Ngày 16/8, theo thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố đang thực hiện kế hoạch kết nối 3 tổng đài gồm: 113 (nhận tin báo về an ninh, trật tự), 114 (nhận tin báo về cháy, cứu hộ cứu nạn) và 115 (nhận tin báo về cấp cứu) thành một hệ thống chung.
Hệ thống thống nhất này sẽ giúp tiếp nhận tin báo của người dân nhanh hơn, lực lượng cơ quan chức năng sẽ có mặt, xử lý kịp thời, hiệu quả hơn.
Lý do chính để thiết lập hệ thống nhận thông tin chung này là vì trong thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều thông tin gọi điện đến các lực lượng báo tin giả gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận xử lý, xử lý chậm.
Có những thông tin phải qua nhiều khâu kiểm chứng mới triển khai lực lượng nên dẫn đến việc tiếp nhận thông tin trễ, gây thiệt hại cho người dân.
Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Phản ứng nhanh 113 sẽ liên kết với các nhà mạng, khi đó tất cả các số điện thoại gọi đến tổng đài 113 báo tin sẽ hiển thị tên, địa chỉ và có cả phần mềm định vị xác định vị trí người gọi để những người báo thông tin giả, chọc phá nhanh chóng bị phát hiện xử lý.
Ngoài ra, để người dân khi cần báo tin cho các lực lượng phản ứng nhanh, Công an Thành phố đã in tờ rơi phát đến từng người dân hướng dẫn việc báo tin khẩn cấp liên quan đến các vấn đề về an ninh-trật tự, cháy nổ, cứu nạn, tai nạn giao thông…
Những thông tin mang tính khẩn cấp khi nhân dân phát hiện cần báo ngay đến Cảnh sát 113 như cháy nổ, phá hoại, khủng bố, kích động biểu tình, bạo loạn; phát hiện người đang có hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của tổ chức và cá nhân; các hành vi vi phạm pháp luật hình sự đang hoặc sắp xảy ra. Với những thông tin khẩn cấp, người dân cần bình tĩnh ghi nhận thông tin đầy đủ về nội dụng vụ việc, đối tượng, thời gian, địa chỉ, vị trí nơi xảy ra… rồi báo cho Cảnh sát 113.
Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, những tin báo kịp thời, chính xác của người dân khi báo tin cho lực lượng công an giúp các đơn vị kịp thời ngăn chặn, trấn áp tội phạm hiệu quả sẽ được khen thưởng theo quy định; còn với những hành vi sử dụng điện thoại để gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của hệ thống điện thoại 113 như: gọi báo tin giả, chọc phá... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.