Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM lên kế hoạch lấy 5 triệu mẫu xét nghiệm trong 10 ngày

Với mục tiêu lấy 500.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày, TP.HCM sẽ ưu tiên các khu vực có nhiều ca dương tính như quận 8, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu vừa ký kế hoạch xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người dân, người lao động tại khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn từ ngày 26/6 đến hết 5/7.

Theo kế hoạch, từ 26/6 đến 30/6, TP.HCM thành phố tập trung lấy mẫu toàn bộ người dân trên địa bàn đang có nhiều ca dương tính gồm quận 8, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Sau đó, TP lấy mẫu tại TP Thủ Đức và các quận, huyện còn lại tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Hình thức là lấy mẫu gộp 10 hoặc 15 với số lượng 500.000 người/ngày. Như vậy, trong 10 ngày, TP.HCM dự kiến lấy mẫu cho 5 triệu người.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) chịu trách nhiệm chính trong đợt cao điểm tầm soát diện rộng này. Lực lượng lấy mẫu gồm nhân viên y tế các bệnh viện, sinh viên ngành y năm cuối... Sinh viên, đoàn viên, thanh niên sẽ hỗ trợ nhập liệu.

TP.HCM lay mau tam soat dien rong anh 1

TP.HCM lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng toàn thành phố. Ảnh: Chí Hùng.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở Y tế để việc lấy mẫu thuận lợi, trong thời gian ngắn nhất. Địa phương cũng có trách nhiệm bố trí địa điểm lấy mẫu, huy động lực lượng điều phối vị trí, phân chia thời gian...

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu công nghệ cao thành phố phải chỉ đạo các công ty lập danh sách nhân viên được lấy mẫu theo khung giờ, đảm bảo giãn cách an toàn; bố trí thời gian, địa điểm lấy mẫu...

Từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 2.958 ca mắc mới trở thành ổ dịch có số ca mắc nhiều thứ 2 cả nước, chỉ sau Bắc Giang.

Từ ngày 19/6, TP.HCM bước vào chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử với hơn 800.000 liều, dự kiến triển khai trong 5-7 ngày.

Cùng ngày, UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 10 về giãn cách xã hội với các quy định như không tụ tập quá 3 người nơi công cộng, giữ khoảng cách 1,5 m, tạm dừng chợ tự phát. TP.HCM cũng quyết định phong tỏa hàng loạt khu vực có nhiều ca nhiễm nCoV tại huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, quận 8.


Quận 11 phong tỏa tạm thời 17 tầng của tòa nhà Flemington

Ca nghi mắc Covid-19 cư trú tại tầng 6 đến tầng 22 block B của tòa nhà Flemington. Khu vực liên quan đã được phong tỏa để phục vụ điều tra dịch tễ.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm