Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM làm gì với hàng trăm nghìn khẩu trang bị thu giữ?

Sở Y tế TP.HCM đề nghị cung cấp các khẩu trang thu giữ có nguồn gốc cho các trường học, Hội Chữ thập đỏ và tiêu hủy đối với khẩu trang y tế không đạt chất lượng.

Ngày 20/2, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất với Cục Quản lý thị trường TP.HCM các phương án xử lý đối với hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang y tế bị thu giữ do vi phạm quy định kinh doanh hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đối với các khẩu trang xác định được nguồn gốc, Sở Y tế đề xuất Cục Quản lý thị trường xin ý kiến UBND TP.HCM để cung cấp cho Hội chữ thập đỏ, trường học và các đơn vị có nhu cầu sử dụng.

Tieu huy khau trang y te anh 1

Người dân tranh nhau mua khẩu trang tại quận 10. Ảnh: Chí Hùng.

Đối với các loại khẩu trang không rõ xuất xứ, Cục Quản lý thị trường cần gửi mẫu tới các cơ quan kiểm nghiệm. Sau khi có kết quả, Sở Y tế đề xuất tiêu hủy những mẫu không đạt chất lượng và cung cấp cho các đơn vị có nhu cầu các loại khẩu trang đáp ứng được tiêu chuẩn.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị sản xuất khẩu trang cần có đủ các văn bản pháp lý như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và các loại giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng.

Từ ngày 31/1 đến 17/2, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã thu giữ 340.711 chiếc khẩu trang y tế, 86 kiện khẩu trang (khoảng 150.000 chiếc) và 826 hộp khẩu trang các loại. Cục đã ban hành Quyết định xử lý hành chính 26 vụ với tổng số tiền hơn 151 triệu đồng, tiêu hủy 5.844 khẩu trang các loại.

Khẩu trang bán vỉa hè giá cao gấp 5 lần tại TP.HCM Nhu cầu mua khẩu trang tăng cao khiến các hiệu thuốc đều "cháy hàng". Còn hàng quán vỉa hè vẫn chào bán hàng tồn từ trước Tết với giá cao gấp 5 lần bình thường.

Phát hiện 5.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc

Quang Anh đang tập kết lô hàng 5.000 khẩu trang không có hóa đơn, chứng từ tại bãi đất trống gần trung tâm thương mại thì bị cơ quan chức năng Hải Phòng bắt quả tang.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm