Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM nắng sớm, mưa dông chiều tối

Sau một ngày mưa nhiều, sáng nay, TP.HCM nắng từ sớm. Đến chiều, mưa dông xuất hiện vài nơi. Trạng thái mưa dông có khả năng chấm dứt vào dịp lễ 30/4-1/5.

Sáng 28/4, thời tiết TP.HCM và Nam Bộ có xu hướng giảm mưa so với ngày 27/4, trời cũng ít mây.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện nay, khối không khí lạnh từ phía bắc có xu hướng lệch đông, khuếch tán về phía nam. Hình thái này khiến gió Tây Nam chuyển sang Đông Bắc nên mưa ở Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Hôm nay, Nam Bộ có nắng sớm, cường độ nắng mạnh hơn về trưa và chiều. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C. Đến chiều tối, mây đối lưu phát triển sẽ gây mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Mưa chỉ xuất hiện trên 1/3 diện tích vùng. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng gió giật mạnh, lốc sét.

Theo bản đồ dự báo, thời tiết TP.HCM diễn biến xấu trong các ngày 26-30/4 khi mưa dông liên tục xuất hiện. Trạng thái này có khả năng chấm dứt vào ngày 1/5, trùng dịp nghỉ lễ. Nền nhiệt khu vực tương đối ổn định, dao động 25-34 độ C cả tuần.

Trong khi đó, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên theo triều trong tuần này. Xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng dần và khả năng đạt mức cao nhất vào ngày cuối tháng 4.

du bao thoi tiet TP.HCM anh 1du bao thoi tiet TP.HCM anh 2

Chỉ số AQI tại TP.HCM lúc 6h theo ứng dụng PAMAir (ảnh trước) và IQAir.

Về chất lượng không khí, lúc 6h, các ứng dụng quan trắc cho thấy chỉ số AQI biến động khác nhau tại nhiều khu vực trong TP.HCM.

Theo ứng dụng PAMAir, khu vực trung tâm TP.HCM và phía nam, không khí tương đối trong lành, chỉ số AQI các điểm đo hầu hết dưới 50 đơn vị.

Còn khu vực Tây Bắc - Tây Nam của TP.HCM, chất lượng không khí khá xấu. Hai điểm quan trắc có chỉ số AQI cao nhất thành phố, ở mức cực kỳ nguy hại cho sức khỏe, là Đông Hưng Thuận (quận 12) với 219 đơn vị; xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) với 217 đơn vị. Điểm đo tại đường Trường Chinh (quận Tân Bình) là 157 đơn vị, đường Âu Cơ (quận Tân Phú) là 192 đơn vị - ngưỡng xấu.

Ứng dụng IQAir tính toán chỉ số AQI toàn thành phố là 71 đơn vị - ngưỡng trung bình. Nơi có chỉ số AQI cao nhất là tại đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh, với 155 đơn vị; và ấp Xuân Thới Đông 2, huyện Hóc Môn, với 187 đơn vị - ngưỡng rất xấu.

Những điểm quan trắc còn lại, chỉ số AQI ở ngưỡng trung bình đến xấu. Điểm đo tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, là nơi duy nhất có chỉ số AQI trong lành với 17 đơn vị.

Dự báo trong 5 ngày tới, chỉ số AQI ngày tại TP.HCM ở ngưỡng trung bình, dưới 80 đơn vị.

Thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 thế nào?

Trong 4 ngày nghỉ lễ, thời tiết cả nước thuận lợi cho người dân tham gia các hoạt động ngoài trời. Một số nơi ở Bắc Bộ có thể xuất hiện mưa rải rác, trong khi Nam Bộ nắng nóng.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm