Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'TP.HCM sẽ vượt qua thử thách với tâm thế của một chiến binh'

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới, khó đoán định, cần chủ động tư duy để tìm cơ hội với tâm thế của một chiến binh.

Sáng 25/4, Thành ủy TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 48 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023). Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; nguyên Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh…

Về phía thành phố có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ cấp tướng quân đội nhân dân, công an nhân dân nghỉ hưu tại TP.HCM…

Ngày 30/4/1975 là cột mốc lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước và TP.HCM khi đúng 11h30, lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Từ đó, ngày 30/4/1975 đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

TPHCM vuot qua thu thach anh 1

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự buổi họp mặt. Ảnh: VGP/Vũ Phong.

Phát biểu ôn lại truyền thống, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội cựu chiến binh thành phố, bày tỏ sự bồi hồi, thành kính tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, người cha thân yêu của lực lượng vũ trang; tưởng nhớ đến các thế hệ tiền bối cách mạng, các anh hùng, các liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh thân mình cho đất nước, để nhân dân ta được sống trong hòa bình, thống nhất như ngày hôm nay.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta trải qua 21 năm là cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ với nhiều thử thách cam go, ác liệt nhất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta kết thúc thắng lợi trọn vẹn cuộc kháng chiến. Thắng lợi vĩ đại đó trước hết là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam; nhờ sức mạnh của nhân dân, của các lực lượng vũ trang; là thắng lợi của tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trên dưới một lòng, triệu người như một; là kết hợp giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại và tạo thành sức mạnh tổng hợp đánh thắng đế quốc Mỹ…

Từ đó, Chủ tịch Hội cựu chiến binh thành phố cũng khẳng định cùng với nhân dân thành phố quyết tâm, nỗ lực, phát huy tinh thần và hào khí của Đại thắng mùa Xuân 1975, phấn đấu xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, cường thịnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu cao cả: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội; xây dựng TP.HCM phát triển thành trung tâm lớn về mọi mặt, có chất lượng cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

TPHCM vuot qua thu thach anh 2

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt - Ảnh: VGP/Vũ Phong.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thời gian càng lùi xa thì tầm vóc và ý nghĩa càng tăng thêm nhiều giá trị, đã trở thành biểu tượng rực rỡ của sự nghiệp kháng chiến thần thánh suốt 30 năm.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, qua 48 năm từ sau ngày đất nước hòa bình thống nhất, Đảng bộ chính quyền thành phố phát huy truyền thống, vượt qua nhiều thử thách, chung tay xây dựng thành phố đạt được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2021, thành phố đã gồng mình chiến đấu để vượt qua thử thách lịch sử của đại dịch Covid-19. Ngay khi đại dịch được kiểm soát, thành phố cũng đã triển khai việc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Năm 2022, thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp cho sự phát triển của cả nước. Tuy nhiên, bước vào năm 2023, dù có dự báo trước song diễn biến khó lường của thế giới đã tác động làm cho nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt thấp, đầu tư xây dựng hạ tầng và tiến độ triển khai giải ngân sách dự án đầu tư công chậm…

"Nguyên nhân nhiều, có khách quan chủ quan, nhưng 'thuyền to sóng lớn', địa phương có độ mở như TP.HCM thì bị ảnh hưởng nhiều hơn nơi khác", Bí thư Thành ủy nêu.

Cũng theo ông Nên, ngoài nguyên nhân từ bên ngoài, lãnh đạo thành phố đã tập trung kiểm điểm nghiêm túc tìm nguyên nhân bên trong. Trước hết là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, yếu kém và quá tải, chưa được khắc phục trong thời gian dài. Việc triển khai kế hoạch cơ cấu nền kinh tế chậm.

Thứ 2 là hệ thống thể chế vừa thiếu vừa không đồng bộ; cải cách hành chính, chuyển đổi số chưa đạt yêu cầu.

Thứ 3 là việc xử lý các vụ việc tồn đọng chưa dứt điểm thì một số vụ việc lớn khác đã xảy ra, tăng thêm khó khăn, phức tạp, làm ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường, ngân hàng, BĐS, trái phiếu, chứng khoán…

Thứ 4, nguồn nhân lực nói chung, trong đó đội ngũ cán bộ còn hạn chế và bất cập, tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ công chức chưa cao, có tâm lý cầm chừng, né tránh, sợ sai phạm, làm ảnh hưởng đến lãnh đạo chỉ đạo điều hành của thành phố… Song, ông Nên cho rằng quan trọng nhất là thành phố phải đánh giá lại mình một cách toàn diện, sâu sắc, đâu là tác động bên ngoài, bên trong để tìm ra biện pháp phù hợp thích ứng và đồng bộ.

TPHCM vuot qua thu thach anh 3

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM, phát biểu ôn lại truyền thống. Ảnh: VGP/Vũ Phong.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nêu rõ nhiệm vụ thời gian tới, TP.HCM sẽ chủ động, chuẩn bị mọi phương án, kế hoạch để phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; chủ động phối hợp với các cơ quan Chính phủ để trình Quốc hội thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM tại kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới đây; đồng thời chuẩn bị một số đề án kế hoạch chính sách để sẵn sàng trình HĐND thành phố ban hành triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, tập trung giải quyết vướng mắc về thể chế và nguồn lực, dồn lực giải ngân đầu tư công, kích cầu nội địa, mở rộng thị trường; tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác lập, trình, thẩm định và phê duyệt quy hoạch TP.HCM; tập trung cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trên các lĩnh vực, tăng cường đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt là quyết tâm triển khai Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống, tạo niềm tin cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có niềm tin sáng tạo, dám nghĩ, dám làm…

Về dài hạn, ông Nên cho biết thành phố sẽ tập trung triển khai các chương trình hành động lớn thực hiện các Nghị quyết 24, 31 của Bộ Chính trị; rà soát, sắp xếp, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, tinh gọn cán bộ; hoàn thành đề án về chính sách tạo động lực cho bộ máy chính quyền đô thị hoạt động tốt.

Song song đó, triển khai các giải pháp lành mạnh hóa, minh bạch hoạt động kinh doanh, nhất là thị trường bất động sản; xây dựng chương trình phát triển đô thị phát triển TP Thủ Đức; triển khai các dự án giao thông liên vùng như vành đai 3, vành đai 4; các tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các tuyến metro…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng thành phố đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới, khó đoán định và theo dự báo thì chưa có tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, Thành ủy nhận thức sâu sắc trong sự biến động sẽ có những cơ hội. Thành phố cần chủ động tư duy để tìm cơ hội với tâm thế của một chiến binh để vượt qua thử thách. Niềm tin và điểm tựa vững chắc của thành phố là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước; sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và hệ thống chính trị thành phố; sức mạnh của khối đoàn kết thành phố.

"Ôn lại truyền thống hôm nay không chỉ là để tưởng nhớ, để tôn vinh các giá trị lịch sử mà còn là dịp để các thế hệ đi trước tiếp thêm sức mạnh và hào khí thiêng liêng của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 cho thế hệ nối tiếp, cho toàn hệ thống chính trị và đồng bào thành phố quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng phát triển TP.HCM xứng đáng là thành phố anh hùng, mang tên Bác Hồ kính yêu", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

https://tphcm.chinhphu.vn/tphcm-se-vuot-qua-thu-thach-voi-tam-the-cua-mot-chien-binh-10123042512324017.htm

Anh Thơ/Chính Phủ

Bạn có thể quan tâm