Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM là trọng điểm về thông tin xấu, độc trên mạng

Lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM cho hay trước những sự kiện lớn của đất nước, các thành phần chống phá tăng cường phát tán nội dung xấu, độc.

Thông tin với báo chí về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn TP.HCM 4 tháng đầu năm 2021, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, cho biết những thông tin xấu, độc có hiện tượng gia tăng.

"Trước các sự kiện chính trị trong nước, thông tin xấu độc, kích động người dân từ nhóm đối tượng chống phá lại gia tăng. TP.HCM cũng được các bộ, ngành xác định là địa bàn trọng điểm, cần tập trung giải quyết trong vấn đề lan truyền thông tin sai sự thật trên không gian mạng", ông Từ Lương cho biết.

Các hoạt động thường thấy là những cá nhân, tổ chức trong, ngoài nước đăng tải lên hội nhóm kín, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Các phần tử chống đối sử dụng thủ đoạn phát tán tài liệu, tranh ảnh nhằm bôi nhọ, bịa đặt, vu cáo các lãnh đạo Trung ương và địa phương.

Dang tin sai su that bi phat anh 1

Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Từ Lương cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: Quang Huy.

Lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông nhận định khó khăn trong việc xử lý dứt điểm tình trạng này là thông tin thường được đăng tải ẩn danh. Ngoài ra, các hội nhóm kín có độ bảo mật cao, tận dụng các mạng xã hội để phát tán, gây hiệu ứng lan truyền nhanh trong cộng đồng.

"Sở Thông tin Truyền thông vẫn tăng cường thu thập thông tin, hồ sơ về những nhóm đối tượng này; liên hệ với các bộ, ngành và tham mưu cho UBND TP.HCM giải pháp. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã bị sở và công an thành phố xử lý. Trong ngày mai, sở tiếp tục làm việc với một nhân vật nổi tiếng trên không gian mạng về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật", Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM, kêu gọi người dân nên thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội. Khi nhận thấy dấu hiệu của thông tin xấu, độc, sai sự thật, người sử dụng mạng xã hội cần báo cáo với công an, chính quyền để xử lý.

"Những thông tin xấu, độc trên đa phần nhằm mục đích chống phá chính quyền và an ninh chính trị. Việc sàng lọc, bóc, gỡ những thông tin trên rất khó, nhưng cần thiết áp dụng tại thời điểm này", đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhấn mạnh.

Trước nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng diễn ra thời gian tới, UBND TP.HCM yêu cầu Công an thành phố cùng các đơn vị liên quan đảm bảo tuyệt đối an toàn trong khâu chuẩn bị, tổ chức. Đặc biệt đối với sự kiện chính trị quan trọng là kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Trong vấn đề phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, UBND phường, xã, thị trấn, các phòng ban, đoàn thể phải tăng cường nắm địa bàn, theo dõi, giám sát, cảm hóa đối tượng liên quan án hình sự, ma túy, các tệ nạn xã hội. Đặc biệt trong vấn đề đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, địa phương cần có biện pháp xử lý, đấu tranh đối với nhóm thanh niên hư hỏng, hay tụ tập.

700 người tố cáo Coolcat lừa đảo 200 tỷ

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết Công an TP.HCM đã tiếp nhận hơn 700 đơn tố cáo Coolcat lừa đảo với số tiền 200 tỷ đồng.

Quang Huy - Lê Trai

Bạn có thể quan tâm