Ngày 24/8, Công an TP.HCM đã ra văn bản hướng dẫn thực hiện kiểm soát người được phép lưu thông trên đường theo các công văn 2796, 2800 và 2850 của UBND TP.HCM.
Theo đó, từ 0h ngày 25/8, người dân trong 17 nhóm tại Công văn 2800 của UBND TP.HCM được phép di chuyển phải có giấy đi đường mẫu mới do Phòng PC08 hoặc công an quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn cấp.
Lực lượng chức năng TP.HCM kiểm tra giấy đi đường của người dân. Ảnh: Chí Hùng. |
Trao đổi với Zing, Trung tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng PC08 (Công an TP.HCM) - cho biết Phòng PC08 có nhiệm vụ cung cấp giấy đi đường (mẫu mới) kèm chữ ký và đóng dấu cho các sở, ngành.
Theo đó, các sở, ban ngành, cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể... ở TP.HCM sẽ căn cứ vào các nhóm được di chuyển tại công văn 2800, 2796, 2850, sau đó tổng hợp số lượng người (được phép di chuyển) tại các đơn vị rồi gửi danh sách đến Phòng PC08 và công an quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn.
Phòng PC08 sau khi tổng hợp sẽ in, ký, đóng dấu và cấp giấy về các đơn vị để đơn vị cấp cho người đi đường.
"Ví dụ, Sở Công Thương tổng hợp danh sách của các đơn vị trực thuộc quản lý với số lượng 100 người. Sở sẽ phải gửi danh sách qua phòng, phòng có nhiệm vụ căn cứ số lượng của danh sách mà in giấy và đóng dấu và chuyển về sở. Đơn vị chủ trì sau đó sẽ nhận và phát lại cho người trong danh sách", trung tá Bình giải thích.
Theo Phó trưởng Phòng PC08, giấy đi đường phải sử dụng đúng người đúng mục đích. Các trường hợp sai phạm đơn vị chủ quản cấp giấy sẽ phải chịu trách nhiệm.
"Sau 0h ngày 25/8, sẽ không sử dụng mẫu giấy đi đường tại công văn 2800 nữa mà Phòng Cảnh sát giao thông sẽ sử dụng giấy lưu thông mới cho 17 nhóm được phép lưu thông. Trường hợp ngày mai, công an thành phố chưa cấp giấy đi đường mẫu mới thì tùy tình hình mà lực lượng chức năng ở các chốt sẽ xử lý linh động", trung tá Bình nói.