Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định cụ thể về chu kỳ kiểm định khí thải đối với môtô và xe gắn máy.
Các xe dưới 5 năm tuổi được miễn kiểm định. Xe có thời gian sản xuất 5-12 năm phải kiểm định định kỳ mỗi 24 tháng; xe trên 12 năm kiểm định mỗi 12 tháng.
TP.HCM đang quản lý hơn 9,5 triệu phương tiện giao thông, trong đó gần 8,5 triệu là xe máy.
TP.HCM quản lý gần 8,5 triệu xe máy trong tổng số hơn 9,5 triệu phương tiện giao thông. Ảnh: Tuấn Kiệt. |
Dù lộ trình kiểm định khí thải chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025, ngành giao thông TP.HCM đã lên kế hoạch chuẩn bị để người dân không bỡ ngỡ.
Theo ông Trần Võ Anh Minh - Phó trưởng phòng quản lý kỹ thuật phương tiện giao thông và ứng dụng khoa học công nghệ (thuộc Sở GTVT TPHCM), vấn đề kiểm định khí thải xe máy là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu lớn của người dân.
Trên cơ sở nghiên cứu nội dung thông tư, Sở đang trong quá trình xây dựng kế hoạch triển khai.
Trước mắt, Sở tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định để người dân hiểu rõ chủ trương và quy định pháp luật về kiểm định khí thải xe máy, từ đó nâng cao ý thức chấp hành.
Tiếp đó, Sở làm việc với 19 cơ sở đăng kiểm xe cơ giới ở thành phố hiện nay để đề nghị rà soát và có kế hoạch đầu tư bổ sung trang thiết bị kiểm định cũng như nhân sự.
Ngoài ra, Sở cũng làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và các hãng lớn để huy động hệ thống bảo dưỡng, sửa chữa xe máy tại các đại lý phân phối tham gia kiểm định khí thải.
Việc huy động các cơ sở này tham gia được kỳ vọng sẽ trở thành nguồn lực chính, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân trong thời gian tới.