần đô thị thông minh. Chúng ta phải biết khi nào nó tắc để có biện pháp xử lý, nếu không chỉ là giải quyết tình huống”, ông Nhân nói.

Bí thư cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cho toàn hệ thống. Vấn đề này ông Nhân kêu gọi sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp chuyên về an toàn công nghệ hỗ trợ thành phố. 

Trong khuôn khổ hội nghị, lễ ký kết hợp tác giữa cộng đồng CNTT với Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM chung sức xây dựng thành phố thông minh cũng được tổ chức.

Tỉnh Tiền Giang hợp tác với Zalo xây dựng TP Mỹ Tho thông minh

Tại sự kiện công bố đề án "Xây dựng TP. Mỹ Tho thông minh", UBND tỉnh Tiền giang đã ký kết hợp tác với Zalo chính thức triển khai dịch vụ tra cứu hành chính công trên ứng dụng này.



Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm