Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đón mưa dông trước khi nắng nóng trở lại

Ngày 14-15/4, Nam Bộ có mưa dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Sau đó, thời tiết giảm mưa, nắng nóng có xu hướng xuất hiện trở lại và mở rộng hơn trên khu vực.

Chiều 14/4, nhiều nơi tại TP.HCM bầu trời âm u và có mưa lớn. Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo nhiễu động gió Đông đang hoạt động ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ngày 14-16/4, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều và đêm.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá là cấp 1.

thoi tiet Nam Bo anh 1

Chuyên gia nhận định khả năng mưa đá tại TP.HCM là khá thấp. Ảnh: Phạm Ngôn.

Nhận định về khả năng có mưa đá tại TP.HCM và Nam Bộ, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết nguy cơ mưa đá tại TP.HCM là khá thấp. Những ngày này, nền nhiệt tương đối cao nên có thể xảy ra hiện tượng bất thường, do đó mưa đá chỉ là một cảnh báo của cơ quan khí tượng về hiện tượng có thể xảy ra.

"Nếu mưa đá ở Nam Bộ thì chỉ xuất hiện hạt nhỏ như hạt đậu, hạt bắp chứ không trắng xóa như các tỉnh ngoài Bắc. Mưa dạng này thường xuất hiện ở Đồng Nai, TP.HCM cũng từng có nhưng ít và nhỏ", ông Quyết phân tích.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và ảnh radar tại huyện Nhà Bè vào đầu giờ chiều nay cho thấy mây đối lưu tiếp tục phát triển, gây mưa rào và dông trên khu vực TP.HCM và các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương. Ngoài ra, mây đối lưu cũng bắt đầu phát triển cục bộ trên khu vực Long An, Tiền Giang, Kiên Giang và Cà Mau.

Cảnh báo trong những giờ tới, mây đối lưu tiếp tục phát triển gây ra mưa rào và dông cho các khu vực kể trên, có nơi mưa vừa, mưa to và có thể mở rộng sang khu vực lân cận khác như Đồng Tháp, An Giang. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

thoi tiet Nam Bo anh 2

TP.HCM mưa liên tiếp nhiều ngày nay. Ảnh: Phạm Ngôn.

Dự báo thời tiết những ngày tới, đại diện Phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ cho biết hội tụ gió trên cao khu vực Nam Bộ còn tồn tại cho đến hết ngày 15/4. Từ khoảng ngày 16/4, áp cao cận nhiệt đới lấn tây trở lại, hoạt động với cường độ mạnh. Khoảng ngày 22/4, áp cao cận nhiệt đới suy yếu và rút ra Đông.

Khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng bởi rìa phía tây nam của lưỡi áp cao lạnh lục địa và trên cao là áp cao cận nhiệt đới. Ngày 14-15/4, Nam Bộ có mưa dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét, và gió giật. Sau đó, thời tiết giảm mưa, nắng nóng có xu hướng xuất hiện trở lại và mở rộng hơn trên khu vực.

TP.HCM trong cơn mưa chuyển mùa

Chiều 9/4, TP.HCM có mưa nhẹ khiến không khí trở nên mát mẻ. Cơn mưa giải nhiệt cho thành phố hơn 10 triệu dân sau nhiều tháng nắng nóng gay gắt.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm