Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM ngưng một dự án thuộc tuyến metro số 5

Một tiểu dự án thuộc tuyến metro số 5 ở Sài Gòn phải tạm ngưng để chờ cơ quan chức năng xem xét thông qua chủ trương đầu tư.

UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương cho phép Ban Quản lý Đường sắt đô thị ngưng triển khai tiểu dự án Lập thiết kế khung kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện dự án metro số 5 giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn (gọi tắt là Tiểu dự án FEED)

Thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục tiếp theo về chấm dứt triển khai tiểu dự án theo đúng quy định.

duong sat do thi anh 1
Sơ đồ các tuyến đường sắt đô thị ở TP.HCM. Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM.

Ban này cũng phải chịu trách nhiệm về việc ngừng thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu tư vấn thuộc Tiểu dự án FEED và nghiêm túc rút kinh nghiệm nhằm tránh tình trạng xảy ra trường hợp đề xuất triển khai dự án nhưng quá chậm trong việc thực hiện thủ tục tuyển chọn nhà thầu.

Hồi đầu tháng 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã báo cáo UBND TP.HCM về tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 5, trong đó đề xuất phương án ngưng thực hiện công tác đấu thầu để phù hợp với tình hình xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Liên quan đến chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5, tháng 5/2018, Hội đồng Thẩm định Nhà nước sau khi thẩm định báo cáo nghiên cứu tiến khả thi của dự án đã đề nghị UBND TP.HCM rà soát và hoàn chỉnh. Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết đơn vị đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các ý kiến của Hội đồng.

duong sat do thi anh 2
Tuyến đường sắt đô thị số 1 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Ảnh: Lê Quân.

Mục tiêu của Tiểu dự án FEED nhằm làm rõ và thiết kế chi tiết hơn cho thiết kế cơ sở, làm căn cứ cho công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế - thi công, giúp UBND TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 5. Đồng thời, tiểu dự án này cũng xác định tổng quát khối lượng giải phóng mặt bằng cần thiết phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư giúp cơ quan quản lý địa phương thông báo đến người dân.

Tổng kinh phí để thực hiện tiểu dự án này là hơn 13,6 triệu USD, trong đó vốn vay lại từ Ngân hàng Phát triển châu Á là hơn 12,4 triệu USD và vốn đối ứng của thành phố hơn 1,2 triệu USD.

Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) có chiều dài gần 9 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km với 8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao. Tổng mức đầu tư lên đến 1,92 tỷ USD.

Metro Sài Gòn dừng thi công hơn 2 tuần vì xây khách sạn gây sụt lún

Tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 vốn đã chậm nay lại gặp khó bởi một dự án xây dựng khách sạn sử dụng biện pháp bơm hút nước ngầm để thi công móng gây sụt lún.


Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm