Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM ra mắt Đội Tuần tra thoát nước 4.0

Đội này có 40 người được trang bị camera và điện thoại thông minh để phát hiện các hố ga bị rác lấp.

Ngày 14/9, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM ra mắt Đội Tuần tra thoát nước 4.0. Đội này có 40 người được trang bị camera hành trình và smartphone, có trách nhiệm phát hiện, chụp hình, gửi báo cáo các hố ga có rác hoặc bị rác lấp về hệ thống máy chủ.

Thông tin này sẽ được chuyển đến đội thu gom rác thải lưu động để dọn dẹp, tránh tình trạng ngập khi mưa. Những cống bị hư hỏng cũng sẽ được phát hiện sớm để chuyển đến các đơn vị liên quan để khắc phục. 

Doi Tuan tra thoat nuoc 4.0 anh 1
Một bến xe buýt đầy rác trên đường 3/2. Ảnh: Hải Long.

Bên cạnh việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, nhân viên của đội sẽ thông tin vị trí xả rác hoặc miệng hố ga bị lấp và gửi văn bản về UBND các xã, phường.

Đội Tuần tra thoát nước 4.0 được kỳ vọng góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề xả rác bừa bãi hoặc để rác lấp miệng hố ga gây ngập.

Trước đó, trong báo cáo về Kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố cho biết từ đầu năm tới nay, TP.HCM xảy ra 96 trận mưa, có 25 tuyến đường ngập từ 0,15 m đến 0,4 m. 

Doi Tuan tra thoat nuoc 4.0 anh 2
Tình trạng xử lý hệ thống thoát nước bị lấn chiếm trong 9 tháng đầu năm 2018, số liệu của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập. Biểu đồ: Ngân Giang.

Qua kiểm tra hệ thống thoát nước, trung tâm này nhận thấy nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hệ thống kênh, rạch, cửa xả, hố ga và tình trạng xả rác xuống kênh, rạch còn phổ biến, dẫn đến hệ thống thoát nước bị thu hẹp dòng chảy, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng thoát nước, gây ngập cục bộ, khó khăn trong việc nạo vét, duy tu và ô nhiễm môi trường. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ý thức của một số hộ gia đình trong công tác bảo vệ môi trường và hệ thống thoát nước chưa tốt, công tác quản lý của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, chậm hoặc không phát hiện và không kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nhà cửa bỏ hoang, hoa màu chết trắng ở vùng ven Sài Gòn do ngập Hơn 3 tháng nay, người dân ấp 4 xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn) gồng mình gánh chịu vì ngập nước. Hoa màu chết trắng, nhà cửa bỏ hoang, nhiều người phải đi nơi khác kiếm sống.

Lái xe qua đường ngập, 9X bị nước cuốn vào cống thải

Anh Rong bị nước cuốn vào miệng cống thải, tử vong, sau khi ngã xe máy trên đường ngập. Người đi cùng nạn nhân được người dân cứu kịp thời.

Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm