Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM lần đầu tiên thi tuyển lãnh đạo cấp sở

Hội đồng thi cấp thành phố dự kiến thi tuyển phó giám đốc ở ba sở: Văn hóa và Thể thao; Lao động - Thương binh và Xã hội; Khoa học và Công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng.

Tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM về việc thực hiện chương trình cải cách hành chính về cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ giai đoạn 2022 - 2025, diễn ra sáng 12/6, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, từ cuối năm 2022, TP.HCM bắt đầu thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương tại sáu sở, ngành, quận, huyện. Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá đợt thi này. Trên cơ sở này, thành phố sẽ tổ chức kỳ thi tiếp theo trong năm nay.

Hội đồng thi cấp thành phố dự kiến thi tuyển phó giám đốc ở ba sở: Văn hóa và Thể thao; Lao động – Thương binh và Xã hội; Khoa học và Công nghệ. Ngoài ra, thành phố cũng tính thi tuyển vị trí phó chủ tịch của một số quận, huyện. Tuy nhiên, qua rà soát, các địa phương cũng đã ổn định, không còn chỗ trống nên tạm thời chưa bàn đến.

Theo ông Võ Văn Hoan, đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp sở. Cùng với đó, các quận, huyện, sở, ngành thiếu cán bộ quản lý cấp phòng cũng sẽ tổ chức thi đồng loạt.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhìn nhận, TP.HCM tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo khá chậm, tuy nhiên làm thật sự có hiệu quả và từ đó quyết tâm thực hiện tiếp.

Theo ông Hoan, việc thành phố tổ chức thi tuyển vị trí phó giám đốc sở là nhằm tạo sự cạnh tranh cho đội ngũ cán bộ, những người giỏi, có tầm, có tâm.

“Quan trọng là các ứng viên có khả năng thuyết phục không, đề án chấn chỉnh lại hoạt động nội bộ lĩnh vực mình phụ trách có làm được không, có những giải pháp gì thiết thực không và phải đối diện với hội đồng có ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM”, ông Hoan nói và cho rằng cách làm này cũng là để khuyến khích cán bộ có sự chủ động chuẩn bị tâm thế trong vị trí mới được phân công.

Đối với việc thi tuyển cấp phòng, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho hay, lần này phổ biến cho tất cả các sở, ngành, quận, huyện; tất cả các đơn vị đều phải làm. “Chỗ nào còn trống, cần thiết phải làm. Quy trình, thủ tục, tổ chức hội đồng, giám thị, đề thi… đều đã có hướng dẫn để triển khai”, ông nói thêm.

Người trẻ muốn bay, muốn chạy, còn cán bộ thì đi từ từ

Cũng tại buổi làm việc, trao đổi về việc tuyển sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, ông Võ Văn Hoan cho biết, sở dĩ chỉ có ba sinh viên tốt nghiệp được tuyển đang làm việc là do tiêu chuẩn, điều kiện đưa ra rất cao và nhiều, chẳng hạn phải đạt hạng ba trở lên tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế.

Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng vào cơ quan Nhà nước, cơ quan hành chính lại quá thấp. Ông Hoan đặt vấn đề, việc đưa ra yêu cầu vị trí việc đó có thực sự cần thạc sĩ, tiến sĩ không. “Dù các em giỏi thật, nhưng mình đưa rất nhiều yêu cầu về thời gian học, độ tuổi… cho nên nhiều em rớt từ điều kiện ban đầu. Có em vào chọn vị trí này nhưng mình không có, vị trí khác không thích ứng thành ra cũng không chọn được em nào”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM lý giải.

Theo ông Hoan, còn có những yếu tố khác như những người giỏi như thế thì các đơn vị khác cũng săn đón rồi đưa đi đào tạo, có chính sách đãi ngộ tốt, trong khi thành phố “cũng chỉ có vậy thôi”. Đây là cái khó và thành phố đang nghiên cứu tháo gỡ để thu hút.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, những chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ rồi gửi về cho các sở nhưng nhân sự về thì bị nhìn ngó, sử dụng không phù hợp rồi dần dần bị mai một, bị thui chột dẫn đến chỗ sẵn sàng trả lại tiền cho thành phố để ra ngoài làm. “Tức là người trẻ họ muốn đi tới, muốn bay, muốn chạy, còn cán bộ chúng ta đi từ từ, từ đó tạo ra lực kéo khiến các bạn không thích và bỏ đi”, ông Võ Văn Hoan nói.

Gây tai nạn chết người ở An Giang rồi mang xe lên TP.HCM xoá dấu vết

Đâm vào xe máy đi cùng chiều, Phạm Tấn Hinh thấy nạn nhân co giật nhưng rời khỏi hiện trường. Để tránh bị phát hiện, đối tượng thuê xe cứu hộ chở ô tô gây tai nạn lên TPHCM sửa.

Người dân TP.HCM xếp hàng mua gà, vịt quay cúng Tết Đoan Ngọ

Ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5, nhiều người bày mâm cúng bàn thờ gia tiên không thể thiếu món gà, vịt quay. Vì vậy, những tiệm thịt quay nổi tiếng ở TP.HCM đông nghịt từ sáng.

Xử lý một người nước ngoài vẽ bậy ở trung tâm TP.HCM

Người đàn ông cầm chai sơn vẽ bậy lên trước cừa nhà dân ở TP.HCM thì bị lực lượng công an phát hiện, xử lý.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

https://tienphong.vn/tphcm-lan-dau-tien-thi-tuyen-lanh-dao-cap-so-post1645624.tpo

Ngô Tùng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm