Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM kiến nghị gỡ vướng 3 dự án BT liên quan sai phạm ở Thủ Thiêm

Trong khi chờ kết quả từ Kiểm toán Nhà nước, UBND TP.HCM kiến nghị Trung ương cho phép các nhà đầu tư được phép rà soát, cập nhật, lập hồ sơ điều chỉnh dự án.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ gỡ vướng cho 3 dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BT trong khu đô thị mới Thủ Thiêm bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm.

Ba dự án này gồm: 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc thuộc khu chức năng số 3, số 4 và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam.

go vuong du an BT khu do thi moi Thu Thiem anh 1
Dự án 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm. Ảnh: Lê Quân.

Theo UBND TP, 3 dự án trên đã hết thời gian thực hiện theo quyết định phê duyệt nhưng vẫn chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, dự án có một số nội dung phát sinh cần bổ sung, điều chỉnh như quy mô, tổng mức đầu tư. Các nhà đầu tư đang lập hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt dự án.

Trong thời gian chờ kết quả của Kiểm toán Nhà nước, UBND TP kiến nghị Trung ương cho phép thành phố chỉ đạo nhà đầu tư căn cứ kết luận thanh tra để tổ chức rà soát, cập nhật, lập hồ sơ điều chỉnh dự án; trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Sau khi có kết quả của Kiểm toán Nhà nước và ý kiến chỉ đạo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thành phố sẽ chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan và nhà đầu tư dự án tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh các vấn đề liên quan.

Động thái này của thành phố căn cứ vào kết luận thanh tra số 1037 ngày 26/6 của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, cơ quan thanh tra kiến nghị UBND TP chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, nhằm sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

go vuong du an BT khu do thi moi Thu Thiem anh 2
Dự án 4 tuyến đường chính đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng và một số phát sinh. Ảnh: Lê Quân.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai sót, vi phạm của TP.HCM khi thực hiện 3 dự án này.

Đối với dự án BT 4 tuyến đường chính, TP.HCM đã chỉ định Công ty cổ phần Đại Quang Minh là nhà đầu tư dự án khi chưa yêu cầu lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính.

Dự án này được thành phố phê duyệt tổng mức đầu tư hơn 12.180 tỷ khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan. Thanh tra cũng phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ.

Tại dự án BT cầu Thủ Thiêm 2, dù được Thủ tướng chấp thuận cho phép chỉ định nhà đầu tư, TP.HCM lại thay đổi nhà đầu tư, lựa chọn Công ty cổ phần Đại Quang Minh thay vì Vinaconex như chủ trương trước đó. Đáng chú ý, thành phố chọn nhà đầu tư này khi chưa có báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, chưa xem xét kỹ đến các điều kiện về năng lực, kinh nghiệm.

Đối với dự án BT hạ tầng khu dân cư phía bắc, thanh tra phát hiện trong tổng mức đầu tư được phê duyệt có hơn 411 tỷ là chi phí không đúng quy định. Thành phố cũng được xác định đề ra biện pháp thi công không phù hợp, phải thay đổi, dẫn đến chi phí thực tế phải giảm so với tổng mức đầu tư là hơn 118 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Hoan: Khoản chi 26.300 tỷ ở Thủ Thiêm 'rõ như ban ngày'

"Lúc công việc đang chạy thì chúng ta phải chi. Tôi khẳng định không có chuyện dùng khoản 26.300 tỷ cho mục đích khác hay lợi ích nhóm", Phó chủ tịch TP.HCM chia sẻ.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm